Kinh tế

Tài xế tuyên bố bỏ Go-Viet nếu không quay về chính sách cũ

"Nếu chúng ta cảm thấy doanh thu không nuôi nổi gia đình thì chỗ nào chính sách tốt hơn chúng ta nhảy vô", đại diện hàng trăm tài xế Go-Viet nói với hãng.

Chiều 18/7, khoảng 300 tài xế công nghệ Go-Viet tắt ứng dụng, ngồi vây quanh người đại diện của hãng tại quán cà phê ở quận 7 (TP.HCM), nghe giải thích về chính sách mới liên quan đến điểm thưởng cho tài xế.

Những tiếng la hét, phản đối liên tục vang lên khi anh Kiên, người phụ trách phát triển cộng đồng của Go-Viet, giải thích và hứa hẹn có cuộc gặp với nhóm đại diện để tiếp nhận cụ thể hơn nguyện vọng của tài xế.

Không khó để đạt điểm thưởng mới?

Từ 0h hôm nay, tài xế Go-Viet tại TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40, 64 và 80 điểm. Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10, 18, 28.

Trước các ý kiến của tài xế cho rằng rất khó để đạt được điểm thưởng theo chính sách mới, anh Kiên cho biết đã thử làm tài xế Go-Viet nên hiểu những khó khăn của mọi người.

"Đây là lần thứ n Go-Viet thay đổi chính sách, điểm thưởng. Những lần trước thay đổi 1-2 điểm thưởng nên anh em dễ chấp nhận. Lần này công ty thay đổi đến 80 điểm, tôi nhìn thấy cũng rất sốc", anh Kiên nói.

Tài xế tuyên bố bỏ Go-Viet nếu không quay về chính sách cũ
Hàng trăm tài xế đình công trước chính sách mới của Go-Viet. Ảnh: An Huy.

Theo vị đại diện Go-Viet, tài xế ở TP.HCM được triển khai chính sách điểm thưởng sau Hà Nội. Tại thủ đô, chính sách này đã được triển khai một tháng. "Ngay ngày đầu tiên, nhiều anh em ở Hà Nội gửi tin nhắn tới tấp nói chỉ tiêu cao như vậy sẽ không thể đạt được nhưng rồi anh em tài xế vẫn hoàn thành", người phụ trách phát triển cộng đồng Go-Viet nói.

Anh Kiên trấn an tài xế bình tĩnh, chạy thử 1-2 ngày rồi sẽ thấy "không phải khó để đạt được". Vị này dẫn chứng sáng nay anh bắt xe ôm Go-Viet đi làm, một tài xế cho biết chạy từ 4h-9h sáng đã được 45 điểm.

"Tôi không nói mọi người sẽ như nhau, chỉ là ví dụ thôi nhưng nếu siêng chạy thì không khó", anh Kiên khẳng định.

Lúc này, một tài xế đứng dậy gay gắt đặt câu hỏi: "Mức 80 điểm thưởng nếu có đơn thì chạy được, còn nếu không có đơn thì có anh em nào tự tin mình đạt được mức 65 điểm không?".

Đại diện Go-Viet cho biết sau 3 ngày nữa, công ty sẽ mời đại diện 5 tài xế tại đây lên công ty để trực tiếp mở hệ thống cho mọi người xem có bao nhiêu tài xế đạt mức điểm 80.

"Công ty rất công bằng và minh bạch vấn đề này", anh Kiên nói và cho biết: "Không có tài xế không có Go-Viet. Anh em tài xế ở đây không đủ miếng ăn, không có đủ thu nhập thì chúng tôi phải tự khắc điều chỉnh".

"Công bằng chỗ nào?"

Trong lúc anh Kiên trình bày, bên dưới cánh tài xế liên tục đòi đặt câu hỏi khi nhận thấy người đại diện không đi vào trọng tâm thắc mắc cho họ. Nhiều người đòi tiếp tục kéo lên trụ sở chính của Go-Viet ở 320 Bến Vân Đồn (quận 4) để đề đạt nguyện vọng.

