Kinh tế

Giả mạo thương hiệu bán lẻ điện máy trong mùa nóng

Câu chuyện nhái các thương hiệu lớn để lừa đảo khách hàng là chuyện quá cũ nhưng đến nay, chiêu trò này vẫn còn "kiếm cơm" được vì nhiều khách hàng "không chịu đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng"!

Sau khi biết mình bị lừa, có khách hàng đã thông báo với chính hãng nhưng có nhiều khách hàng đành im lặng "ngậm bồ hòn làm ngọt". Theo ghi nhận, nhiều giả mạo đang nhằm vào thương hiệu Nguyễn Kim.

Cẩn thận website giả mạo

Tháng 3-2018, bà Ngân (Q.2, TP.HCM) đã đến tận phòng chăm sóc khách hàng để phản ánh việc đã vào website: http://www.nguyenkimdienmay.com/sua-may-lanh để yêu cầu dịch vụ vệ sinh, bơm gas máy lạnh. Tuy nhiên, khi bà Ngân trả tiền và yêu cầu xuất hóa đơn VAT, nhân viên tên Tuấn cho biết: "Theo quy định của công ty, giá trị chi phí dịch vụ trên 30 triệu đồng mới xuất hóa đơn"!

Quá bức xúc, bà Ngân liên hệ trực tiếp đến Trung tâm Mua sắm của nhà bán lẻ để phản ánh. Kết quả, bà được khẳng định: trang web trên không phải của nhà bán lẻ Nguyễn Kim!

Giả mạo thương hiệu bán lẻ điện máy trong mùa nóng
Website giả mạo để đánh lừa khách hàng

Trường hợp của bà Ngân chỉ là một trường hợp điển hình trong rất nhiều phản ánh của khách hàng về việc các cơ sở kinh doanh giả mạo thương hiệu để trục lợi. Theo các nhà bán lẻ, trên thực tế, có không ít nhân viên giả danh các thương hiệu bán lẻ lớn để thực hiện các dịch vụ, cung cấp sản phẩm không chính hãng.

Những đối tượng này thường không mặc đồng phục, không chứng minh giấy tờ hóa đơn, không có phiếu yêu cầu phục vụ. Khi được hỏi, họ thường giải thích với lý do "để quên những giấy tờ xác nhận là nhân viên chính thức của hãng…"!

Hiện có một số trang web đang lấy tên miền tương tự với tên website của các nhà bán lẻ hoặc bổ sung thêm một vài chữ, nhằm đánh lừa người tiêu dùng khi tìm thông tin trên mạng internet.

Đơn cử tại trang web http://www.nguyenkimdienmay.com hiện đường đường xuất hiện thông tin: "Trung tâm CSKH (tạm dịch là chăm sóc khách hàng) điện máy chuyên sửa chữa và bảo hành được ủy quyền linh phụ kiện và kỹ thuật của các hãng điện lạnh và điện gia dụng: Samsung, Toshiba, Panasonic, LG, Daikin… chuyên sửa chữa máy lạnh - tủ lạnh - máy giặt - ti vi LCD-LED tận nhà…". Theo đại diện thương hiệu Nguyễn Kim, đơn vị này hiện có hệ thống 56 trung tâm trên toàn quốc và Trung tâm Thương mại Điện tử có địa chỉ website là www.nguyenkim.com. Trung tâm Dịch vụ Hậu mãi Nguyễn Kim 6Bis Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1 là nơi tiếp nhận mọi yêu cầu bảo hành, sửa chữa của khách hàng. Ngoài ra còn có bộ phận Chăm sóc Khách hàng đặt tại các Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim trên toàn quốc.

Đại diện Nguyễn Kim cho hay, là thương hiệu có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy, hàng kỹ thuật số và dịch vụ hậu mãi… tại thị trường Việt Nam, đơn vị này đang phải đối mặt gay gắt với việc các cửa hàng mạo danh để lừa khách hàng.

Người tiêu dùng cần thận trọng

Theo đại diện cuả một số nhà bán lẻ này, vào mùa nóng, nhu cầu mua sắm, bảo hành và sửa chữa các sản phẩm điện lạnh của người tiêu dùng tăng đột biến. Điều này dẫn đến việc các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ "mạo danh tên tuổi" của các thương hiệu lớn, đã có uy tín trên thị trường để trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ trang web chính thức của các nhà cung cấp uy tín để tránh bị nhầm lẫn.

Đại diện Nguyễn Kim Trung tâm cho hay hãng này có đường dây chăm sóc Khách hàng 1900 6612 tiếp nhận mọi thông tin, giải đáp thắc mắc. "Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua đó để đảm bảo đúng người đúng việc", đại diện đơn vị này cho biết.

Giả mạo thương hiệu bán lẻ điện máy trong mùa nóng - 1
Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn dịch vụ để tránh thiệt hại

Theo Thế Trung (Tuổi Trẻ)