Kinh tế

Khuyến mãi ngày 12/12, có thật dễ mua sản phẩm giá hời?

Các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục chạy nhiều chương trình ưu đãi lớn dịp 12/12. Tuy nhiên, những vấn đề cố hữu như nâng giá để khuyến mãi ảo vẫn bị nhiều người phản ánh.

Dù vừa chi không ít tiền mua sắm trong ngày độc thân 11/11 và Black Friday, Online Friday, mấy ngày nay, chị Minh Dung, 31 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 10, TP.HCM, lại tiếp tục săn hàng giảm giá trên các trang thương mại điện tử khi nhiều nền tảng khuyến mãi lớn dịp 12/12.

Chị Dung cho biết đây là đợt ưu đãi lớn trong năm nên tranh thủ sắm sửa thêm một số sản phẩm nếu có giá hời dù nhiều thứ chị còn chưa dùng tới sau khi mua trong các dịp khuyến mãi liên tục vừa qua.

Đua nhau giảm giá

Những tín đồ mua sắm như chị Dung bắt đầu nhận được thông tin khuyến mãi của hầu hết sàn thương mại điện tử từ đầu tháng 12. Các trang mua sắm trực tuyến đều tổ chức chương trình khuyến mãi kéo dài, có khi lên tới 10 ngày trước đó. Tuy nhiên, các sàn đều quảng cáo ưu đãi lớn nhất vẫn sẽ rơi vào ngày 12/12.

Lazada gọi chương trình của mình là “Sale đậm cuối năm”, kéo dài trong 3 ngày từ 10 đến 12/12 với mức giảm giá cao nhất lên tới 96% và một số sản phẩm giá từ 12.000 đồng.

Không kém cạnh, Shopee tuyên bố khuyến mãi tới 95% cùng chương trình miễn phí vận chuyển. Sendo cũng áp dụng chính sách giao nhận miễn phí tương tự và thông báo có những sản phẩm giá chỉ 1.000 đồng. Trong khi đó, chương trình ưu đãi của Tiki có phần khiêm tốn hơn khi chỉ giới hạn ở mức giảm 50%.

Khuyến mãi ngày 12/12, có thật dễ mua sản phẩm giá hời?
Nhiều sàn thương mại điện tử ồ ạt thực hiện chương trình khuyến mãi dịp 12/12. Ảnh: Việt Đức. 

Ngoài giảm giá đơn thuần hay miễn phí vận chuyển vốn là các hình thức khuyến mãi quen thuộc, các sàn còn tổ chức nhiều chương trình để kích thích khách hàng móc hầu bao như trả lời câu hỏi, lắc điện thoại, quay thưởng, tham gia livestream với người nổi tiếng để nhận thêm các mã giảm giá.

Nâng giá rồi khuyến mãi sốc
Mặc dù được quảng cáo rầm rộ, nhiều khách hàng chia sẻ các chương trình khuyến mãi của nhiều trang thương mại điện tử không có nhiều điểm khác biệt so với những dịp ưu đãi lớn gần đây. Trong số này, tình trạng nâng giá để người tiêu dùng cảm thấy sản phẩm được khuyến mãi sốc vẫn khá phổ biến, nhất là với mặt hàng điện máy.

Chị Thu Thủy (29 tuổi, quận Tân Phú) chia sẻ đang cần mua một máy giặt cửa trước hơn 10kg nên lên một trang thương mại điện tử để tham khảo. Lúc đầu chị hồ hởi khi thấy một mẫu máy giặt được khuyến mãi 52%, từ hơn 31 triệu còn 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó chồng chị cũng tìm kiếm cùng sản phẩm này trên các website bán hàng của một số trung tâm điện máy thì phát hiện mẫu máy giặt này được niêm yết giá dao động trên dưới 16 triệu đồng kèm với bộ quà tặng đi kèm có giá trị từ 1 đến 2 triệu đồng.

“Họ có giá rẻ thật nhưng lại cố tình nâng giá gốc lên cao để làm khách hàng cảm thấy được khuyến mãi nhiều và muốn mua hơn. Tôi không thích việc này vì nó cũng là một kiểu “gài” khách hàng”, chị Thủy nói và cho biết sẽ mua máy giặt trực tiếp tại cửa hàng.

Tương tự, nhiều mặt hàng như tủ lạnh, máy điều hòa, tivi, máy ảnh, robot hút bụi, phụ kiện công nghệ được các sàn thương mại điện tử quảng cáo giảm tới 30 - 50% nhưng khi so sánh với giá tại nhiều cửa hàng bán lẻ, mức ưu đãi thật sự chỉ là vài phần trăm. Thêm vào đó, một số khách hàng tinh ý cũng nhận ra mức giá được quảng cáo là siêu khuyến mãi ngày 12/12 cũng không thấp hơn ngày thường là bao nhiêu.

Trong khi đó, anh Hoàng Phú (25 tuổi, Quận 12) cho biết ngay khi chọn mua một số sản phẩm nằm trong chương trình ưu đãi chớp nhoáng “flash deal” theo khung giờ của một website thì nhận được thông báo cháy hàng sau chưa đầy một phút mở bán. "Lần nào tôi cũng gặp chuyện này khi mua hàng khuyến mãi flash deal", anh nói thêm.

Doanh số ngày 12/12 cao hơn cả ngày độc thân
Dù còn nhiều phản ánh về nội dung khuyến mãi từ khách hàng, các dịp ưu đãi lớn trong năm luôn là thời điểm vàng để các sàn thương mại điện tử tăng doanh số.

Theo số liệu từ nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo, doanh số bán hàng của các trang thương mại điện tử tại Đông Nam Á vào ngày độc thân 11/11 năm 2017 tăng 238% so với ngày thường. Tuy nhiên, mức tăng vào ngày 12/12 thậm chí còn cao hơn, lên tới 258%.

Riêng tại Việt Nam, doanh số bán lẻ của thương mại điện tử vào ngày 12/12/2017 tăng tới 387% so với ngày thường. Các mặt hàng được người Việt mua nhiều nhất trong ngày 12/12 lần lượt là đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.

Khuyến mãi ngày 12/12, có thật dễ mua sản phẩm giá hời? - 1
Nguồn: Criteo.

Các số liệu này được Criteo phân tích dựa trên 71 triệu giao dịch mua sắm bán lẻ trên máy tính để bàn, smartphone và máy tính bảng từ các nhà quảng cáo bán lẻ tại Đông Nam Á trong quý IV năm trước.

Cũng theo Criteo, khách hàng tại Đông Nam Á bắt đầu nghiên cứu các sản phẩm trên mạng từ trước một tuần trước khi hoàn tất giao dịch vào ngày độc thân hay 12/12.

Công ty này cũng cho rằng các nhà bán lẻ trực tuyến nên duy trì hoạt động quảng cáo, khuyến mãi đến ngày 21/12 sau các chương trình ưu đãi ngày độc thân và 12/12 để có thể tối ưu doanh số khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều nhất trong khoảng thời gian này.

Theo Việt Đức (Tri Thức Trực Tuyến)