Ôtô - Xe máy

‘Điểm mặt’ những chiếc ô tô của Toyota đang bị triệu hồi gấp tại Việt Nam

Hàng loạt mẫu xe của Toyota bị triệu hồi gấp tại Việt Nam, trong đó có 16.964 chiếc Corolla được sản xuất trong nước.

Liên doanh ô tô Nhật Bản cho biết bắt đầu tiến hành đồng thời 2 chương trình triệu hồi đối với các mẫu xe Toyota Corolla, Hilux, Prius và Lexus NX200t, RX350.

Trong đó, chương trình triệu hồi thứ nhất được thực hiện đối với 16.964 xe Corolla lắp ráp trong nước (CKD) để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. Số xe này được Toyota Việt Nam sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2010 đến ngày 29/12/2012.

‘Điểm mặt’ những chiếc ô tô của Toyota đang bị triệu hồi gấp tại Việt Nam
Số xe Corolla thuộc diện triệu hồi được Toyota Việt Nam sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2010 đến ngày 29/12/2012

Lý do triệu hồi, theo thông báo từ tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), là trên số xe này có cụm bơm khí được cung cấp bởi công ty Takata có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Những chiếc xe trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và thay thế bộ phận lỗi miễn phí tại các đại lý của Toyota trên toàn quốc từ ngày 22/3. Thời gian thực hiện việc kiểm tra thay thế khoảng 1-3 tiếng.

Ngoài ra, TMV công bố chương trình triệu hồi thứ 2 để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí 3.526 xe Toyota và Lexus. Danh sách này bao gồm: Corolla, 2.043 xe sản xuất trong nước giai đoạn từ 29/6/2015 - 16/12/2015.

IMV HILUX (Nhập khẩu) 1.182 xe, sản xuất trong giai đoạn 1/7 - 30/11/2015. Lexus NX 200t (Nhập khẩu) 46 xe, sản xuất trong giai đoạn 1/7 - 30/11/2015. Lexus RX 350 (Nhập khẩu) 254 xe sản xuất trong giai đoạn 25/5/2015 - 6/1/2016.

Theo Toyota Việt Nam, do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng. Điều này gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước, hoặc bên hông không hoạt động đúng.

Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cảm biến túi khí gặp lỗi sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, túi khí có thể không bung.

Theo Hòa Lê (Vietq.vn)