Kinh tế

Đề xuất xóa nợ cho DNNN: Hòa cả làng?

Quy định xóa nợ cho doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc diện cổ phần hóa sẽ dẫn đến trường hợp các DNNN chưa đến thời điểm thực hiện cổ phần hóa sẽ cố tình chây ì, chậm nộp tiền thuế để tăng số nợ thuế lớn hơn số lỗ lũy kế của DN để được hưởng chính sách xóa nợ thuế của Nhà nước.

 
Sáng 27-10 tại phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày báo cáo về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Trong đó, Chính phủ đề xuất xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là DNNN thuộc danh sách cổ phần hóa, giao, bán, sáp nhập, sắp xếp lại. Theo đó, DNNN có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lỗ lũy kế của DNNN thì được xem xét xóa nợ thuế ở mức để giá trị thực tế vốn nhà nước tại DN đủ điều kiện để thực hiện sắp xếp lại DN.

DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị DN để cổ phần hóa, giao, bán, khoán, cho thuê cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của DN và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này.

DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh mà nguồn tài chính còn lại không đủ để thanh toán nợ thuế theo quy định của pháp luật có liên quan.
 

Đại biểu QH Bùi Thị An . Ảnh: TP

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại biểu QH Bùi Thị An (Hà Nội) nêu quan điểm không đồng ý với việc xóa nợ thuế cho các DNNN thuộc diện cổ phần hóa.

“Tôi không đồng ý xóa nợ cho DNNN bởi các DN này có nguồn thu lớn, nếu xóa nợ thuế sẽ không làm rõ được trách nhiệm của người quản lý DN đó. Nhà nước đã giao cho anh quản lý DN mà để cho DN bị lỗ là không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu xóa nợ coi như hòa cả làng, hết trách nhiệm” - bà An nói.

Theo bà An, nếu DNNN được xóa nợ thuế sẽ không tạo ra sự công bằng với các DN khác. “DNNN được xóa nợ cũng đồng nghĩa ngân sách nhà nước bị thất thu và cứ thế sẽ tạo tiền lệ xấu, nuông chiều trong quản lý DNNN” - vị này nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cho biết một số ý kiến cho rằng việc quy định như dự thảo luật sẽ dẫn đến trường hợp các DNNN hiện nay chưa đến thời điểm thực hiện cổ phần hóa, cố tình chây ì, chậm nộp tiền thuế để tăng số nợ thuế lớn hơn số lỗ lũy kế của DN hoặc cố tình không kê khai số thuế nợ trong giá trị của DN để được hưởng chính sách xóa nợ thuế của Nhà nước.

Ông Hiển cũng cho rằng theo quy định của Luật DN năm 2014, nguyên tắc khi cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu thì: “Công ty chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi” .

Vì vậy, quy định về xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp đối với DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, tại cuộc họp báo về NSNN của Bộ Tài chính diễn ra vào ngày 26-10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh việc xóa nợ cho DNNN là điều cần thiết vì các DN này đang bị âm vốn chủ sở hữu. Ông còn ví von: “DNNN như cô gái sắp đi lấy chồng,… con gái đang nợ nần thì cha mẹ phải tìm cách trả nợ, xóa nợ để con mình có cơ hội lấy chồng!”.
 
Theo Trà Phương (Pháp Luật TPHCM)