Kinh tế

Hàng loạt xe tải “chui lọt” quy định khí thải: Cục đăng kiểm nói gì?

Phản hồi về việc hàng loạt xe tải có tiêu chuẩn khí thải thấp vẫn “vượt biên” về Việt Nam sau Quyết định 49/TTCP, Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải: Nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định không đồng ý giãn lộ trình thì toàn bộ những xe tải này sẽ phải tái xuất.

Phản hồi về việc hàng loạt xe tải có tiêu chuẩn khí thải thấp vẫn “vượt biên” về Việt Nam sau Quyết định 49/TTCP, Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải: Nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định không đồng ý giãn lộ trình thì toàn bộ những xe tải này sẽ phải tái xuất.
 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Đăng ký chất lượng xe nhập khẩu (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, toàn bộ những lô xe tải này chỉ mới được tạm giải phóng hàng chứ chưa hề được thông quan. 

Việc tạm giải phóng hàng cho doanh nghiệp dựa trên kiến nghị của doanh nghiệp, tránh phơi sương, nắng ở cửa khẩu gây hỏng hóc xe. Bên cạnh đó, chi phí kho bãi khi để lô hàng ở cửa khẩu là rất lớn. 

Gần như các doanh nghiệp trên đều đã ký hợp đồng trong năm 2016, có doanh nghiệp để hàng ở cửa khẩu quá lâu nên đề xuất được đưa về kho riêng để bảo quản. 

“Ngay khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nếu quyết định giữ nguyên lộ trình, thì toàn bộ các lô xe sẽ phải tái xuất trở lại Trung Quốc”, ông An khẳng định.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, cơ quan Đăng kiểm đã sẵn sàng mọi yếu tố phục vụ việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải, đồng thời sẽ tích cực hỗ trợ các cơ sở sản xuất lắp và nhập khẩu thực hiện đúng quy định.

Liên quan tới việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất lên Chính phủ 2 phương án thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4), trong đó nhấn mạnh nếu Bộ Công Thương không giới thiệu nhiên liệu Euro 4 ngay thì Chính phủ cần lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

Trong văn bản kiến nghị, VAMA nêu rõ do nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường, nên các nhà sản xuất xe hơi lo ngại các động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 sẽ phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2. 

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn sử dụng động cơ diesel như xe bus, xe khách, xe tải... 

Đây cũng là cơ sở khiến đa phần các hãng xe nhận định, Chính phủ sẽ gia hạn lộ trình sử dụng xe tiêu thụ nguyên liệu Euro 4 theo kiến nghị của VAMA.

Theo Trần Hoàng (Tiền Phong)