Ôtô - Xe máy

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử

Những hãng xe châu Âu luôn ước rằng giá như họ chưa bao giờ sản xuất ra những chiếc xe như vậy.

 

Bất cứ khi nào một công ty đưa ra thị trường mẫu xe thể thao mới, đó luôn là một canh bạc cho dù nó có được công chúng yêu thích hay không.

Có rất nhiều mẫu xe thể thao thảm hại đến mức, từ khi sản xuất đến lúc bị rỉ sét cũng không một khách hàng nào quan tâm. Thậm chí có những mẫu xe góp phần "xoá sổ" một thương hiệu xe tồn tại hàng chục năm. Và họ ước như chưa bao giờ sản xuất ra chúng.

Dưới đây là 10 mẫu xe như vậy được trang Hot Cars đăng tải:

10. Porsche 924

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử
Các vấn đề chính với Porsche 924 là bị rỉ sét, rò rỉ dầu và chất làm mát.

924 do Audi sản xuất và được bán trên thị trường như một mẫu xe nhập khẩu của Porsche. Nó không quá tồi tệ, nhưng chắc chắn nó không thể xứng với cái tên Porsche. Thậm chí, những chiếc Porsche bị “mang tiếng lây” vì mẫu xe này.

Các vấn đề chính với 924 là bị rỉ sét, rò rỉ dầu và chất làm mát. Chiếc xe bán chạy nhưng lại khiến hình ảnh thương hiệu hơi sa sút, đặc biệt là khi nhiều chiếc 924 dùng chung động cơ với những chiếc VW bán ra thị trường.

9. Jaguar X-Type

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 1
Jaguar X-Type được giới thiệu là mẫu xe thể thao nhưng thực tế lại không khác nhiều với chiếc Ford Mondeo.

Jaguar X-Type được sản xuất với kỳ vọng sẽ làm sống lại hình ảnh của Jaguar nhưng nó đã phản tác dụng. Jaguar đã quảng cáo X-Type  như một chiếc sedan thể thao sang trọng kết hợp hiệu suất cao với cảm giác lái tinh tế.

Nhưng, thực sự thì những gì mà X-Type mang lại không phải là thể thao cũng không sang trọng.

Chiếc xe cơ bản chỉ dựa trên nền tảng khung của chiếc Ford Mondeo. Hiệu suất và vật liệu bên trong cũng không đủ tốt để phân biệt nó với Mondeo. Đây là mẫu xe có doanh số bán hàng bết bát, đồng thời mang đến niềm xấu hổ cho Jaguar.

8. Smart Roadster

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 2
Smart Roadster

Vào năm 2003, Smart đã bắt đầu sản xuất Roadster. Chiếc xe bán khá chạy, nhưng chỉ sau đó một thời gian, số lượng xe phải mang đến các trung tâm bảo hành, sửa chữasố lượng sửa chữa lên cực cao khiến hãng xe này phải ngừng sản xuất Roadster vào năm 2005.

Theo báo cáo, chi phí trung bình của việc bảo hành là hơn 3.000 đô la/chiếc xe. Dù nó không gây thiệt hại hay bất tiện gì cho chủ xe nhưng với số lượng lớn, chi phí trên đã quét sạch lợi nhuận của Smart. Do đó, hãng xe này đã “khai tử” Roadster.

7. Maserati Biturbo

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 3
Maserati Biturbo rất hay bị hỏng khi sử dụng.

Biturbo là nỗi ám ảnh của thương hiệu Maserati cho đến ngày nay. Khi chiếc xe được ra mắt, những người đánh giá cũng như chủ sở hữu đều phải lắc đầu về sự "sáng tạo tụt lùi” của Maserati.

Một số chủ sở hữu nói đùa rằng, chiếc xe của họ dành nhiều thời gian để sửa chữa hơn là lăn bánh trên đường. Biturbo đã tạo nên một vết nhơ khó gột rửa cho Maserati cho đến tận ngày nay.

6. MG X Power SV-R

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 4
MG X Power SV-R là mẫu xe khá "đen đủi" khi sớm phải "chết yểu".

Chiếc xe của hãng chuyên sản xuất xe thể thao Anh Quốc MG X Power SV-R sử dụng động cơ Ford 5.0 lít đã được Roush điều chỉnh có công suất 385 mã lực, với tốc độ tối đa 175 dặm/giờ và đang được đánh giá cao tại thời điểm đó.

