Kinh tế

Có cơ chế đặc thù, Hà Nội muốn làm thêm 2 tuyến đường sắt trên cao hơn 100.000 tỷ

Hà Nội định làm đường sắt ga Hà Nội đi Hoàng Mai trị giá khoảng hơn 40.000 tỷ đồng và từ Văn Cao đi Hòa Lạc, 37,5km, 66.000 tỷ đồng.

Đó là thông tin được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu tại phiên họp sáng 1/6 của UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội.

Một trong những cơ chế mới được Hà Nội đề xuất và được sự đồng ý của Chính phủ là ngân sách thành phố Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Có cơ chế đặc thù, Hà Nội muốn làm thêm 2 tuyến đường sắt trên cao hơn 100.000 tỷ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp

Đề xuất này nhận ủng hộ của cơ quan thẩm tra (UB Tài chính – Ngân sách của Quốc hội) với lý do, quá trình cổ phần hóa, thoái vốn của Hà Nội khỏi các tổ chức kinh tế đã diễn ra từ trước 2017 (thời điểm luật Ngân sách nhà nước có hiệu lực), nhiều khoản thu hiện vẫn do UBND thành phố quản lý, cần tạo điều kiện cho Hà Nội sử dụng để tăng nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng.

Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu tại phiên thảo luận, chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, nếu tính tổng tài sản cổ phần hóa các doanh nghiệp thì Hà Nội còn khoảng 25.000 tỷ đồng theo giá trị vốn. Thời gian vừa qua, Hà Nội cổ phần hóa và đã thu được 11.000 tỷ. Nhưng mấy năm vừa qua số tiền này cũng giữ lại không nộp về quỹ Tài chính của SCIC (nay là UB Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).

Có cơ chế đặc thù, Hà Nội muốn làm thêm 2 tuyến đường sắt trên cao hơn 100.000 tỷ - 1

Chủ tịch Hà Nội đề xuất dùng số tiền này vào 1 mục đích xây dựng đường sắt đô thị. Theo ông Chung thì Hà Nội đã làm hồ sơ FS xong rồi, đang trình chính phủ và cố gắng sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 này về 2 tuyến đường sắt là ga Hà Nội đi Hoàng Mai trị giá khoảng hơn 40.000 tỷ đồng và đường sắt số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc dài 37,5km, tổng mức đầu tư 66.000 tỷ.

Ông Chung khẳng định, hai dự án này sẽ được đầu tư hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội. Một là lấy từ vốn cổ phần hóa, hai là vốn đầu tư công của thành phố 5 năm bỏ ra 15.000 và nguồn thứ ba là sẽ từ phát hành trái phiếu.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh nguyên tắc, tiền từ cổ phần hoá chỉ dùng cho xây dựng cơ bản, còn Hà Nội làm gì thì theo thẩm quyền quyết định của HĐND.

“Tiền của anh thì anh quyết thôi, nhưng nếu quy mô vượt quá dự án nhóm A, thuộc diện công trình trọng điểm quốc gia thì phải trình Quốc hội” - ông Hiển lưu ý.

HL (Nguoiduatin.vn)