Ôtô - Xe máy

Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ

Đã tới thời điểm 15/11 dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng việc chính sách này chưa "chốt"  khiến nhiều khách hàng như đang ngồi trên đống lửa.

 

Như chờ… kết quả xổ số

Thị trường ô tô trong nước đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong thời gian vừa qua khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát tại nhiều địa phương. Đồng thời, tháng 11 cũng là thời điểm bắt đầu cho đợt cao điểm cuối năm khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, doanh số bán xe trong những tháng tới có thể còn tiếp tục tăng cao khi nhiều khách hàng đã chốt xe, thậm chí làm hợp đồng đặt cọc trong tháng này và đang chờ chính sách về giảm lệ phí trước bạ để "rước" xe về.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Thanh Tuấn - phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết, so với trước đây hơn 1 tháng - khi Hà Nội mới nới lỏng giãn cách xã hội - hiện nay lượng khách hàng đến trực tiếp showroom đông hơn hẳn, các nhân viên sale làm việc luôn tay luôn chân để tư vấn và cung cấp thông tin cho khách.

Ông Tuấn cho biết, có nhiều khách dù rất muốn sở hữu xe ngay từ tháng 10 nhưng vẫn cố gắng chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, được cho là sẽ áp dụng từ 15/11. Tuy vậy, đã đến thời gian này mà vẫn chưa có thông tin khiến cả khách hàng và dân sales đều "đứng ngồi không yên".

“Đa số khách hàng vẫn tỏ ra lưỡng lự bởi nếu chậm lại một chút có thể được hưởng 50% lệ phí trước bạ, sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu. Một số người 'chắc cú' đã đặt cọc xe trước để hưởng trọn ưu đãi giảm giá của đại lý của chúng tôi nhưng hẹn tháng 12 mới lấy xe để hưởng thêm ưu đãi về lệ phí trước bạ”, ông Tuấn chia sẻ.

Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ
Khách hàng đến với các showroom ô tô tại Hà Nội rất đông, nhất là những ngày cuối tuần. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Là một khách hàng như vậy, anh Đỗ Việt Hùng (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa ký hợp đồng mua một chiếc Honda CR-V với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh đặt cọc để giữ ưu đãi chứ chưa xuất hoá đơn, cũng chưa ấn định ngày lấy xe bởi còn phải “ngóng” chính sách mới về lệ phí trước bạ.

“Mình cũng đang rất cần xe để đi dịp cuối năm, nhưng biết sắp tới có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ thì chiếc CR-V của mình khi đi đăng ký sẽ tiết kiệm được thêm khoảng hơn 50 triệu nữa. Cộng với khuyến mại của đại lý 90 triệu thì mua xe thời điểm này có lợi đến gần 150 triệu. Chờ mấy năm rồi, giờ đợi thêm mấy hôm nữa để lời mấy chục triệu thì tội gì không chờ”, anh Hùng chia sẻ.

Còn anh Hoàng Văn Chung (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang phân vân giữa hai dòng xe Crossover phổ thông, trong đó một mẫu được sản xuất trong nước và một là xe nhập khẩu.

“Hiện nay giá của 2 mẫu xe gần ngang nhau, nhưng nếu xe trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ thì tôi sẽ lấy xe nội vì tiết kiệm được hơn 40 triệu. Còn trường hợp không được giảm hoặc cả xe nội và xe nhập đều giảm thì tôi sẽ lấy xe nhập”, anh Chung nói.

Có thể thấy, tâm lý “vừa mua vừa hóng” không chỉ với những khách hàng chốt mua các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn với cả những khách hàng đang nhắm tới các dòng xe sang nhập khẩu. Bởi nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập, tương đương với 5-6% giá trị xe thì ô tô càng đắt tiền lại càng hưởng lợi.

Anh Dương Trung Phong (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang chuẩn bị mua một chiếc xe hạng sang nhập khẩu với giá khoảng 3,5 tỷ đồng. Khi biết thông tin về việc các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam cũng đề nghị với Chính phủ cho giảm 50% đối với xe ngoại nhập, anh Phong như “mở cờ trong bụng”.

