Kinh tế

Vì sao giá xăng nhập hạ 50%, Việt Nam chỉ giảm 4.200 đồng/lít?

Giá xăng ở Việt Nam được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, có độ trễ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuế phí khiến giá xăng trong nước không thể giảm mức tương xứng với thế giới.

Chiều 29/3, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm 4.100 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 4.252 đồng/lít với xăng RON 95. Theo đó, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.956 đồng/lít và xăng RON 95 là 12.560 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Mức giảm mạnh, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng giá xăng trong nước giảm chưa tương xứng với giá thế giới. Cụ thể, giá xăng thành phẩm dùng để pha chế xăng Ron 92 và xăng 95 bình quân trên thế giới đều giảm 50% so với kỳ trước vào trước kỳ điều chỉnh ngày 29/3.

Vì sao giá xăng nhập hạ 50%, Việt Nam chỉ giảm 4.200 đồng/lít?

Một thành viên trong tổ điều hành giá xăng dầu thuộc Liên Bộ tài chính - công thương chia sẻ trên tờ Tri Thức Trực Tuyến cho biết, giá xăng dầu hiện nay được điều chỉnh theo cơ chế thị trường và có sự tác động của Nhà nước, cụ thể nhất là quỹ bình ổn.

Theo đó, tại kỳ điều chỉnh lần này, nếu không trích quỹ, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 sẽ giảm thêm lần lượt 300 đồng/lít và 1.150 đồng/lít.Tuy nhiên, cơ quan điều hành đã thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít, với xăng RON 95 là 1.150 đồng/lít. 

Về chu kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần, đại diện Tổ điều hành giá xăng dầu khẳng định có độ trễ. Tuy nhiên, phải tính đến dư địa cho kỳ điều chỉnh tiếp theo, trường hợp này là giá thế giới có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cơ cấu của giá xăng chứa nhiều loại thuế, phí, trong đó thuế bảo vệ môi trường cố định cao nhất là 4.000 đồng/lít. Khi giá xăng được điều chỉnh giảm, đồng nghĩa với việc tỷ trọng các loại thuế, phí tăng lên.

Ngoài ra, tỷ giá VND/USD cao hơn những năm gần đây cũng góp phần khiến giá xăng trong nước không thể giảm mạnh như giá thế giới.

HL (Nguoiduatin.vn)