Ôtô - Xe máy

Chê Toyota hết lời, người Việt vẫn mua 5.000 xe chính hãng/tháng trong năm 2017

Bất chấp sự bất ổn của thị trường ô tô năm 2017, Toyota vẫn tăng trưởng doanh số so với năm ngoái. Các mẫu xe Vios, Innova và Fortuner đóng vai trò chính tạo nên thành công.

Chê Toyota hết lời, người Việt vẫn mua 5.000 xe chính hãng/tháng trong năm 2017

Toyota vẫn luôn là cái tên thường được nhắc đến mỗi khi người Việt chọn mua ô tô. Không khó để tìm ra những lời chê bai chất lượng của xe Toyota, trong đó có thân vỏ, túi khí, các trang bị nghèo nàn,... trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi ra thị trường thực sự và đứng trước quyết định chọn mua xe nào, không thể phủ nhận Toyota vẫn nằm trong top đầu danh sách cân nhắc với đa số người Việt. 

Trong những năm gần đây, hãng xe này dần bị Trường Hải với các thương hiệu Kia, Mazda dần lấn lướt thị phần. Chính vì thế, bước sang 2017, một năm bản lề của những Nghị định, chính sách mới, liên doanh Nhật Bản bắt đầu áp dụng những chiến lược để thúc đẩy sự phát triển, giành lại chỗ đứng trên thị trường.

Đắt khách mặc thị trường còn bất ổn

Tổng kết một năm 2017, Toyota Việt Nam (TMV) công bố doanh số bán hàng đạt 59.355 xe, không bao gồm thương hiệu Lexus. Như vậy, tính trung bình, cứ mỗi tháng lại có khoảng gần 5.000 xe Toyota chính hãng đến tay khách hàng. Mặc dù thị trường ô tô năm ngoái có nhiều biến động, tâm lý khách hàng còn e dè, TMV vẫn có doanh số tăng trưởng 4% so với năm 2016.

Toyota Vios, Innova và Fortuner thường xuyên góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Trong năm 2017, cả 3 mẫu xe này đều có doanh số tăng rõ rệt, góp phần đưa thị phần của Toyota đi lên sau 4 năm sụt giảm liên tiếp. Đáng chú ý, Toyota Vios đã đánh dấu doanh số năm cao kỷ lục, với 22.260 xe bán ra, tăng 27% so với năm trước đó.

Chê Toyota hết lời, người Việt vẫn mua 5.000 xe chính hãng/tháng trong năm 2017 - 1
Nhãn


Thị phần Toyota được kéo lên sau 4 năm sụt giảm liên tiếp. Nguồn số liệu: VAMA.

Giảm giá sâu và liên tiếp để kích cầu

Theo giới chuyên gia, sự thành công trong doanh số mà Toyota đạt được trong năm 2017 một phần lớn nhờ chiến lược giảm giá xe liên tiếp - điều mà hãng xe Nhật chưa từng thực hiện tại Việt Nam trước đây. Không chỉ giảm giá niêm yết chính hãng, những chiếc xe Toyota còn được ưu đãi tiếp tại các đại lý. Khuyến mại chồng giảm giá đẩy mức "giá đáy" của xe Toyota xuống sâu.

Ngay cả những mẫu xe đắt khách như Toyota Vios và Innova cũng được hạ giá mạnh. Khách hàng đổ xô đi mua xe Toyota trong những tháng cuối năm. Từng được mệnh danh là "giữ giá", xe Toyota phổ thông giờ đây đã "mất giá" như nhiều thương hiệu khác.

Chê Toyota hết lời, người Việt vẫn mua 5.000 xe chính hãng/tháng trong năm 2017 - 2
Doanh số xe Toyota từng tháng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chính sách giá bán. Nguồn số liệu: VAMA.

Cân đối giữa lắp ráp và nhập khẩu

Trong số lượng xe Toyota chính hãng bán ra thị trường, phần lớn là những chiếc xe lắp ráp trong nước. Sản lượng cộng dồn đến nay của TMV đạt 428.073 xe, trong khi doanh số cộng dồn là 472.066 chiếc.

Liên doanh Nhật Bản cũng quan tâm dần đến mảng xe nhập khẩu trước ưu đãi thuế từ năm 2018. Toyota Fortuner chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, bán ra đầu năm 2017. Một số mẫu xe mới như Toyota Wigo và Avanza được nhập về nước dưới dạng trưng bày để thăm dò ý kiến khách hàng.

Mặc dù vậy, lắp ráp vẫn là ưu tiên hàng đầu của TMV. Ở thế hệ mới, Toyota Innova đã được nâng tỷ lệ nội địa hoá lên 45%. Điều đó có nghĩa là Innova đã đủ điều kiện để xuất ngược sang các quốc gia khác trong ASEAN, và mức thuế nhập khẩu của nước bạn với mẫu xe này được ưu đãi còn 0%.

Chê Toyota hết lời, người Việt vẫn mua 5.000 xe chính hãng/tháng trong năm 2017 - 3
Lắp ráp vẫn là thế mạnh của Toyota Việt Nam. Ảnh: Toyota.

Bước sang năm 2018, Toyota sẽ gặp nhiều khó khăn hơn tại Việt Nam. Nghị định 116 tạo rào cản khiến TMV không thể đưa xe nhập mới về nước đầu năm. Bên cạnh đó, giá xe Toyota đã giảm sâu và hãng sẽ cần đến những chiến lược linh hoạt khác để giữ chỗ đứng cũng như mở rộng thị phần, khi mà Trường Hải đã có thêm các thương hiệu BMW, MINI và FUSO để phân phối.

Theo Đức Khôi (Trí Thức Trẻ)