Kinh tế

Ông chủ BOT kín tiếng, tiền thu đều đặn vẫn lỗ đậm triền miên

Đại gia xây đường BOT kín tiếng có tốc độ kiếm tiền ngang ngửa với các tỷ phú USD Việt hàng đầu trên thị trường chứng kiến doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ cho dù hoạt động thu tiền trên các trạm thu phí vẫn diễn ra thường xuyên.

CTCP BOT Cầu Thái Hà (BOT) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2019. Theo đó, doanh nghiệp thu phí công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam, với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã thua lỗ hơn 42 tỷ đồng.

Theo báo cáo, trong quý 3, BOT Cầu Thái Hà chỉ thu được 6,4 tỷ đồng, nhưng giá vốn bán hàng lên tới 21,3 tỷ đồng do vậy công ty đã lỗ gộp. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay của BOT là 27 tỷ đồng.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, BOT Cầu Thái Hà đã lỗ ròng 86 tỷ đồng cho dù dự án BOT cầu Thái Hà đã được Nhà nước cho phép thu phí hoàn vốn đầu tư từ ngày 10/1/2019.

Tính chung trong 9 tháng, BOT Cầu Thái Hà lỗ 128 tỷ.

Cũng trong báo cáo, ngoài khoản vay ngân hàng hơn ngàn tỷ đồng, BOT Cầu Thái Hà đang vay công ty mẹ - Công ty TNHH Tiến Đạt Phát - gần 110 tỷ đồng với lãi suất 0%.

Cho dù thua lỗ triền miên nhưng cổ phiếu BOT có mức giá khá cao, quanh ngưỡng 54 ngàn đồng/cp. 

Ông chủ BOT kín tiếng, tiền thu đều đặn vẫn lỗ đậm triền miên
BOT cầu Thái Hà thua lỗ 42 tỷ đồng trong quý 3/2019, nâng lỗ lũy kế lên 128 tỷ đồng.

Chỉ 1 tháng sau khi lên sàn Upcom (hôm 14/2), cổ phiếu BOT đã tăng khoảng 5 lần lên gần 50-60 ngàn đồng/cp và duy trì ở mức đó cho tới nay. Cũng chỉ trong 1 tháng đó, đại gia BOT kín tiếng Ngô Tiến Cương và người liên quan có ngay thêm ngàn tỷ đồng, một tốc độ gia tăng ngang ngửa với các tỷ phú USD Việt hàng đầu trên thị trường.

Gần đây, cổ phiếu BOT cũng không có xu hướng giảm cho dù doanh nghiệp này vừa thông qua nghị quyết chào bán riêng lẻ 8,5 triệu cổ phiếu BOT (so với 40 triệu cổ phiếu đang lưu hành) cho các nhà đầu tư chiến lược với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng 1/5 so với thị giá.

Thời điểm phát hành là quý IV/2019 và số tiền thu được sẽ được dùng để thanh toán nợ vay và nợ thuê tài chính hiện tại của Công ty. Sau phát hành, BOT Cầu Thái Hà sẽ nâng vốn điều lệ từ 400 tỷ đồng hiện nay lên 485 tỷ đồng.

Thông tin BOT phát hành cổ phiếu không bất ngờ bởi đã được đề cập trong ĐHCĐ 2019. Tuy nhiên, mức giá phát hành 10.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều so với thị giá 54.300 đồng/cp trên TTCK. Bên cạnh đó, danh sách nhà đầu tư đăng ký mua bao gồm 5 cá nhân đều không có tên trong danh sách lãnh đạo công ty. 

Ông chủ BOT kín tiếng, tiền thu đều đặn vẫn lỗ đậm triền miên - 1
BOT cầu Thái Hà.

Với mức chênh lên tới 44.000 đồng/cp, các cổ đông hiện hữu của BOT thiệt khoảng 370 tỷ đồng.

CTCP BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp được thành lập do liên doanh góp vốn để đầu tư xây dựng dự án công trình cầu vượt Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Các cổ đông lớn của BOT gồm: ông Ngô Tiên Cương là người đại diện Công ty TNHH Tiến Đạt Phát sở hữu 23,79 triệu cổ phần BOT (tương đương gần 60% vốn); ông Ngô Tiến Cường (anh trai ông Cương) sở hữu hơn 569 ngàn cổ phần; bà Nguyễn Thị Lan Hương nắm giữ hơn 1,86 triệu cổ phần (6,81%); CTCP CNC Capital Vietnam hơn 8,4 triệu cổ phần (21%) và CTCP PIV gần 4,18 triệu cổ phần (10,44%).

Trạm thu phí cầu Thái Hà được xây mới tại Km5+539 thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, gồm 6 cửa thu (3 cửa đi,03 cửa về). Trạm thu phí hoạt động theo cơ chế một dừng (MTC) sử dụng công nghệ vé giấy, mã vạch.

Mức giá thu phí tại cầu Thái Hà từ năm 2018 đến 31/5/2021 mức giá thấp nhất 35 ngàn đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi và 180 ngàn đồng cho xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.

Các doanh nghiệp BOT trước đây được xem là con gà đẻ trứng vàng nhưng gần đây cũng gặp khó. Nhiều dự án BOT gần đây bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Sai sót đáng chú ý nhất là thường bị phát hiện là thanh toán tiền thi công không đúng so với thực tế. Bên cạnh đó, nhiều dự án BOT đường bộ gây bức xúc trong dư luận, Quốc hội cũng đã có kế hoạch đưa BOT vào chương trình giám sát để chấn chỉnh hoạt động đầu tư này.

Gần đây, trên TTCK có nhiều cổ phiếu cũng tăng giá mạnh. Bên cạnh triển vọng tốt khi lên sàn như BOT, nhiều cổ phiếu khác cũng tăng mạnh như trường hợp GTNFoods (GTN), Giấy Việt Trì (GVT), Sara Việt Nam (SRA), Cencon (CEN),... GTNFoods (GTN) đang trong tầm ngắm thâu tóm của đại gia thực phẩm, trong khi đó GVT được đánh giá có triển vọng tốt.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong phiên giao dịch 17/10, VN-Index giảm điểm. Dòng tiền vẫn khá yếu. Nhiều cổ phiếu chủ chốt giảm điểm như: Vingroup, Thế Giới Di Động, Masan, FPT, Sabeco, VietJet, Vietcombank …

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo BSC, thị trường có phiên giao dịch biến động khi HĐTL đáo hạn. Với việc để mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 990 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về tích lũy trong kênh giá 980-995 điểm trước khi quay trở lại kiểm tra ngưỡng kháng cự mạnh 1.000 điểm trong ngắn hạn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/10, VN-Index giảm 4,64 điểm xuống 989,82 điểm; HNX-Index tăng 0,13 điểm lên 106,07 điểm và Upcom-Index không đổi ở mức 56,47 điểm. Thanh khoản đạt 220 triệu đơn vị, trị giá 4,3 ngàn tỷ đồng.

Theo V. Hà (Vietnamnet.vn)