Kinh tế >> Bảo vệ người tiêu dùng

Ghi nhầm hóa đơn tiền nước 42 triệu, nhân viên Xí nghiệp cấp nước bị kỷ luật

Công ty CP cấp nước TT-Huế quyết định kỷ luật đối với bà Lê Thị Thương, nhân viên Xí nghiệp cấp nước Hương Phú vì ghi nhầm tiền nước của khách hàng.

Theo đó, bà Thương bị kỷ luật đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 28/8 do vi phạm chính sách nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty.

Ghi nhầm hóa đơn tiền nước 42 triệu, nhân viên Xí nghiệp cấp nước bị kỷ luật
Thông báo tiền nước của khách hàng tăng vọt khiến bà Thương bị kỉ luật

Theo phân công của lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, trong ngày 26/8, ông Hồ Đặng Xuân Lâm, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Huế, đã có buổi làm việc với PV Tiền Phong để làm rõ các nội dung xung quanh giấy báo tiền nước của một gia đình người già bất ngờ "vọt" lên hơn 42 triệu đồng trong 1 kỳ sử dụng (2 tháng).

Qua đối chiếu những thông tin mà PV cung cấp, ông Lâm cho biết, việc ghi chỉ số sử dụng nước sinh hoạt do nhân viên thu ngân công ty thực hiện trực tiếp tại đồng hồ nước lắp ở hộ gia đình, sau đó mới cập nhật lên hệ thống của công ty.

Sau khi nhập thông tin dữ liệu từ đồng hồ nước vào thiết bị đo, tính toán chỉ số sử dụng khối lượng nước trong một kỳ, nhân viên thu ngân in giấy báo khối lượng, số tiền nước đã sử dụng để cung cấp cho khách hàng làm cơ sở thanh toán cho đơn vị cấp nước.

Trong trường hợp này, theo ông Hồ Đặng Xuân Lâm, lỗi là do nhân viên ghi chỉ số sử dụng nước. Lỗi này không do hệ thống xử lý dữ liệu của công ty gây ra. Nhân viên đã bị nhầm khi thao tác nhập dữ liệu và xuất giấy báo gửi cho khách hàng.

Lỗi này đã được khắc phục sau đó, nhân viên đã in giấy báo khác, đúng khối lượng thực tế để cung cấp cho hộ khách hàng N.T.L. Đây hoàn toàn là lỗi vô ý, không mang ý đồ gian dối để "ăn gian" tiền của khách hàng, ông Lâm khẳng định.

Cũng theo ông Hồ Đặng Xuân Lâm, khi nhập số liệu vào thiết bị để đưa vào hệ thống và in giấy báo gửi cho khách hàng, nhân viên đã bấm nhầm liên tiếp hai con số 5 ở phần khối lượng nước sử dụng, dẫn đến dãy số tổng đã bị nhảy lên mức hàng nghìn m3 nước.

Theo đó, tiền sử dụng nước cũng bị "đội" theo. Với điều bất thường đáng tiếc này, lẽ ra nhân viên thu ngân phải phát hiện ra ngay; đồng thời, phải thu hồi giấy báo tiền nước đã cấp không đúng, sau đó xin lỗi khách hàng.

Tuy nhiên, điều đó đã không được thực hiện kịp thời.

Trước đó, thông thường cứ mỗi kỳ (2 tháng) sử dụng nước sinh hoạt, gia đình ông N.T.L ở xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) chỉ trả phí chưa tới 500.000 đồng.

Tuy nhiên, vào kỳ 8 năm 2020 (từ 23/6/2020 đến 25/8/2020), hộ dân này "tá hỏa" nhận phiếu báo tiền nước lên đến hơn 42 triệu đồng, bằng tổng tiền nước nhiều năm cộng lại. Sự việc sau đó được người nhà ông N.T.L chia sẻ lên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, khối lượng nước mà hộ ông N.T.L sử dụng trong kỳ 8/2020 chỉ ở mức 54m3, tương đương số tiền phải thanh toán là 451.929 đồng, nhỏ gấp nhiều lần so với số tiền và khối lượng nước ghi trong hóa đơn do nhân viên Lê Thị L. cung cấp lần đầu cho gia đình ông L. vào ngày 25/8.

HP (Nguoiduatin.vn)