Kinh tế

Phân vùng sân bay, lên kế hoạch mở lại chuyến bay nội địa

Kiến nghị lên Bộ GTVT, Cục Hàng không đề xuất phân vùng các cảng hàng không, sân bay thành 3 vùng xanh, vàng và đỏ, từ đó lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ.

Động thái trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.

Do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát trên cả nước, Cục Hàng không đã chia 22 sân bay dân dụng trên cả nước thành 3 nhóm để có phương án vừa khai thác, vừa phòng dịch cho từng nhóm.

Trong đó, Cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Phân vùng sân bay, lên kế hoạch mở lại chuyến bay nội địa
Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, các chuyến bay nội địa thường lệ sẽ sớm được khai thác trở lại

Theo đề xuất, với các chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C, không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, là các hành khách khác nhưng phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng ra sân bay; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các cảng, sân bay nhóm C với nhau: Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không cho hay, các hãng bay đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận. Ngoài ra, các hãng cần rà soát nguồn lực (tàu .bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa,... ) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay

Kế hoạch này, nếu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, sẽ được áp dụng ngay, thay thế cho các công văn đã ban hành trước đó.

Riêng trường hợp Công ty CP hàng không Hải Âu vẫn không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch, Công ty đã phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cũng như các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không hiện nay.

HL (Nguoiduatin.vn)