Kinh tế

Ngày Độc thân 2018, Alibaba thu 1 tỷ USD trong 85 giây

Sự kiện khuyến mại lớn nhất thế giới kỷ niệm 10 năm bằng kỷ lục mới.

Hôm qua, Alibaba ghi nhận doanh thu vượt 1 tỷ USD chỉ trong 1 phút 25 giây, nhân sự kiện Ngày Độc thân 11/11. Một tiếng sau, họ chạm mốc 10 tỷ USD và vài giờ sau con số đã gấp đôi. 

Đây là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất toàn cầu, doanh số thường lớn hơn hai đối thủ "lễ khuyến mại" Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm ngoái, nó đem về 24 tỷ USD cho Alibaba trong 24 giờ.

Năm nay, Singles' Day đến dưới áp lực nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại, xuất hiện thêm các đối thủ mới của ngành thương mại điện tử và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra. Những diễn biến đó khiến Alibaba dự đoán doanh thu năm thấp hơn bình thường 6%.

Trước sự kiện, hãng nghiên cứu Forrester đã đánh giá: "Có khả năng mức tăng doanh số Ngày Độc thân sẽ chậm lại, dù từng bùng nổ trong quá khứ. Khi lễ hội này đã vào giai đoạn chín, chúng ta có thể sẽ thấy nó chững lại".

Sự kiện vừa bước sang tuổi thứ 10 cũng diễn ra lần cuối dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Jack Ma.

Ngày Độc thân 2018, Alibaba thu 1 tỷ USD trong 85 giây
Chủ tịch Alibaba Jack Ma trong Ngày Độc thân 2017. Ảnh: Alibaba.

Ngày Độc thân là dịp lễ không chính thức ở Trung Quốc, thường được coi là "Valentine" của những người không có đôi có cặp. Chính những con số của 11/11 biểu tượng cho điều đó.

Quảng cáo
Alibaba khai sinh lễ giảm giá Ngày Độc thân năm 2009 và kể tử đó, biến nó thành "vụ mùa 24h" với mua hàng trực tuyến Trung Quốc.

Nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như JD.com và các cửa hàng thực sau đó cũng chen chân, và sự kiện dần lan ảnh hưởng ra ngoài lãnh thổ quốc gia đông dân. Như tại Đông Nam Á, nhánh con Lazada của Alibaba cũng làm lễ giảm giá thường niên dịp này.

Mặc dù vậy, Ngày Độc thân của Alibaba vẫn hút khách hơn cả. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đổ về sự kiện bán hàng được truyền hình trực tiếp, với sự góp mặt của nhiều ngôi sao quốc tế, cũng như các trang trực tuyến của Alibaba, để mời chào hàng hóa từ đồ uống đến xe hơi.

Doanh thu sự kiện đến phần lớn từ đồ nhập khẩu được bán. Khảo sát của hãng nghiên cứu Oliver Wyman chỉ ra 57% người tiêu dùng muốn sắm hàng ngoại trong lễ hội shopping đang diễn ra.

Năm ngoái, Nhật Bản, Mỹ và Australia là ba nước có lượng người mua đông nhất từ sự kiện Ngày Độc thân của Alibaba.

Theo Thanh Tùng (Ngoisao.net)