Kinh tế

Tá hỏa vì tài khoản ngân hàng bỗng dưng 'bốc hơi' 100 triệu đồng

Tài khoản Techcombank của anh B. bị "mất "100 triệu đồng dù anh này cho hay vẫn cầm điện thoại và không ấn vào link lạ nào.

Trao đổi với Dân trí, anh N.V.B. (30 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết anh bị trừ mất 100 triệu đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Cụ thể, kẻ gian đã thực hiện 3 lệnh chuyển tiền trên Internet Banking (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 7/2 và 2 lệnh chuyển tiền (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 8/2. Giao dịch chuyển tiền đều là giao dịch lần đầu đến 5 số tài khoản khác nhau. Anh B. khẳng định không biết chủ các tài khoản trên.

Thời gian tài khoản bị trừ tiền, anh B. vẫn cầm điện thoại có sim đăng ký với Techcombank, đồng thời không ấn vào bất cứ link lạ nào. Đáng chú ý, 4/5 khung giờ chuyển tiền trên, điện thoại của anh B. đang để ở chế độ máy bay.

"Do đang trong dịp nghỉ lễ nên mình không kiểm tra tài khoản và điện thoại cũng không có thông báo. Chiều 8/2, mình mới phát hiện ra tiền trong tài khoản đã bị hack. Số tiền không phải là ít, ít nhiều cũng ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính của cá nhân", anh B. lo lắng.

Đến khi phát hiện ra sự việc, anh B. đã đến chi nhánh Techcombank gần nhất để trình báo và được hướng dẫn khóa tài khoản lại. Ngân hàng sẽ tiến hành tra soát các giao dịch và thông báo khi có kết quả.

Tá hỏa vì tài khoản ngân hàng bỗng dưng 'bốc hơi' 100 triệu đồng
5 giao dịch trừ tổng cộng 100 triệu đồng trong tài khoản của anh N.V.B theo bản sao kê có xác nhận của ngân hàng Techcombank. Ảnh: NVCC

Ngày 18.2, trong phản hồi tới anh N.V.B, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh Hà Đông cho hay, toàn bộ các giao dịch trên là giao dịch thành công và hợp lệ, "không có dấu hiệu gì bất thường từ các bên liên quan, và không ghi nhận lỗi từ dịch vụ của ngân hàng".

Techcombank đồng thời đã chủ động liên hệ làm việc với chủ tài khoản thụ hưởng tuy nhiên chưa thể liên hệ thành công. Phía ngân hàng đề nghị anh N.V.B sớm trình báo sự việc đến cơ quan công an để được bảo vệ quyền lợi pháp lý, thông tin trên báo Lao động.

Mới đây, vụ việc trên được anh N.V.B đăng tải lên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Nhiều ý kiến bày tỏ sự bất an đối với bảo mật thông tin, an toàn tài khoản tiền gửi ở ngân hàng. Trong nội dung đăng trên trang cá nhân của mình, anh N.V.B cũng tỏ ra không hài lòng với cách xử lý của Techcombank về vụ việc.

"Khi người dân mở tài khoản và gửi tiền, ngân hàng quản lý và thu phí hàng năm. Ngân hàng có nghĩa vụ giữ tài sản của khách hàng và bảo mật thông tin tài khoản của khách hàng. Về nguyên tắc, khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, ngân hàng phải chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan công an chứ không phải khách hàng phải chủ động làm việc cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm" - anh N.V.B viết.

Ngày 14.3, trao đổi với Lao Động, phía ngân hàng Techcombank cho biết khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, ngay lập tức Techcombank đã tiến hành các biện pháp kiểm tra, rà soát hệ thống, làm việc với chi nhánh và khách hàng N.V.B.

"Ngày 12.3, trong cuộc làm việc với khách hàng, ngân hàng đã gửi anh N.V.B kết quả tra soát, đồng thời đưa ra những giải thích cụ thể về các giao dịch" - phía ngân hàng Techcombank cho biết.

Cũng trao đổi vấn đề này trên Dân trí, đại diện Techcombank thông tin, kết quả kiểm tra xác định 5 giao dịch với tổng số tiền 100 triệu đồng được thực hiện trên thiết bị khác với thiết bị cài đặt Smart OTP của khách hàng. Khoảng thời gian giao dịch trên, hệ thống cũng không ghi nhận hành động hủy/đăng ký lại Smart OTP.

Trong khi đó, 5 giao dịch chuyển khoản trên được thực hiện từ tài khoản và mật khẩu đã đăng ký sử dụng tại Techcombank, với OTP được xác nhận là hợp lệ và thành công. Phía Techcombank cho biết theo nguyên tắc bảo mật đã quy định, chỉ khách hàng mới có quyền biết các mật khẩu đăng nhập cũng như mật mã để thực hiện các thao tác chuyển tiền.

"Toàn bộ giao dịch trên tài khoản của khách hàng được ghi nhận là giao dịch thành công và hợp lệ, không có dấu hiệu gì bất thường từ các bên liên quan và không ghi nhận lỗi từ dịch vụ của ngân hàng", đại diện Techcombank khẳng định.

Trả lời câu hỏi của PV Lao động về quy trình xử lý các vụ việc tương tự, khi người dân nghi ngờ bị kẻ gian tấn công tài khoản, hướng xử lý ngân hàng sẽ như thế nào, phía Techcombank cho hay: "Nếu khách hàng đồng ý, ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với khách hàng trong việc làm hồ sơ trình báo ra cơ quan công an".

Ngày 15.3, anh N.V.B cho biết đã trình báo sự việc đến công an xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/ta-hoa-vi-tai-khoan-ngan-hang-bong-dung-boc-hoi-100-trieu-dong-tintuc814256