Kinh tế

62% khiếu nại hàng hóa năm 2017 ở Hà Nội, TP.HCM

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2017, 62,25% các vụ khiếu nại về hàng hóa gửi đến Cục Bảo vệ người tiêu dùng là từ Hà Nội và TP.HCM.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, vừa công bố báo cáo về công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2017.

Trong năm 2017, tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng (với số điện thoại miễn phí toàn quốc 18006838) đã ghi nhận có 5.990 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 3.245 cuộc gọi, chiếm 54,17%.

Trong số 3.245 cuộc gọi có nhân viên trả lời, 999 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn các lĩnh vực khác. Trong 999 vụ việc được tiếp nhận và xử lý, tháng 6, tháng 11 và tháng 9 có số lượng vụ việc lớn nhất (tương ứng 127, 102 và 91 vụ việc).

62% khiếu nại hàng hóa năm 2017 ở Hà Nội, TP.HCM
Hàng tiêu dùng thường ngày bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất trong năm qua. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo thống kê, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp, chiếm khoảng 17,77%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp, chiếm 14,76%) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp, chiếm 11,44%).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá đây đều là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất. Trong đó, với nhóm “đồ điện tử gia dụng”, các vấn đề bị khiếu nại nhiều nhất liên quan đến bảo hành sản phẩm.

Cũng theo thống kê, trong số 999 yêu cầu, 23,69% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là cung cấp thông tin với tỷ lệ 21,39%, bảo hành với tỷ lệ 20,78%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (12,75%), thu hồi sản phẩm khuyết tật (0,4%) và các hành vi khác (20,98%).

Trong năm 2017, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tương ứng là 371 và 249 vụ việc, chiếm tỷ lệ lần lượt là 37,25% và 25%. Hai địa phương này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương với tỷ lệ chỉ khoảng 1-3%.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)