Ôtô - Xe máy

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất

Honda Civic RS 2022 mới ra mắt không chỉ được "nhồi" lên hàng loạt trang bị mà giá còn rẻ hơn đáng kể so với thế hệ cũ. Điều này khiến cuộc cạnh tranh với Mazda 3 2.0 Signature Premium thêm phần thú vị trong thời gian tới.

 

Phân khúc sedan hạng C nhiều năm nay có sự phân tách thành 2 “tiểu phân khúc” là dòng giá rẻ và cao cấp. Trong khi mẫu xe Hàn Quốc KIA Cerato/K3 đang thống trị phân khúc bởi mức giá rẻ thì Mazda 3 vẫn hút được tệp khách hàng riêng cho mình bằng thiết kế đẹp, trang bị hiện đại và cao cấp.

Cách đây chưa lâu, đối thủ ngang tầm của Mazda 3 là Honda Civic đã ra mắt thị trường thế hệ mới 2022. Điều này đã lập tức tạo nên một cơn sốt tại phân khúc sedan hạng C về cả ngoại hình, trang bị và đặc biệt là giá bán.

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất
Các phiên bản và giá bán của 2 mẫu xe.

Ngoại trừ bản E tăng nhẹ 1 triệu đồng, các bản G và RS có giá bán thấp hơn thế hệ trước lần lượt 19 và 59 triệu đồng. Đây là điều khá bất ngờ với nhiều khách hàng và ngay cả giới chuyên gia. Sự xuất hiện của Honda Civic thế hệ mới càng khiến cuộc đua với Mazda 3 trở nên hấp dẫn hơn và khiến không ít khách hàng yêu thích các dòng xe Nhật phải đau đầu để lựa chọn.

Ở bài viết dưới đây, chúng ta cùng so sánh chi tiết phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe "đồng hương" là Honda Civic RS 2022 có giá 870 triệu và Mazda 3 2.0 Signature Premium giá 849 triệu.

Thiết kế, ngoại thất: Honda Civic RS mạnh mẽ, Mazda 3 lịch lãm

Honda Civic thế hệ mới sở hữu kích thước chiều dài, rộng và trục cơ sở lớn hơn Mazda 3, điều này giúp Civic nhỉnh hơn đối thủ đôi chút ở không gian nội thất rộng rãi. Trong khi đó, Mazda 3 hơn đối thủ về khoảng sáng gầm, tạo lợi thế khi chạy trên đường gồ ghề, ổ gà,...

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 1

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 2

Về thiết kế, Honda Civic 2022 đã thực sự “lột xác” khi thay đổi từ phong cách trẻ trung, năng động có phần "nghịch ngợm" sang thiết kế tinh tế hơn nhưng vẫn đậm chất thể thao. Còn Mazda 3 vẫn sở hữu những đường nét mềm mại của thiết kế KODO, tạo nên nét lịch lãm và cuốn hút.

Cả hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản này đều được sở hữu một số trang bị khá tương đồng như hệ thống đèn chiếu sáng Full LED có chức năng tự động bật/tắt và cân bằng góc chiếu. Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan LED.

Ở hai phiên bản cao cấp nhất này đều sử dụng la-zăng hợp kim 18 inch đương nhau, tuy nhiên mâm xe của Civic RS 2022 được sơn đen thể thao, cùng màu với tay nắm cửa. Còn đối thủ Mazda 3 2.0 Signature Premium lại sơn màu ghi xám trông hơi “đứng tuổi”.

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 3

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 4

Ở phần đuôi, phong cách thể thao của Honda Civic RS thể hiện rõ với cánh lướt gió sơn đen, còn cụm đèn hậu là dạng LED sắc nhọn. Các chi tiết này kết hợp với những đường dập nổi mạnh bên hông tạo nên nét mạnh mẽ cho Honda Civic RS. 

Trong khi đó, phần đuôi của Mazda 3 sử dụng đèn hậu dạng elip 2 khoang tách biệt, kết hợp với các đường nét bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế.

Sức mạnh, vận hành: Honda Civic mạnh mẽ hơn nhờ động cơ tăng áp

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 5
So sánh thông số kỹ thuật giữa Honda Civic RS và Mazda 3 2.0 Signature Premium

Về khả năng vận hành, Honda Civic RS 2022 sở hữu khối động cơ tăng áp 1.5L mạnh mẽ hơn hẳn đối thủ. Công suất cực đại của Civic RS mới có thể đạt tới 176 mã lực và mô-men xoắn 240Nm; trong khi Mazda 3 2.0L Signature Premium chỉ đạt được tối đa 153 mã lực và 200Nm với động cơ 2.0L hút khí tự nhiên.

Về hộp số, sự khác nhau giữa hộp số vô cấp CVT và hộp số tự động 6 cấp cũng tạo nên sự khác biệt trong vận hành của cả hai mẫu xe này. Honda Civic sử dụng hộp số CVT mang lại cảm giác êm ái trong khi hộp số 6 cấp tự động của xe ô tô Mazda 3 2.0L Signature Premium lại tạo cảm giác chuyển số rất thật.

