Kinh tế

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khách du lịch đến thị xã biển Cửa Lò ít hẳn. Việc kinh doanh ảm đạm, nhiều khách sạn phải đóng cửa, thế nhưng nhận hóa đơn tiền điện tháng vừa qua, nhiều người không khỏi giật mình vì số tiền tăng gần gấp 3 lần so với tháng trước.

Tháng đông khách 4 triệu đồng, tháng “đìu hiu” tăng gần gấp 3 lần

Sáng 31/8, hơn 20 người đại diện cho các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã đồng loạt đến trụ sở Điện lực Cửa Lò, đóng tại khối 3, phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An để gửi đơn khiếu nại về hóa đơn tiền điện tháng Tám vừa qua.

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần
Nhiều khách sạn tại thị xã Cửa Lò phải đóng cửa do không có khách.

Theo nội dung khiếu nại chung của các khách sạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò, bắt đầu bùng phát dịch ở TP.Đà Nẵng thì gần như ngày 27/7 khách du lịch đều hủy tour. 

Đến ngày 30/7, phần lớn các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã đều phải đóng cửa, dừng hoạt động do không có khách nữa. 

Trong tháng 8/2020, mọi người chỉ hoạt động cao điểm vào 2 ngày cuối tuần, còn lại đều trong tình trạng “đìu hiu”. Thế nhưng, tiền điện tháng Tám lại tăng đột biến, giao động từ 30 – 200%.

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần - 1

Anh Trần Văn Tuấn (SN 1980), chủ khách sạn Vỹ Hà, cho biết gia đình kinh doanh khách sạn mấy năm nay với tổng 15 phòng, không có thang máy. Vào tháng 7/2020, khách sạn của anh tiêu thụ 1664kWh với tổng số tiền hơn 4 triệu đồng. 

Thế nhưng, vào tháng 8/2020, anh nhận được thông báo của điện lực qua tin nhắn điện thoại, thì khách sạn của anh đã tiêu thụ 3356kWh, với tổng số tiền gần 11 triệu đồng. Tức là tăng gần gấp 3 lần.

“Tháng Bảy, chúng tôi còn có khách đến thuê phòng. Nhưng do dịch Covid-19 nên tháng Tám chỉ có vài khách đến thôi. Lượng khách tháng Tám thua hơn hẳn mà lại hơn tiền điện thì vô lý quá. Cùng lắm thì tiền điện tháng Tám bằng tháng Bảy, hoặc nếu có hơn cũng chỉ 1-2 triệu đồng thôi chứ. Qua kiểm tra thì công tơ bình thường. Tôi không hiểu nổi sao chỉ số điện lại cao đến như vậy được”, anh Tuấn nói.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, anh Lê Minh Hải (SN 1981), trú phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò cho biết, mặc dù Nghệ An chưa xuất hiện trường hợp nào liên quan đến dịch Covid-19 nhưng lượng khách đến nghỉ dưỡng vô cùng ít. Phần lớn, chỉ có người dân trong tỉnh xuống tắm vào cuối tuần chứ không nghỉ lại.

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần - 2
Rất nhiều người dân đã đến phản ánh với ngành điện lực.

“Thời điểm tháng Bảy khi dịch được tạm thời khống chế thì khách có đông hơn, gần như tuần nào cũng có người đến nghỉ. Tháng đó, khách sạn của tôi tiêu thụ hết 11 triệu tiền điện. Thế nhưng sang tháng Tám, lượng khách ít hơn hẳn, thậm chí gần 10 ngày cuối tháng chẳng ai đến đặt phòng. Không hiểu sao khách sạn của chúng tôi lại tiêu thụ điện nhiều hơn, lên đến hơn 14 triệu. Vô lý quá!”, anh Hải nói.

Điều đáng nói, sự việc này không chỉ xuất hiện tại một vài khách sạn, mà có hàng chục gia đình đều phản ánh tình trạng tương tự. 

