Kinh tế

Cước taxi vẫn "bất động"

Sở Tài chính TP.HCM vừa thông báo xử phạt 7 hãng taxi do chưa kê khai giảm giá cước, sau khi giá xăng dầu giảm.

Sở Tài chính TP.HCM vừa thông báo xử phạt 7 hãng taxi do chưa kê khai giảm giá cước, sau khi giá xăng dầu giảm.

Giá cước taxi tại thị trường Hà Nội vẫn “bất động”

Mới có 5/80 doanh nghiệp taxi giảm cước

Các doanh nghiệp bị xử phạt gồm Vinasun, Saigon Air taxi, taxi Phương Trang, Saigon tourist, Vina taxi và Savico taxi. Sau động thái này của Sở Tài chính TP.HCM, một số hãng taxi đã ngay lập tức giảm cước  với mức từ 300-500 đồng/km. Trong khi đó, giá cước taxi tại thị trường Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu nhúc nhích. Bà Vương Thu Hằng, Trưởng ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, tính tới ngày 14-1, đơn vị này đã nhận được hồ sơ kê khai giá của 15 doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vận tải.

Trong đó có 5 hãng taxi và 6 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến cố định đã giảm giá. Số còn lại kê khai giữ nguyên giá. Dù trước đó, Bộ GTVT, Bộ Tài chính cũng như Sở Tài chính Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở, đôn đốc. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 200 doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng sau nhiều lần nhắc nhở, thúc giục của các sở, ngành mới có 15 đơn vị kê khai giảm giá cước, trong đó chỉ có 5 đơn vị taxi trên tổng số hơn 80 doanh nghiệp taxi. Theo khảo sát, giá taxi trên địa bàn Hà Nội hiện dao động phổ biến từ 11.000-14.000 đồng/kg, trong đó cao nhất là taxi Mai Linh và Group taxi.

Yêu cầu giảm trước ngày 25-1

Ông Nguyễn Hồng Minh, đại diện taxi Nguyên Minh cho biết, hãng đã thực hiện giảm giá cước từ 11.200 đồng/km xuống 10.800 đồng/km. Nhiên liệu xăng chiếm khoảng 30 - 35% giá thành, ngoài ra còn những khoản khác như chi phí bến bãi, vật tư, bảo hiểm, lương tối thiểu... đặc biệt phí cầu đường trong năm 2015 đều tăng lên. “Giảm giá cước, hoạt động kinh doanh chắc chắn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn chia sẻ vì lợi ích chung của xã hội”, ông Nguyễn Hồng Minh bày tỏ.

Còn ông Hồ Quốc Phi - Chánh văn phòng Mai Linh miền Bắc cho biết, ngay sau đợt giảm giá xăng dầu ngày 4-1 vừa qua, Mai Linh đã họp bàn và ra nghị quyết về việc giảm giá cước taxi. “Giá xăng dầu đã giảm mạnh thì không có lý do gì để các doanh nghiệp taxi không giảm cước. Tuy nhiên, “buôn có bạn bán có phường”, tại thị trường Hà Nội, Mai Linh cũng đang chờ một số hãng taxi để cùng nhau giảm cước”.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, xăng dầu đã 19 lần điều chỉnh giá với tổng mức giảm khoảng 5.000 đồng/lít xăng, tương ứng giảm 30%. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu xăng giảm khoảng 30% thì giá thành của xe chạy xăng giảm khoảng 10%; giá dầu diezel giảm 30% kéo theo giá thành xe chạy dầu tiết kiệm được trên dưới 12%. Con số này cho thấy, doanh nghiệp lãi lớn như thế nào nếu chi phí nhiên liệu giảm nhưng doanh nghiệp taxi vẫn “lỳ” với việc giảm giá cước.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp rà soát chi phí đầu vào để kê khai giảm giá cước trước ngày 25-1-2016. Sau thời điểm này, các đơn vị vận tải không giảm giá cước thì Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định, đồng thời sẽ yêu cầu các bến xe khách từ chối phục vụ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không giảm giá.
 
>> Cước vận tải "trốn" giảm giá: Bộ Tài chính vào cuộc
>> Cước vận tải "lặng thinh": Nhà quản lý bó tay?

Theo Ngân Tuyền (An Ninh Thủ Đô)