Kinh tế

Hàng không lao đao vì Covid-19, Vietnam Airlines đề xuất mua thêm 50 máy bay

Ngay sau khi đón tin được tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ 16/4, cổ phiếu của các hãng hàng không lập tức tăng mạnh. Cổ phiếu HVN (Vietnam Airlines) trong ngày 16/4 tăng 1%.

Theo kế hoạch phân bổ tần suất khai thác của Cục Hàng không, trong 1 tuần (từ 16/4 đến 22/4), mỗi ngày có 6 chuyến bay khứ hồi chặng Hà Nội - TP.HCM (trong đó Vietnam Airlines 2 chuyến, VietJet 2 chuyến, Bamboo và Jetstar mỗi hãng 1 chuyến).

Hàng không lao đao vì Covid-19, Vietnam Airlines đề xuất mua thêm 50 máy bay
Vừa phải bán 5 máy bay A321, nay Vietnam Airlines lại đề xuất được mua thêm 50 máy bay

Trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng sẽ có 1 chuyến bay khứ hồi/ngày. Tần suất của 2 hãng cũng tương tự trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng.

Như đã đưa tin, Vietnam Airlines hiện có 106 máy bay, tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến các hoạt động bay phải dừng đột ngột, 100 máy bay đã phải tạm dừng khai thác.

Vietnam Airlines cho biết đã ký các hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị khoảng 37 triệu USD.

Trước đó, trong thư gửi CBNV của CEO Dương Trí Thành có đoạn: “Chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác... Dự kiến năm 2020, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng".

Vậy nhưng mới đây, tại buổi đối thoại với lãnh đạo Hà Nội chiều ngày 16/4, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đưa ra đề xuất mua thêm 50 chiếc máy bay để đón đầu xu thế phục hồi sau dịch.

Ông Thành cho rằng, dù giai đoạn này rất khó khăn, nhưng nếu đầu tư 50 máy bay sẽ là một cơ hội bởi "phần lớn các hãng hàng không lớn trên thế giới đã hủy đơn hàng. Cách đây 2 tháng đặt máy bay thì phải 3 - 4 năm sau mới có, nhưng bây giờ có thể có sớm hơn".

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đề xuất giải quyết giúp vướng mắc để đơn vị đầu tư dự án xây dựng nhà ga sửa chữa máy bay ở Nội Bài.

CEO Vietnam Airlines thông tin thêm rằng, sau hai tuần giãn cách xã hội, lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn khoảng 2 - 5% năng lực.

Việt Nam nằm trong khu vực ảnh hưởng lớn nhất do dịch Covid-19, đi kèm với sản lượng sụt giảm, có tới 95% phi công, tiếp viên, khách sạn, ăn uống, dịch vụ đi theo cũng giảm, thậm chí nhiều nơi đóng cửa toàn bộ, nhiều hãng không hoạt động.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang có khoảng 1.000 phi công nghỉ việc, con số tiếp viên là 3.000 người.

Do vậy, Vietnam Airlines mong muốn sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ, mong muốn Chính phủ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Theo Hiếu Nguyễn (Nguoiduatin.vn)




https://www.nguoiduatin.vn/hang-khong-lao-dao-vi-covid-19-vietnam-airlines-de-xuat-mua-them-50-may-bay-a472607.html