Kinh tế

Giải thưởng kiến trúc 15.000 USD cho sân bay Long Thành bị “chê”… quá thấp!

Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa bày tỏ ý kiến về yêu cầu mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra trong thể lệ dự thi giải thưởng kiến trúc nhà ga hành khách sân bay Long Thành, đồng thời cho rằng giá trị giải thưởng này của ACV là quá thấp.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa bày tỏ ý kiến về yêu cầu mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra trong thể lệ dự thi giải thưởng kiến trúc nhà ga hành khách sân bay Long Thành, đồng thời cho rằng giá trị giải thưởng này của ACV là quá thấp.

Giải nhất thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách sân bay Long Thành là 15.000 USD

Cụ thể, trong quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành yêu cầu đối tượng dự thi “đã thực hiện thiết kế kiến trúc ít nhất 2 công trình Nhà ga hành khách sân bay quốc tế có quy mô 100.000 m2 sàn trở lên và công trình đã được xây dựng và đưa vào sử dụng trong vòng 15 năm gần đây”.

Hội Kiến trúc sư cho rằng đây là yêu cầu “chủ quan và khó khả thi”. Lí do vì “15 năm gần đây, trên thế giới không có nhiều sân bay quốc tế với diện tích sàn như thế được xây dựng. Điều này hạn chế sự tham gia của các tổ chức tư vấn quốc tế và Việt Nam có năng lực cũng như hạn chế sự lựa chọn để tìm ra phương án kiến trúc tốt nhất”.

Cùng đó, Hội Kiến trúc sư cũng đề cập tới cơ cấu giải thưởng thiết kế kiến trúc sân bay này và “chê” giải quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

“Với mức 15.000 USD cho giải Nhất, 12.000 USD giải Nhì và 10.000 USD giải Ba là quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và chưa tương xứng với lao động sáng tạo của kiến trúc sư” - Hội Kiến trúc sư nhìn nhận.

Giải thích về giải thưởng này, ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc ACV - cho biết: Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao và bao gồm rất nhiều hạng mục có yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Nhà ga hành khách là 1 hạng mục công trình hàng không nằm trong sân bay, có quy trình phục vụ hàng không đặc thù, thông thường chỉ những đơn vị đã từng có kinh nghiệm thiết kế nhà ga hàng không mới có thể thiết kế được.

Về yêu cầu với đối tượng dự thi , ông Đỗ Tất Bình cho rằng phù hợp và tương ứng với quy mô của dự án, đảm bảo phương án thiết kế là khả thi và có khả năng áp dụng trong thực tế xây dựng.

Về giá trị giải thưởng bị “chê” là thấp, lãnh đạo ACV giải thích rằng pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về giá trị giải thưởng thi tuyển kiến trúc. ACV đưa ra giải thưởng căn cứ theo quy mô, khối lượng công việc đơn vị dự thi phải thực hiện để lập phương án kiến trúc cho nhà ga và chỉ mang tính chất tượng trưng. Giải thưởng chính của cuộc thi là đơn vị trúng giải có cơ hội được thực hiện lập FS cho nhà ga hành khách - CHK quốc tế Long Thành nếu có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật.

Được biết, tính tới thời điểm hiện tại đã có 12 đơn vị dự thi vượt qua vòng sơ tuyển được nhận hồ sơ thi tuyển và chính thức tham dự cuộc thi.

Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)