Kinh tế

Từ 1/1/2019, tất cả sản phẩm xăng, dầu sẽ bị áp tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường

Chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng, dầu hỏa là 1.000 đồng từ đầu năm 2019.

Theo đó, thuế môi trường với xăng sẽ tăng lên kịch khung 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay.

Từ 1/1/2019, tất cả sản phẩm xăng, dầu sẽ bị áp tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường

So với đề xuất của Chính phủ đưa ra trước đó, chỉ có thuế môi trường của dầu hoả là giảm một nửa so với mức đưa ra là 2.000 đồng/lít.

Từ 1/1/2019, tất cả sản phẩm xăng, dầu sẽ bị áp tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường - 1
(Ảnh minh họa)

Hiện nay dầu hỏa chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất với tổng sản lượng khoảng 4.500-5.000 m3/tháng. Dầu hỏa được sử dụng gần như không đáng kể tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín đến các địa bàn này.

Thời gian mức thuế này có hiệu lực là từ 1/1/2019. Mốc thời gian này để đảm bảo không tác động làm tăng CPI trong năm 2018 đã được Quốc hội quyết định. Bên cạnh đó, mốc này cũng đảm bảo dư địa cho Chính phủ điều chỉnh chỉ số lạm phát trong năm 2019 từ đó hạn chế tối thiểu đến đời sống người dân và hoạt động của nền kinh tế.

Giá xăng dầu chỉ tác động 0,07 - 0,09% CPI năm 2019 do xăng dầu chỉ là 1 trong 11 nhóm mặt hàng được đưa vào rổ tính CPI và quyền số chỉ chiếm 4% mặt hàng giá.

Chưa kể, giá bán lẻ xăng Việt Nam ngày 10/9 ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á, như thấp hơn Lào 5.318 đồng một lít, Campuchia 1.773 đồng một lít, Trung Quốc 1.499 đồng một lít...

Mặt khác, với phương án tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng một lít thì tỷ lệ thuế trên giá cơ sở xăng của Việt Nam khoảng 39%, vẫn thấp hơn tỷ lệ thuế trên giá xăng các nước trong khu vực, như Campuchia 49%, Lào 56,5%, Trung Quốc 52%...

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cũng cho biết, việc điều chỉnh tăng thuế môi trường với xăng, dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng khoảng 0,83% trong 3 tháng sau khi tăng giá các mặt hàng. Với mặt hàng điện, sản xuất kính, gốm... cơ bản không tác động.

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đã từng được Chính phủ đưa ra tại cuộc họp giữa tháng 7 nhưng thảo luận sau đó các ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa thống nhất thông qua do lo ngại việc tăng thuế các mặt hàng này trong năm nay sẽ tác động, làm tăng lạm phát. Vì vậy cơ quan thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ hơn để trình xem xét, quyết định tại phiên họp sau.

Tại phiên thảo luận lần này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, báo cáo đánh giá tác động bổ sung của Chính phủ đã đầy đủ hơn.

Ngoài xăng dầu, Nghị quyết lần này còn điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường, như than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, túi ni lông, các loại thuốc khử trùng thuộc loại hạn chế sử dụng...

Theo Hải Đăng (Thương Hiệu & Công Luận)