Kinh tế

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khuyến khích người dân dùng xăng E5

Video: Ngày đầu bán E5 thay xăng A92, cứ 10 khách mua thì 7 người chọn A95

Bộ Công Thương được yêu cầu thực hiện các công tác phối trộn để đảm bảo nguồn cung, chất lượng xăng E5 và tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu này.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản truyền tải ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến lộ trình đưa xăng sinh học E5 vào thay thế xăng RON 92 từ ngày 1/1 vừa qua.

Đánh giá nỗ lực của Bộ Công Thương, Phó thủ tướng giao Bộ tiếp tục chủ trì phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc tổ chức sản xuất phối trộn và phân phối xăng E5 thay thế toàn bộ xăng RON 92 đồng thời triển khai xăng E10 trong thời gian sớm nhất. Yêu cầu đưa ra là xăng E5 phải được đảm bảo nguồn cung với chất lượng đạt quy chuẩn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội và việc sử dụng của nhân dân. 

Bộ Công Thương là đơn vị chủ chốt phối hợp cùng các bộ ngành liên quan tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quyết định của Chính phủ liên quan đến “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025”. Bộ cũng có nhiệm vụ đánh giá thực hiện các quyết định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại ôtô, xe máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới. Trên cơ sở đó, Bộ đề xuất việc bổ sung các quyết định trên cho phù hợp để báo cáo Thủ tướng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh Bộ Công Thương cần phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông tiếp tục chương trình tuyên truyền khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu sinh học.

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khuyến khích người dân dùng xăng E5
Chính phủ khuyến khích người dân sử dụng xăng E5. Ảnh: Lê Quân

Kể từ ngày 1/1, xăng E5 đã chính thức thay thế cho xăng RON 92. Sau gần một tuần triển khai, một số doanh nghiệp bán lẻ tại TP.HCM cho rằng lượng tiêu thụ loại xăng sinh học này chỉ chiếm 30%, một phần nguyên nhân là người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, bán E5 ở thời điểm này mức lợi nhuận rất thấp. Nếu trước đây giá dầu ở mức hơn 100 USD/thùng thì xăng E5 vẫn tính toán được mức lãi, nhưng hiện tại giá dầu xuống 60 USD/thùng thì E5 không còn lợi thế về chi phí giá.

Thực tế với mức giá thấp hơn, hiện tại xăng E5 vẫn có đối tượng khách hàng riêng của mình là đội ngũ tài xế taxi hoặc xe kinh doanh. Đây là nhóm khách hàng mà các doanh nghiệp đặt kỳ vọng có khả năng sẽ thẩm định chất lượng xăng E5 và đưa ra phản hồi trong thời gian tới, để việc chuyển đổi sử dụng loại xăng này có dấu hiệu tích cực hơn.

Mới đây, trong kỳ điều chỉnh giá xăng đầu tiên sau khi “khai tử” xăng RON 92. Trong văn bản của liên bộ Công Thương - Tài chính chỉ thông báo việc ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng khoáng. Mức giá cụ thể của xăng RON 95 không được công bố cụ thể dù trên thị trường bán lẻ hiện nay chỉ còn hai loại xăng là RON 95 và E5.

Cụ thể, ở kỳ điều hành lần này, giá xăng E5 RON 92 ổn định giá ở tối đa 18.243 đồng/lít. Trong khi đó các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng nhẹ với dầu diesel  tăng 360 đồng/lít lên mức bán lẻ tối đa 15.529 đồng/lít, dầu hỏa tăng 495 đồng/lít lên 14.112 đồng/lít; dầu mazut tăng 235 đồng/kg lên mức 12.617 đồng/kg.

Mức chi sử dụng Quỹ bình ổn với xăng khoáng là 0 đồng, xăng E5 là 857 đồng (kỳ trước 546 đồng), dầu diesel 400 đồng (kỳ trước 417 đồng), dầu hoả 460 đồng (kỳ trước 460 đồng), dầu mazut 150 đồng (80 đồng).

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bộ Công Thương giải thích việc không công bố giá xăng A95 do thông lệ chỉ nêu giá các loại xăng dầu phổ biến và trước đây A95 không thuộc nhóm này.

Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)