Kinh tế

Hà Nội kiên quyết từ chối mở cửa sân bay Nội Bài, cục Hàng không kiến nghị 'không để mỗi địa phương áp dụng một kiểu'

Bộ GTVT xây dựng phương án "riêng biệt" kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt, nhưng TP.Hà Nội lại quyết tâm "đóng cửa" sân bay Nội Bài.

Tại buổi họp giao ban trực tuyến công tác quý 3/2021 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hóa.

"Việc phục hồi các chuyến bay thích ứng với tình hình phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

Theo ông Thắng, việc điều hành bay quá cảnh tăng cho thấy, hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Hà Nội kiên quyết từ chối mở cửa sân bay Nội Bài, cục Hàng không kiến nghị 'không để mỗi địa phương áp dụng một kiểu'
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở lại chuyến bay chở khách đi từ sân bay Nội Bài, chiều ngược lại chở hàng hoá. Ảnh: VNE

"Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại," ông Thắng nói.

Trước mắt, để khắc phục vấn đề này, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Các đường bay khác sẽ tổ chức bay khi kế hoạch được duyệt và có sự thống nhất giữa các địa phương.

Với các chuyến bay quốc tế triển khai "hộ chiếu vaccine" và thí điểm tại Phú Quốc, hiện nay Cục Hàng không đang phối hợp với nhà chức trách hàng không để mở lại.

"Hiện cục đã có phương án, tuy nhiên tỷ lệ tiêm vaccine tại Phú Quốc tương đối thấp (chỉ khoảng 35.000/200.000 dân), khó đảm bảo miễn dịch cộng đồng nên chưa kỳ vọng trong tháng Mười này sẽ bay quốc tế đến Phú Quốc", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Trong dự thảo (lần 2) về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT xây dựng phương án "riêng biệt" kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt thuộc khu vực đang áp dụng chỉ thị 16 đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Thế nhưng khi trả lời, góp ý về kế hoạch mở lại vận tải hành khách, UBND TP.Hà Nội tiếp tục "lắc đầu" không đồng ý mở cửa sân bay, ga đường sắt. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Hà Nội kiên quyết từ chối mở cửa sân bay Nội Bài, cục Hàng không kiến nghị 'không để mỗi địa phương áp dụng một kiểu' - 1
Hà Nội kiên quyết "lắc đầu" không đồng ý mở cửa sân bay.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn ký thay Chủ tịch UBND TP.Hà Nội gửi Bộ GTVT nhận định: Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho thủ đô, UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.

Với trường hợp phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, vận chuyển hàng hóa hoặc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội bằng máy bay, tàu hỏa, UBND TP.Hà Nội đề nghị thực hiện khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet, Pacific Airlines,... về việc dừng mở bán vé máy bay trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.

Thống kê cho thấy quý 3/2021, trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020 do vận tải hàng không các nước hồi phục, tăng trưởng và bay qua Việt Nam nhiều.

Về khách quốc nội và quốc tế, trong quý 3, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98.000 khách, nội địa đạt 331.000 khách. Trong chín tháng, sản lượng hành khách đạt 26,6 triệu, giảm 44%; hàng hóa đạt 1 triệu tấn tăng 11%.

Theo Hải Yến (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)




https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-kien-quyet-tu-choi-mo-cua-san-bay-noi-bai-cuc-hang-khong-kien-nghi-khong-de-moi-dia-phuong-ap-dung-mot-kieu-16121290919295967.htm