Kinh tế

Giá xăng có thể giảm sâu về 23.000 đồng/lít nếu không trích quỹ bình ổn

Ở kỳ điều hành ngày 1/8, liên bộ tiếp tục trích quỹ bình ổn với mặt hàng xăng ở mức 800-850 đồng/lít. Điều này khiến giá xăng không thể tiếp tục giảm sâu như kỳ vọng.

Từ 15h ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Lũy kế một tháng qua, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...

Đáng chú ý, lần điều chỉnh giá này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục tiến hành trích lập quỹ bình ổn ở mức cao. Cụ thể, mặt hàng xăng ở mức 800-850 đồng/lít, dầu diesel 450 đồng/lít, dầu hỏa 650 đồng/lít.

Tính chung cả 4 lần giảm giá liên tiếp, cơ quan điều hành đã trích tới hơn 2.750 đồng/lít với mặt hàng xăng; 2.150 đồng/lít với dầu hỏa và 1.550 với dầu diesel.

Nếu kỳ điều chỉnh này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập, giá xăng đã có thể giảm tới 1.250-1.320 đồng/lít và dầu diesel cũng có thể giảm tới 1.400 đồng/lít.

Như Zing đưa tin, theo lý giải của nhà quản lý, thời gian qua, để bình ổn giá xăng dầu trong nước, quỹ bình ổn xăng dầu đã được sử dụng khá nhiều nên số dư tại một số doanh nghiệp vẫn còn âm. Tuy nhiên, hiện nay dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đã dương trở lại, trong đó, đến ngày 1/8, quỹ bình ổn giá của Petrolimex - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước dương 305 tỷ đồng.

Giá xăng có thể giảm sâu về 23.000 đồng/lít nếu không trích quỹ bình ổn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho rằng xăng dầu giảm giá là cơ hội để phát triển kinh tế, cơ hội để thoát ra khỏi áp lực lạm phát, cơ hội để doanh nghiệp hồi phục và phát triển, người dân ổn định cuộc sống

"Xăng dầu trong nước giảm giá là do biến động đi xuống của giá dầu thế giới. Ngay thời điểm này mà cơ quan quản lý vẫn trích lập quỹ BOG là không hợp lý lắm. Trong bối cảnh Chính phủ, Bộ ngành vẫn đang tìm cách hạ nhiệt giá xăng dầu, thúc đẩy phát triển kinh tế, giá xăng dầu càng giảm càng có lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng dễ thở hơn chút", ông Bằng nhấn mạnh trên VTC News.

Tương tự, ông Đỗ Văn Huy, Phụ trách kinh doanh của một doanh nghiệp vận tải chuyên các tuyến Thái Bình - Hà Nội - Quảng Ninh, cũng cho rằng giá xăng dầu tại các kỳ điều chỉnh vừa qua có thể giảm nhiều hơn nếu nhà điều hành không trích lập quỹ BOG.

"Việc trích lập ở mức cao với xăng, dầu khiến giá bán lẻ mặt hàng này trong nước không giảm mạnh như kỳ vọng", ông Huy nói.

 Theo ông Huy, doanh nghiệp ngành vận tải trải qua 2 năm đại dịch và biến động tăng phi mã giá nhiên liệu từ đầu năm đã rất "ốm yếu". Để giúp doanh nghiệp lấy lại phong độ, tiếp tục phát triển, cần giảm giá nhiên liệu càng nhiều càng tốt.

Cũng ghi nhận trên VTC News, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nên xem xét vai trò của quỹ BOG bởi thực tế cho thấy nhiều thời điểm quỹ này không phát huy được vai trò. Chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng vai trò của quỹ BOG với xăng dầu ngày càng mờ nhạt. Diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường.

Theo chuyên gia, cần thiết phải có nghiên cứu đánh giá lợi ích từ việc trích lập và thực hiện quỹ BOG trong suốt thời gian qua với nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp và người dân nếu không được lợi gì từ việc trích lập và chi sử dụng quỹ BOG thì không nên duy trì quỹ”, ông Trinh nhấn mạnh.

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/gia-xang-co-the-giam-sau-ve-23000-donglit-neu-khong-trich-quy-binh-on-tintuc835044