Kinh tế

Không thấy hồ điều hòa, dân Vinhomes Skylake bức xúc, ‘mất niềm tin’

Nhiều cư dân Vinhomes Skylake phải thất vọng vào thời điểm bàn giao nhà. Khu đất được quảng cáo là công viên cây xanh, mặt nước, "mây nước giao hòa", vẫn là bãi đất ngổn ngang.

Sáng ngày 30/3, trước cổng dự án căn hộ Vinhomes Skylake trên đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội xuất hiện cảnh nhiều người dân căng băng rôn, biểu ngữ: "Vingroup hãy giữ cam kết".

Vingroup chính là chủ đầu tư của dự án được quảng cáo gắn liền với lối sống xanh dương: "sống xanh đã tốt, sống xanh dương còn tốt hơn".

Đại diện UBND phường Mỹ Đình 1 xác nhận sáng cùng ngày tại khu vực dự án Vinhomes Skylake có xảy ra tình trạng người dân tập trung dưới chân toà nhà. Việc này kéo dài 2 tiếng. Lực lượng chức năng đã được điều đến để đảm bảo lưu thông cũng như an ninh - trật tự khu vực.

Sự việc căng thẳng còn được phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội. Trước đó, cộng đồng được cho là cư dân Vinhome Skylake cũng nhiều lần kêu gọi "cứu dự án Vinhomes Skylake và cứu Vingroup".

Trả giá gấp rưỡi vì view hồ

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Hương, một cư dân Vinhomes Skylake, cho biết trong quá trình quảng cáo bán căn hộ tại dự án Vinhomes Skylake, chủ đầu tư luôn nói về tiện ích của dự án Vinhomes Skylake liên quan đến hồ và công viên.

Công viên và hồ điều hòa cũng được thể hiện rõ ràng thông qua sa bàn dự án Vinhomes Skylake, qua các tài liệu bán hàng, các phương tiện quảng cáo và qua giới thiệu của đội ngũ bán hàng của chủ đầu tư.

Không thấy hồ điều hòa, dân Vinhomes Skylake bức xúc, ‘mất niềm tin’

Không thấy hồ điều hòa, dân Vinhomes Skylake bức xúc, ‘mất niềm tin’ - 1
Hồ điều hòa trong thiết kế và thực tế.

Cụ thể, theo Vingroup giới thiệu vào thời điểm mở bán dự án Vinhomes Skylake, dự án công viên và hồ điều hòa CV1 có công viên rộng 32 ha và hồ điều hòa trong công viên rộng 19 ha nằm ngay cạnh Vinhomes Skylake. Đây là dự án BT do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (một công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư, và là đơn vị trực tiếp thực hiện và thi công.

Chủ đầu tư cũng quảng cáo với khách hàng rằng công viên và hồ điều hòa dự kiến tháng 10/2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong khi dự án Vinhomes Skylake sẽ được bàn giao vào quý II/2019.

"Vì tin vào uy tín của một tập đoàn bất động sản lớn, tin lời chủ đầu tư nói về tiến độ thi công công viên và hồ điều hòa cũng do đơn vị thành viên của Vingroup thực hiện, cũng như tin vào các quy định của pháp luật, chúng tôi đã chi tiền mua căn hộ tại dự án Vinhomes Skylake", chị Hương nói.

“Lúc bán hàng thì chủ đầu tư luôn nhấn mạnh về sự khác biệt, những tiện ích mà khách hàng được hưởng do dự án Vinhomes Skylake có hồ và công viên. Ngay cả giá của các căn hộ Vinhomes Skylake có sự chênh lệch phụ thuộc nhiều vào những tiện ích liên quan đến hồ và công viên được chủ đầu tư quảng cáo trước đó”, chị Hương cho biết.

Căn hộ 4 phòng ngủ của chị Hương được quảng cáo view hồ, với giá xấp xỉ gần 10 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi m2 giá 67 triệu đồng, mức giá gấp rưỡi so với các căn có hướng không nhìn ra hồ, khi giá trung bình chỉ trên 40 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, chị Hương cùng nhiều cư dân Vinhomes Skylake đã phải thất vọng khi đến thời điểm bàn giao nhà.

Khu đất được quảng cáo là công viên cây xanh, mặt nước, "nơi mây nước giao hòa", vẫn là bãi đất ngổn ngang gạch đá, đất cát. Hồ điều hòa vẫn chỉ là một vũng nước đọng.

Trong đơn kiến nghị của đại diện cư dân Vinhomes Skylake cũng đặt câu hỏi về sự trung thực của Vingroup trong việc đưa thông tin tới khách hàng.

