Kinh tế

Tài sản của CEO 'Google Trung Quốc' 'bốc hơi' 2,4 tỷ USD sau một năm

Robin Li, đồng sáng lập và CEO công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, Baidu, rớt khỏi top 10 người giàu nhất nước này khi cổ phiếu công ty mất giá 33% tính từ tháng 3/2018.

2018 là một năm khó khăn với tỷ phú Robin Li. Khối tài sản của ông chủ công cụ tìm kiếm Baidu, được ví như Google của Trung Quốc, bị thổi bay 2,4 tỷ USD trong 12 tháng qua.

Tỷ phú Li cũng tụt 19 bậc trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes sau một năm và rơi xuống vị trí 143 trong danh sách năm 2019. Tính riêng danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, ông Li cũng bị tụt xuống vị trí thứ 15, giảm 7 bậc so với năm 2018.

Robin Li là đồng sáng lập và CEO của Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc và là một trong những website có lượt truy cập cao nhất thế giới. Ông Li được xem là một trong 3 “ông trùm” Internet tại Trung Quốc cùng với chủ tịch Alibaba Jack Ma và chủ tịch Tencent Pony Ma. Tháng 12/2018, Robin Li, Jack Ma, Pony Ma nằm trong 100 người được Trung Quốc trao tặng Huân chương Tiên phong Cải cách.

Tài sản của CEO 'Google Trung Quốc' 'bốc hơi' 2,4 tỷ USD sau một năm
Tỷ phú Robin Li, đồng sáng lập và CEO Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc. 

Giá trị tài sản ròng hiện tại của CEO Baidu ước tính khoảng 9,6 tỷ USD, dựa trên giá trị cổ phiếu Baidu mà ông Li đang sở hữu. Giá cổ phiếu của công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc đã giảm khoảng 33% từ tháng 3/2018. Các nhà đầu tư ngày càng nghi ngờ về việc liệu Baidu có thể giữ được phị phần quảng cáo trực tuyến khi sự cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Quý IV/2018, biên lợi nhuận hoạt động của Baidu chỉ còn 4%, giảm mạnh so với 21% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này sụt giảm khi công ty đầu tư mạnh tay hơn vào hoạt động marketing và nội dung để quảng bá các dịch vụ của mình.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định công cụ tìm kiếm này sẽ còn đối mặt với nhiều áp lực hơn khi phải tăng chi phí để giữ đà tăng trưởng và thu hút khách hàng. Mảng quảng cáo số hiện chiếm 80% tổng doanh thu của Baidu. Nhưng khi kinh tế Trung Quốc đang suy yếu, các doanh nghiệp ngày càng trận trọng trong việc phân bổ ngân sách quảng cáo và lựa chọn các nền tảng.

“Tốc độ tăng trưởng quảng cáo trực tuyến ở Trung Quốc đang rất chậm chạp, tất cả các công ty Internet phải chiến đấu khốc liệt vì doanh thu”, Raymond Feng, chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Pacific Epoch ở Thượng Hải đánh giá.

Tài sản của CEO 'Google Trung Quốc' 'bốc hơi' 2,4 tỷ USD sau một năm - 1
"Google Trung Quốc", Baidu, đang vất vả giành giật thị phần quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Bloomberg.

Đối thủ của Baidu chính là những gã khổng lồ trong ngành Internet tại Trung Quốc gồm Alibaba và Tencent. Bên cạnh đó, những startup công nghệ mới nổi cũng trở thành mối lo với các các ông lớn này.

Chẳng hạn như ứng dụng chia sẻ video ngắn Tik Tok của Bytedance cho phép các doanh nghiệp kết hợp cùng người nổi tiếng để thực hiện các video quảng cáo 15 giây phát trực tiếp đến 500 triệu người dùng của mình. Một “người anh em” khác của Tik Tok là ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao cũng hiện có 240 triệu người dùng tích cực.

Thị phần quảng cáo trực tuyến của Baidu trong năm nay có thể giảm còn 18% theo ước tính của ngân hàng Singapore DBS. Con số này năm 2016 là 22%. Trong quý I/2019, thị phần của công ty của tỷ phú Robin Li thậm chí có thể xuống dưới 10% khi các điều kiện kinh tế tại Trung Quốc không mấy sáng sủa.

Một nguyên nhân khác là việc chi phí quảng cáo của các công ty bất động sản, chăm sóc sức khỏe, game Trung Quốc cũng sẽ thấp hơn, theo chuyên gia phân tích Karen Chan của ngân hàng đầu tư Jefferies ở Hong Kong.

Theo Xuân Hải (Tri Thức Trực Tuyến)