Kinh tế

'Choáng' với số lỗ lũy kế vượt 1 tỷ USD của Vietnam Airlines

Dù doanh thu phục hồi mạnh, Vietnam Airlines vẫn lỗ hơn 2.600 tỷ trong quý I. Với mức này, doanh nghiệp lỗ lũy kế 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I và cả năm 2022.

Thông tin trên Zing, 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất kể từ quý II/2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không.

Tuy doanh thu tăng tích cực, giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.

Theo Vietnam Airlines, kết quả sản xuất kinh doanh quý I vẫn phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Cùng với đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.

'Choáng' với số lỗ lũy kế vượt 1 tỷ USD của Vietnam Airlines

Đến hết 31/3, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỷ đồng. Với việc doanh nghiệp đã âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) theo quy định.

Theo VnExpress đưa tin, cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

"Với tốc độ phục hồi như dự kiến và các giải pháp quản trị, điều hành đang chủ động triển khai, Vietnam Airlines cơ bản có thể duy trì khả năng thanh khoản cho đến hết năm", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết trên VnExpress.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, công nợ quá hạn còn ở mức cao, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục kiến nghị các giải pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà nước với vai trò là chủ sở hữu.

Đồng thời, hãng cũng đẩy nhanh các giải pháp tái cơ cấu danh mục đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết và các giải pháp tái cơ cấu tài sản (bán/bán và thuê lại tàu bay cũ) để bổ sung dòng tiền, tăng cường đảm bảo khả năng thanh khoản, duy trì hoạt động trong năm 2022 và sẵn sàng nguồn lực cho phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang trong diện kiểm soát và được giao dịch ở mức 18.400 đồng/cổ phiếu sau khi kết phiên 20/5. Kể từ đầu năm, thị giá cổ phiếu HVN đã rơi 21%, thông tin trên Dân Trí.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/choang-voi-so-lo-luy-ke-vuot-1-ty-usd-cua-vietnam-airlines-tintuc824122