Nhưng thật không may, chiếc xe đã được đưa vào sản xuất đúng lúc tập đoàn mẹ là Rover đang sụp đổ. Do đó, chỉ có 82 chiếc X Powers được tạo ra. Đúng là một sự lãng phí lớn. 

5. Alfa Romeo Arna

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 5
Alfa Romeo Arna là sản phẩm hợp tác giữa hai hãng xe của Ý và Nhật Bản

Đây là một chiếc xe thể thao được “vẽ" trên lý thuyết. Alfa Romeo Arna là sự hợp tác giữa Nissan và Alfa và nhiều người ước rằng, nếu mẫu xe được thiết kế bởi người Ý và vận hành sản xuất bởi người Nhật thì có lẽ đã là một mẫu xe thành công

Thay vào đó, nó đã kết thúc theo cách ngược lại. Nissan đã thiết kế chiếc xe, về cơ bản là một chiếc Nissan Sunny được cải tiến. Alfa đã sản xuất phần bên trong, có nghĩa là hệ thống truyền động và điện rất không đáng tin cậy.

Và kết cục thì thật đáng buồn, Arna có doanh số thê thảm. Nhiều người còn ước rằng, Nissan và Alfa  chưa bao giờ hợp tác với nhau. 

4. Triumph TR7

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 6
TR7 của Triumph đã đánh dấu dấu chấm hết cho nhà sản xuất Anh Quốc

TR7 có hàng loạt vấn đề như hệ thống lái, các bộ phận bị rỉ sét đến động cơ bị rò rỉ dầu,… Nhiều cuộc đình công của công nhân thường xuyên được xảy ra tại nhà máy nơi chiếc xe được sản xuất. Tập đoàn mẹ British Leyland đã rút khỏi thương hiệu Triumph ngay sau khi TR7 ngừng sản xuất.

3. Porsche Carrera GT

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 7
Là một siêu xe nhưng Carrera GT tỏ ra không an toàn đối với người lái

Carrera GT không phải là một chiếc xe tồi, nhưng có một số vấn đề đã khiến nó trở thành mẫu xe đáng quên của Porsche. Nhiều người cho rằng, nhà sản xuất đã không mấy quan tâm khi cho ra đời mẫu xe này khi những chiếc Carrera GT tỏ ra không thể đoán trước, thậm chí đe doạ đến sự an toàn của người dân.

Vấn đề lớn thứ hai đối với Porsche liên quan đến cái chết của Paul Walker, khi anh ta đang lái chiếc Carrera GT và bị tai nạn. Nó khiến những người chỉ trích Carrera GT càng có thêm lý do để cho rằng chiếc xe không an toàn và đã làm hoen ố danh tiếng của mẫu xe kể từ đó.

2. Ferrari Mondial

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 8
Ferrari Mondial có thiết kế vô cùng nhàm chán

Mondial của Ferrari là một trong những chiếc xe thể thao châu Âu tồi tệ nhất từng được sản xuất. Nó có chất lượng kém, động cơ yếu và đặc biệt là thiết kế vô cùng nhàm chán.

Chiếc xe gây ra nhiều dư luận xấu cho Ferrari khiến thương hiệu này phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi được.

1. Bristol Fighter

10 mẫu xe thể thao châu Âu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử - 9
Bristol Fighter chỉ bán được 10 chiếc trong suốt 7 năm sản xuất của mẫu xe này.

Hãng xe của Anh Bristol đã sản xuất những chiếc ô tô thể thao sang trọng trong nhiều thập kỷ, nhưng thiết kế của họ đã lỗi thời và chỉ thu hút được một lượng khách hàng nhỏ. Vào năm 2004, khi doanh số bán hàng của họ đang “bết bát”, Bristol đã sản xuất Fighter trong một nỗ lực để phục hồi thương hiệu của mình.

Sử dụng động cơ V10 từ một chiếc Viper, sản sinh ra công suất 628 mã lực, Fighter đã tạo ra một cú “sốc” không giống bất kỳ chiếc Bristol nào trước đó cả về động cơ cũng như... giá tiền.

Thế nhưng, mẫu xe này lại gây nên một thảm họa về doanh số khi Bristol chỉ bán được 10 chiếc trong suốt 7 năm sản xuất của mẫu xe này. Và Fighter là cái đinh cuối cùng đóng vào chiếc quan tài của Bristol khi công ty này đã phải thanh lý ngay sau đó.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/kham-pha/10-mau-xe-the-thao-chau-au-dang-xau-ho-nhat-trong-lich-su-704973.html