Dù kích thước không lớn hơn đối thủ quá nhiều nhưng Honda Civic RS lại có bán kính vòng quay tối thiểu tới 6,1 mét, trong khi Mazda 3 2.0L Signature Premium là 5,3 mét. Điều này giúp mẫu xe của Mazda lợi thế hơn đôi chút khi di chuyển trong phố chật hẹp. 

Nội thất, tiện nghi: Honda Civic RS mới bỏ xa đối thủ

Bên trong khoang nội thất, Honda Civic RS 2022 được đánh giá là sở hữu đầy ắp trang bị tiện nghi đắt tiền. Cụ thể có thể kể đến như: Màn hình giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây đi cùng dàn âm thanh 12 loa BOSE, đèn trang trí nội thất, hệ thống Honda Connect hỗ trợ điều khiển xe từ xa qua ứng dụng trên điện thoại,...

Bảng đồng hồ tap-lô của Civic RS cũng "ăn đứt" đối thủ với dạng kỹ thuật số 10,2 inch, còn Mazda 3 2.0L Signature Premium vẫn là dạng đồng hồ số kết hợp analog.

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 6

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 7

Bù lại, Mazda 3 lại có màn hình hiển thị tốc độ trên kính lái HUD khá tiện dụng. Ngoài ra, trên mẫu xe của Mazda có một số trang bị mà đối thủ đồng hương không có như cửa sổ trời, ghế lái nhớ vị trí,...

Hai phiên bản đắt tiền của thương hiệu Nhật Bản cũng có một số trang bị tính năng tương đồng như: Ghế lái chỉnh điện, điều hòa hai vùng tự động có cửa gió hàng ghế sau, phanh tay điện tử kết hợp giữ phanh tự động, lẫy chuyển số trên vô lăng,…

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 8
Trang bị nội thất và tiện nghi trên Honda Civic RS và Mazda 3 2.0 Signature Premium

Về thiết kế không gian nội thất, Mazda 3 phiên bản cao cấp mang phong cách tối giản, mang lại phong cách lịch lãm, sang trọng, vật liệu chủ yếu là da và kim loại. Vị trí vô-lăng có tích hợp các nút bấm giúp người lái dễ dàng sử dụng trong quá trình lái xe.

Ngược lại, ở bản Civic RS sở hữu khoang lái có tông màu đen chủ đạo kết hợp với nhấn màu đỏ thường thấy trên các mẫu xe thể thao. Ngoài ra, nhờ vào kích thước lớn hơn đối thủ mà không gian sử dụng bên trong xe Honda Civic cũng có phần nhỉnh hơn.

Trang bị an toàn: Cân sức cân tài

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 9
Các trang bị an toàn trên Honda Civic RS và Mazda 3 2.0 Signature Premium

Là phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe, do đó cả Honda Civic RS 2022 và Mazda 3 2.0L Signature Premium đều rất được nhà sản xuất chú trọng về công nghệ an toàn hỗ trợ người lái. Nổi bật nhất là công nghệ Honda Sensing và i-Activesense của hai mẫu xe này gần như tương đương nhau.

Honda Civic RS thế hệ mới vẫn có lợi thế hơn nhờ một số tính năng an toàn chủ động như: Hệ thống cảnh báo buồn ngủ, hỗ trợ đánh lái chủ động, camera cảnh báo điểm mù quan sát làn đường,… Trong khi đó, Mazda 3 phiên bản cao cấp nhất cũng nhỉnh hơn đối thủ về số túi khí, cảm biến trước/sau.

Gần 900 triệu: 'So găng' Honda Civic và Mazda 3 ở phiên bản cao nhất - 10
Honda Civic 2022 sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda 3 trong phân khúc sedan hạng C cao cấp.

Kết luận

Xét trên nhiều khía cạnh như trang bị, tính năng, công nghệ hay kể cả khả năng vận hành, Honda Civic RS mới tỏ ra lấn át đối thủ Mazda 3 2.0 Signature Premium.

Tuy vậy, giá niêm yết thấp hơn 20 triệu, cộng với ưu đãi từ lệ phí trước bạ do là xe lắp ráp trong nước nên Mazda 3 2.0 Signature Premium sẽ có giá lăn bánh rẻ hơn đáng kể so với đối thủ.

Nhìn chung, Honda Civic RS 2022 và Mazda3 2.0L Signature Premium đều là những cá tên sáng nhất trong phân khúc sedan hạng C với tầm giá dưới 900 triệu đồng.

Mazda 3 2.0 Signature Premium vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đề cao sự lịch lãm, tinh tế và cả khách hàng nữ. Trong khi đó, Honda Civic RS 2022 với nhiều điểm mới sẽ nhắm đến nhóm khách hàng cá tính, yêu thích cảm giác lái và vận hành mạnh mẽ, thể thao.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/danh-gia-xe/gia-xe-900-trieu-honda-civic-rs-2022-va-mazda-3-820862.html