Cuối tháng 1/2019, trong thư phúc đáp khách hàng, Vingroup cho biết dự án chậm tiến độ do TP chậm bàn giao mặt bằng sạch để đầu tư xây dựng.

Tháng 5/2018, UBND phường Mỹ Đình 1 mới xác nhận hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu vực công viên. Đầu tháng 10/2018, UBND quận Nam Từ Liêm xác nhận đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Cũng theo chủ đầu tư trao đổi với cư dân, dự án công viên và hồ điều hòa CV1 sẽ hoàn thành trong thời hạn 30 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng xây dựng, và khởi công xây dựng công trình.

Một số cư dân Vinhomes Skylake cũng chỉ rõ dù chủ đầu tư nhận được quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án vào tháng 6/2017, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thi công, thì khách hàng mua và ký hợp đồng căn hộ sau thời điểm này vẫn không được cung cấp thông tin cập nhật. Vingroup vẫn nói với cư dân về việc dự án công viên, hồ điều hòa đưa vào sử dụng quý III/2018, thời điểm mở bán Vinhomes Skylake.

Không thấy hồ điều hòa, dân Vinhomes Skylake bức xúc, ‘mất niềm tin’ - 2
Cư dân Vinhomes Skylake bức xúc khi hồ điều hòa và công viên cạnh dự án này được hứa hẹn sẽ đi vào hoạt động vào quý III/2018 nhưng tới nay vẫn chỉ là một vùng đọng nước. Ảnh: NVCC.

Vingroup: Sẽ hoàn thành công viên cuối năm 2020

Trao đổi với Zing.vn, ông Cao Đắc Nhật, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Phát triển Công viên Trung tâm, đại diện chủ đầu tư Vinhome Skylake, thừa nhận dự án hồ điều hòa, công viên bị chậm tiến độ.

Dự án này sẽ được khởi công vào quý II/2019, và cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2020. 

Ông Nhật nhấn mạnh dự án xây dựng khu công viên và hồ điều hòa là dự án của TP. Hà Nội, nằm liền kề dự án Vinhomes Skylake.

Bác việc "treo đầu dê, bán thịt chó", đại diện Vingroup cũng khẳng định việc đưa công trình tiện ích công cộng không thuộc sở hữu, không cam kết thời gian thi công, hoàn thành như hồ điều hòa, công viên khi giới thiệu và bán hàng chỉ là cung cấp thông tin ưu thế về vị trí, và tiện ích. Đó là nghĩa vụ của chủ đầu tư với khách hàng và là thông lệ bình thường trên thị trường.

"Trong tài liệu bán hàng chúng tôi luôn minh bạch thông tin này chứ chưa bao giờ xác nhận công viên và hồ điều hòa là tiện ích nội khu. Tất cả thông tin công bố đều phù hợp với nội dung của dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt tại thời điểm đó", ông Nhật nói. Trong hợp đồng mua bán với cư dân Vinhomes Skylake cũng không có điều khoản nào quy định liên quan đến 2 hạng mục công viên và hồ điều hòa.

Ông làm rõ vai trò thực tế của Vingroup với công viên và hồ điều hòa là đơn vị được TP giao triển khai thi công dự án. Trong quá trình thực hiện, do có sự điều chỉnh quy hoạch khiến tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng.

"Việc điều chỉnh này xuất phát từ nguyên nhân khách quan vì lợi ích cộng đồng và là sự việc bất khả kháng đối với đơn vị thi công", ông nói.

Theo ông Nhật, việc khách hàng đòi hỏi chủ đầu tư phải “bồi thường” là không có cơ sở. "Ngay từ đầu chúng tôi đã công bố rõ ràng đây là các tiện ích công cộng của thành phố chứ không phải của dự án. Việc chậm trễ phát sinh do thay đổi quy hoạch của thành phố và nằm ngoài kiểm soát của chủ đầu tư".

Dù vậy, theo ông Nhật, Vingroup "cũng đã cân nhắc một số chính sách để chia sẻ, đồng hành cùng các khách hàng trong giai đoạn đầu khi dự án mới đi vào hoạt động".

Cụ thể, khách hàng có căn hộ hướng nhìn ra công viên và hồ điều hòa được miễn phí quản lý 18 tháng và các căn hộ khác được miễn phí 12 tháng.

Với tiến độ bàn giao 2019 nhưng công viên, hồ điều hòa xong sớm nhất cuối năm 2020, giấc mơ “mây nước giao hòa" của cư dân Vinhomes Skylake tiếp tục bị trì hoãn ít nhất hơn 1 năm tới.

Theo Quang Anh - Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)