“Nếu xe nhập như chiếc của tôi đang đặt hàng được áp dụng trong vài ngày tới thì tôi sẽ tiết kiệm được hơn 200 triệu từ lệ phí trước bạ. Số tiền này chẳng khác nào trúng xổ số. Thế nên tôi sẽ chờ thêm mấy ngày nữa để lấy xe cũng chưa muộn”, anh Phong chia sẻ. 

Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ - 1
Việc có hay không được giảm 50% lệ phí trước bạ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua xe của khách hàng ở thời điểm này. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Cần sớm "chốt" chính sách

Theo chia sẻ của nhiều đại lý, vào thời điểm đầu tháng 11, đa số khách hàng mua xe đều sẵn sàng chờ thêm vài ngày để đợi chính sách mới. Thế nhưng, đã đến 15/11, tức là thời điểm dự kiến áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất trước đó của Bộ Tài chính mà chính sách này vẫn chưa "chốt" được có giảm hay không và vào thời gian nào đã khiến không ít khách hàng cũng như đại lý hoang mang.

Phụ trách kinh doanh của Mazda Nguyễn Trãi Lưu Tuấn Nghĩa chia sẻ, ngoài những những người mua xe nhập khẩu thì phải 90% khách hàng chọn xe lắp ráp đều cố chờ đến thời điểm được giảm lệ phí trước bạ. Tính đến ngày 15/11, đại lý này đã có đến cả trăm hợp đồng ở dạng "chờ" như vậy. 

"Nhiều khách quá sốt ruột nên đã gọi điện xin 'rút cọc'. Xu hướng của họ là nếu không được giảm thì chuyển nhanh sang mẫu xe có sẵn để lấy luôn vì thời gian cũng là tiền, không thể chờ đợi mãi được. Hiện nay, chúng tôi cũng đang giảm giá sâu các mẫu xe nhập khẩu nên không ít người muốn chuyển sang các xe này", anh Nghĩa nói.

Còn đại diện một đại lý KIA cho biết, lượng khách đặt cọc nhưng chưa lấy xe quá nhiều đang khiến chi phí của đại lý tăng lên và cả đại lý và khách hàng đều phải gánh rủi ro nếu chẳng may lệ phí trước bạ không được giảm:

"Khi khách hàng ký hợp đồng đặt cọc và chốt thời hạn lấy xe, chúng tôi đã phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để giao cho khách đúng thời hạn, chi phí kho xưởng, vận chuyển, bảo quản bị dồn vào 1 thời điểm là rất lớn. Nếu chính sách thay đổi, khách bỏ cọc, chuyển cọc thì chi phí này đại lý và khách hàng đều phải gánh".

Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia Marketing - thạc sĩ Nguyễn Văn Phương cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là rất đáng cân nhắc - điều này nhằm kích cầu thị trường ô tô trong dịp cuối năm, đặc biệt là sau thời gian dài cả thị trường bị bao phủ bởi gam màu xám do dịch Covid-19.

Vị chuyên gia này nhận định: "Tôi nghĩ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước khả năng cao sẽ được áp dụng. Ngược lại, Chính phủ sẽ khó thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập bởi các xe bình dân sản xuất từ Thái Lan, Indonesia,... vốn đã có nhiều ưu đãi với chi phí sản xuất thấp hơn xe nội từ 15-20%. Trong khi đó, các dòng xe sang, siêu xe nhập khẩu từ Âu-Mỹ là hàng “xa xỉ”, giá trị lớn, hướng tới số ít nên nếu áp đại trà lại là điều thiếu công bằng và Nhà nước sẽ bị hụt nguồn thu lớn từ các xe này".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Chính phủ và Bộ Tài chính cần sớm cân nhắc, quyết định việc giảm lệ phí trước bạ sớm nhất có thể để các hãng xe có phương án cân đối sản xuất cũng như ổn định thị trường và tâm lý khách hàng, nhất là vào đợt cao điểm cuối năm sắp tới.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/dien-dan/gio-g-chot-giam-phi-truoc-ba-o-to-khach-viet-lai-dai-co-cho-789064.html