Kinh tế

Lỗ lũy kế Vietnam Airlines vượt quá vốn chủ sở hữu, cổ phiếu trên sàn chứng khoán sẽ ra sao?

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu đến ngày 31/12/2021, Vietnam Airlines không xoay chuyển tình thế để lỗ lũy kế xuống thấp hơn vốn chủ sở hữu, cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2021. Theo đó, Vietnam Airlines lỗ tiếp hơn 4.400 tỷ đồng trong quý 2, nâng số lỗ 6 tháng lên trên 8.400 tỷ đồng. Như vậy, tính đến hết ngày 30/6/2021, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 17.771 tỷ đồng, vượt quá số vốn điều lệ là 14.183 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật chứng khoán, một trong những điều kiện để hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu trên sàn chứng khoán, là lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất.

Lỗ lũy kế Vietnam Airlines vượt quá vốn chủ sở hữu, cổ phiếu trên sàn chứng khoán sẽ ra sao?

Cổ phiếu của Vietnam Airlines hiện đã vào diện cảnh báo từ ngày 15/4/2021 do lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 âm.

Như vậy, Vietnam Airlines hiện đang trong "vùng nguy hiểm", nhưng vẫn còn 6 tháng để khắc phục tình trạng này.

Đến ngày 31/12/2021, nếu lỗ lũy kế của Vietnam Airlines vẫn vượt quá vốn điều lệ, cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đang có kế hoạch để điều này không xảy ra, bằng cách huy động vốn từ cổ đông. Cụ thể, Vietnam Airlines đã thông báo chào bán 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng.

Nếu chào bán thành công, Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ lên 22.183 tỷ đồng, tạm thời cao hơn so với số lỗ lũy kế.

Mặc dù vậy, tình hình kinh doanh hàng không trong nước hiện nay vẫn hết sức khó khăn. Hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế của Vietnam Airlines vẫn gần như đóng băng, chỉ còn các chuyến bay chở khách hồi hương và chuyên gia. Trong quý 3/2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và nhiều ý kiến cho rằng các hãng hàng không sẽ tiếp tục thua lỗ. Nếu tiếp tục lỗ lớn trong quý 3 và quý 4, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines có thể sẽ lại vượt qua vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, chưa rõ Vietnam Airlines có bán thành công toàn bộ 800 triệu cổ phiếu hay không. Trong một thông báo hồi đầu tháng 8, ANA Holdings, cổ đông lớn sở hữu 124 triệu cổ phiếu của Vietnam Airlines đã thông báo sẽ không tham gia mua cổ phiếu chào bán trong đợt này, mà thay vào đó sẽ chuyển nhượng miễn phí toàn bộ 124 triệu quyền mua cho người lao động của Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên của Vietnam Airlines.

Theo Hà My (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)




https://doanhnghieptiepthi.vn/lo-luy-ke-vietnam-airlines-vuot-qua-von-chu-so-huu-co-phieu-tren-san-chung-khoan-se-ra-sao-161210209071402033.htm