"Công ty có trả lời đúng nguyện vọng của anh em hay không? Công ty nói làm ăn công bằng nhưng công bằng ở chỗ nào? Đúng một tuần nay, từ 6h-9h sáng tôi chỉ nhận đúng 2 cuốc. Giờ tăng điểm như vậy thì công ty có phát đơn đều cho chúng tôi hay nhỏ giọt? Vì có người 4 giờ mới được phát 1 cuốc", tài xế Minh cầm micro nói lớn.

"Nếu chúng ta cảm thấy doanh thu không nuôi nổi gia đình thì chỗ nào chính sách tốt chúng ta nhảy vô. Chúng ta góp ý để công ty tốt đẹp lên chứ không phải phá công ty. Anh xem làm ăn có lãi thì công ty mới có lãi, đối tác đói thì công ty cũng đói", ông Minh nói tiếp.

Lúc này, hàng trăm tài xế bên dưới đồng loạt vỗ tay.

Tài xế tuyên bố bỏ Go-Viet nếu không quay về chính sách cũ - 1
Anh Kiên (áo đen), người phụ trách phát triển cộng đồng của Go-Viet trình bày với các tài xế về chính sách mới. Ảnh: Hoài Thanh.

Anh Kiên ghi nhận nguyện vọng của tài xế là mong muốn Go-Viet trả lời có trở về chính sách cũ hay không. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân không thể tự quyết định được.

"Tôi sẽ phản ánh ý kiến của anh em đến công ty. Khi có thông tin mới sẽ thông báo cho tài xế qua app. Còn thời gian bao lâu tôi chưa thể nói được", người phụ trách phát triển cộng đồng của Go-Viet nói.

Khi đại diện Go-Viet ngỏ ý mời 5 tài xế đại diện qua trụ sở ở Bến Vân Đồn, tất cả tài xế còn lại đồng loạt rời quán cà phê, chạy xe theo cùng. Họ cho biết sẽ tiếp tục tắt app cho đến khi hãng quay về chính sách cũ.

Sáng cùng ngày, hàng trăm tài xế Go-Viet tập trung tại văn phòng của hãng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn giao Trương Định, quận 3, TP.HCM) để đòi quyền lợi.

Trưa 18/7, đại diện Go-Viet thừa nhận hãng bắt đầu thử nghiệm chính sách giá và thưởng mới từ sáng 18/7 và triển khai trong một thời gian để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến đối tác và cả doanh nghiệp, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo chính sách mới đăng tải trên website của Go-Viet, không kể hai ngày cuối tuần, các tài xế của hãng tại TP.HCM chạy dịch vụ chở khách Go-Bike sẽ được tính 4 điểm cho các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h). Những cuốc xe ngoài hai khung giờ này được tính 2 điểm.

Còn chính sách trước đây quy định các cuốc xe từ thứ hai đến thứ sáu trong hai khung giờ 6h-9h và 17h-20h từ được tính 2 điểm, còn những khung giờ khác tính 1 điểm.

Cách tính điểm với các dịch vụ khác của Go-Viet cũng thay đổi theo hướng tài xế sẽ khó để nhận thưởng hơn trước.

Đơn cử, trước đây đối tác Go-Viet hoàn thành 12 cuốc xe giao nhận (Go-Send) được thưởng 90.000 đồng thì nay cần hoàn thành 16 cuốc xe tương tự mới được thưởng 40.000 đồng.

Với dịch vụ giao thức ăn Go-Food, tài xế hoàn thành 9 đơn hàng trong khung giờ cao điểm (11h-13h và 17h-20h) sẽ nhận thưởng 40.000 đồng theo chính sách mới. Trong khi theo quy định cũ, tài xế hoàn thành 8 đơn hàng trong hai khung giờ trên đã được thưởng 90.000 đồng.

Theo Hoài Thanh - An Huy (Tri Thức Trực Tuyến)




Loading...





Loading...