Trước sự bất thường này, vào ngày 24/8, một số người dân đã đến Điện lực Cửa Lò để phản ánh. Phía đơn vị này đã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng sau đó vẫn không có kết quả. Vì vậy, vào ngày 31/8, hàng chục người dân lại tiếp tục đến trụ sở, đề nghị làm việc với giám đốc để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Giám đốc trả lời vòng vo, hứa sẽ báo lên cấp trên?

Sau khi nghe xong kiến nghị của người dân, ông Hồ Viết Sơn - Giám đốc Điện lực Cửa Lò lại cho rằng, mặc dù ảnh hưởng của dịch nên đúng là lượng khách giảm nhưng vào tháng Tám vẫn có một số lượng người đến thuê phòng. Ngành điện lực dựa vào chỉ số của công tơ để tính toán, còn về giá cả thì đã được bộ Công thương công bố rõ ràng.

“Nếu 1-2 khách sạn có thể tìm hiểu được sự việc, chúng tôi sẽ lập tức cử cán bộ xuống kiểm tra. Còn đông người dân đến ngày hôm nay đều phản ánh về vấn đề này thì chúng tôi sẽ báo lên Điện lực Nghệ An để tiến hành kiểm tra cho mọi người”, ông Sơn nói.

Trong buổi làm việc, vị Giám đốc Điện lực Cửa Lò không giải thích được vì sao chỉ số điện của nhiều khách sạn trên địa bàn đều tăng dù không có khách. Thay vào đó, vị này lại nói vòng vo về chu kỳ ghi chỉ số công tơ, số lượng khách đến lưu trú và sau đó cử cán bộ giải thích về việc hỗ trợ giảm giá tiền điện cho doanh nghiệp do ảnh hưởng Covid-19. 

Trước thái độ này của vị giám đốc, rất nhiều người đã bỏ về, số còn lại tiếp tục đến UBND và Thị ủy thị xã Cửa Lò gửi đơn kiến nghị với hi vọng tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần - 3
Giám đốc Điện lực Cửa Lò trao đổi với người dân.

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết:

“Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin về vụ việc, phía UBND thị xã cũng sẽ đề nghị ngành điện lực làm rõ vấn đề này. Thời điểm dịch Covid-19, lượng khách đến nghỉ dưỡng tại thị xã giảm mạnh, nhiều khách sạn rơi vào tình trạng ế ẩm, phải đóng cửa, vì vậy việc chỉ số điện tăng là điều khác thường”.

Theo ông Hùng, đây là một năm kinh tế ảm đạm và đối tượng chịu ảnh hưởng nhất chính là các chủ khách sạn, chủ nhà nghỉ trên địa bàn. Thời điểm cuối tháng Sáu, đầu tháng Bảy, dịch Covid-19 tạm thời bị khống chế thì lượng khách đổ về có đông hơn. 

Thế nhưng, vào cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám, dịch bùng phát trở lại đặc biệt là ở Đà Nẵng thì đã khiến cho du khách hủy tour rất nhiều.

Đóng cửa nhiều ngày do vắng khách, chủ khách sạn 'sốc' khi tiền điện tăng gấp 3 lần - 4
Trong tuần gần như không có khách đến nghỉ dưỡng.

“Hiện nay, thị xã Cửa Lò vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan đến dịch Covid-19, thế nhưng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi lượng khách đến giảm mạnh. Gần như trong tuần rất ít người xuống tắm biển. Đến cuối tuần thì lác đác một số ít nhưng cũng không ở lại, vì vậy các khách sạn ở tuyến 2 đường thì không hề có khách nữa”, ông Hùng nói.

Ông Bành Hồng Hiển, Giám đốc công ty Điện lực Nghệ An cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân. Hiện, chúng tôi đã giao cho Điện lực Cửa Lò làm rõ nguyên nhân, trả lời cho bà con nhân dân về nguyên nhân vụ việc trong thời gian sớm nhất có thể”.

Theo Anh Ngọc (Nguoiduatin.vn)




https://www.nguoiduatin.vn/dong-cua-nhieu-ngay-do-vang-khach-chu-khach-san-soc-khi-tien-dien-tang-gap-3-lan-a488211.html