Kinh tế

Đoàn liên ngành kiểm tra về thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện

Theo thông tin từ EVN, từ ngày 8-10/5, Bộ Công Thương chủ trì 3 đoàn kiểm tra đồng thời các tổng công ty điện lực tại 3 miền về tình hình thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Thành phần các đoàn kiểm tra có: Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn; các ủy viên gồm: Đại diện của Bộ Tài chính, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực miền và một số công ty Điện lực trực thuộc, Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH). Đồng thời, kiểm tra mẫu một số khách hàng sử dụng điện tại địa phương.

Các tổng công ty điện lực (TCTĐL) đã báo cáo đầy đủ, chi tiết việc thực hiện nghiêm túc những quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương trong việc thực hiện điều chỉnh giá bán điện.

Cụ thể, trong ngày 20/3/2019 (ngày thay đổi giá điện), các công ty điện lực đã chốt chỉ số công tơ cho khách hàng. Thông tin về thay đổi giá điện được niêm yết công khai, đầy đủ trên website của đơn vị, website CSKH, tại các phòng giao dịch giao khách.

Các công ty điện lực cũng đã thông báo lịch ghi chỉ số, tiền điện phát sinh qua tin nhắn SMS/zalo/email cho khách hàng; giải đáp thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về giá điện, cũng như hóa đơn tiền điện trong tháng thay đổi giá.

Để hỗ trợ khách hàng chủ động kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện, cả 5 Tổng công ty Điện lực đã cung cấp công cụ tính toán hóa đơn tiền điện trực tuyến trên website CSKH; giới thiệu mã phản ứng nhanh QR code để khách hàng dễ dàng truy cập công cụ trên các thiết bị di dộng.

100% trường hợp công tơ có sản lượng điện tháng 4 tăng từ 30% so với tháng trước trên cả nước đều được Điện lực thực hiện phúc tra chỉ số. Đối với trường hợp khách hàng yêu cầu kiểm tra công tơ, yêu cầu kiểm tra hóa đơn tiền điện, các trung tâm CSKH đã kịp thời tiếp nhận và phối hợp cùng các công ty điện lực giải quyết trong 24 giờ.

Đặc biệt, lãnh đạo các công ty điện lực cũng chủ động trả lời trên các báo, đài địa phương về nguyên nhân tiền điện tăng của tháng đổi giá và đưa ra khuyến nghị để khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Ghi nhận thực tế tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc), theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, đơn vị này đã thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ những thông tin về thay đổi giá điện và thông báo cho khách hàng; tổ chức nghiêm túc công tác chốt chỉ số công tơ, thông báo chỉ số công tơ đến khách hàng; phúc tra chỉ số công tơ trong thời điểm thay đổi giá bán điện.

Theo ông Phan Nghiêm Long - đại diện Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, qua kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho thấy công tác báo cáo rất chi tiết, cụ thể và hữu ích.

Trong đó, ông ấn tượng với những số liệu về kết quả thực hiện tuyên truyền, làm việc và ký các biên bản cam kết của chủ thuê trọ về bán điện đúng giá cho công nhân, người lao động, sinh viên thuê nhà…

Trên địa bàn TP. Hà Nội , theo ông Nguyễn Anh Tuấn, kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy công tác thông tin, tuyên truyền tới khách hàng đã được thực hiện tốt. Các đơn vị điện lực thực hiện niêm yết đúng quy định của Luật giá; thực hiện chốt chỉ số đúng ngày điều chỉnh giá điện.

Bà Phạm Thị Hồng, đại diện Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng nhận xét Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đã triển khai kịp thời, nghiêm túc Quyết định 648 của Bộ Công Thương. Việc thông báo đến khách hàng phù hợp, qua tin nhắn, email,...

“Đặc biệt, công tác chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Việc giải quyết các thắc mắc của khách hàng rất kịp thời”- bà Phạm Thị Hồng cho hay.

Đoàn liên ngành kiểm tra về thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện
Ảnh minh họa.

Tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra do ông Trần Tuệ Quang - Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực dẫn đầu đã kiểm tra thực tế tình hình sử dụng điện tại một số doanh nghiệp có mức sử dụng điện lớn, qua đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá điện tới giá thành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, đoàn kiểm tra mẫu tại Tổng công ty CP May Nhà Bè, Công ty TNHH Tân Thuận (Khu chế xuất Tân Thuận) và Công ty TNHH Đúc chính xác Ray Churn. Ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy phía Điện lực chốt chỉ số điện đúng thời điểm thay đổi giá, thông báo đầy đủ thông tin và thực hiện áp đúng giá điện theo Quyết định 648/QĐ-BCT.

Tại TP. Đà Nẵng, trao đổi thông tin với đoàn kiểm tra do ông Phạm Quang Huy - Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực làm Trưởng đoàn, một số khách hàng sử dụng điện sinh hoạt như hộ bà Hồ Thị Thanh (tại phường Bình Hiên, quận Hải Châu), hộ bà Trần Thị Phi (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết đều nhận được thông báo từ phía Điện lực về thông tin về giá điện tăng.

Trong tháng 4, chi phí điện của các hộ tăng cao so với tháng trước. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, các khách hàng xác nhận số tiền điện phải thanh toán là phù hợp với lượng điện đã sử dụng.

Tại cả 5 Tổng công ty Điện lực, các đoàn kiểm tra tới các trung tâm chăm sóc khách hàng để trực tiếp khảo sát việc tiếp nhận, trả lời thông tin về tiền điện, giá điện. Đồng thời, kiểm tra ghi âm thoại của tổng đài CSKH, kiểm tra quy trình giải quyết yêu cầu của khách hàng, thời gian giải quyết của Điện lực đối với khách hàng…

Theo ghi nhận trong quá trình kiểm tra, các khách hàng sau khi được Trung tâm CSKH và Điện lực giải thích đều đã không còn thắc mắc và hài lòng với việc giải quyết từ phía Điện lực.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết, ông đánh giá cao việc Bộ Công Thương đã kịp thời tổ chức 3 đoàn kiểm tra về việc thực hiện Quyết định 648 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Thành viên Đoàn kiểm tra ngoài Bộ Công Thương, còn có đại diện Bộ Tài chính, Ủy ban Kinh tế quốc hội, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng... cho thấy tính xã hội cao, đảm bảo sự khách quan.

Cũng theo ông Hùng, một trong những điều ông quan tâm khi đi kiểm tra là số người thắc mắc khiếu kiện có nhiều không. Qua số liệu mà các trung tâm chăm sóc khách hàng cung cấp, ông thấy tỉ lệ này rất thấp.

“Kiểm tra tại trung tâm chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực, tôi thấy các đơn vị làm việc chuyên nghiệp, tất cả các cuộc trao đổi giữa khách hàng và điện lực đều có thông tin lưu lại, biên bản biên nhận.

Chúng tôi cũng đã nghe lại một số băng ghi âm khi người tiêu dùng thấy hóa đơn tiền điện cao đã gọi đến tổng đài và được giải đáp đầy đủ, kịp thời”, ông Hùng cho hay.

Theo PV (VietQ)