Hỏi - Đáp

Vì sao mùi hương có thể đánh thức ký ức?

Khoa học cho biết mùi thơm, hoặc thậm chí là những mùi hương bình thường có thể đánh thức những kỷ niệm đã bị lãng quên từ lâu.

Nguyên do của điều kỳ diệu này là nhờ các vùng não bộ xử lý mùi hương, ký ức và cảm xúc có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Thực tế, bộ não có một cách điều khiển khứu giác vô cùng đặc biệt, khác hẳn cách điều khiển các giác quan khác.

Một mùi hương là những hạt hóa học đi vào cơ thể bạn qua đường mũi để vào đến hành khứu giác của não. Ở đây cảm giác về mùi được xử lý để bộ não có thể hiểu được, sau đó các tế bào não chuyển tín hiệu này đến một vùng rất nhỏ trong não gọi là hạch hạnh nhân để xử lý cảm xúc, tiếp theo là đến hồi cá ngựa ở ngay bên cạnh là nơi diễn ra quá trình học hỏi và hình thành ký ức.

Vì sao mùi hương có thể đánh thức ký ức?

Một giáo sư dự khuyết của Khoa tâm lý học, Trường đại học Rutgers ở New Jersey, Mỹ cho biết, mùi hương đi thẳng đến các trung tâm cảm xúc và trí nhớ của bộ não, còn tất cả những yếu tố tác động qua các giác quan khác đều đi qua một vùng của não gọi là vùng dưới đồi, có chức năng như một “tổng đài”, đóng ngắt, phân chia thông tin về các sự vật chúng ta nhìn, nghe, cảm thấy đến các vùng khác của bộ não. Mùi hương bỏ qua “tổng đài” này và đi thẳng đến hành khứu giác và rồi đến hạch hạnh nhân và hồi cá ngựa chỉ trong một hoặc hai synapse.

Do đó, cảm xúc, ký ức và mùi hương có mối liên hệ cực kì thân thiết với nhau. Đây là lí do vì sao mùi hương có thể đánh thức ký ức và gây cảm xúc cũng như gây liên tưởng nhiều hơn các cảm nhận bằng các giác quan khác. Chẳng hạn như một mùi hương quen thuộc nhưng đã bị lãng quên từ lâu cũng có thể khiến người ta bật khóc.

Bà Rachel Herz – Giáo sư trợ giảng về tâm thần và hành vi con người của Trường đại học Brown ở Đảo Rhode, Mỹ - nhận định các mùi hương thật sự đặc biệt vì chúng có thể khơi dậy ký ức mà các cách khác không thể làm được. Việc hàng ngày nhìn thấy người và cảnh vật thân quen không làm cho bạn ghi nhớ những kí ức cụ thể.

Ví dụ như việc đi vào phòng khách là một kích thích tố lặp đi lặp lại, một hành động bạn làm đi làm lại ngày này qua ngày khác, vì thế nó sẽ không gợi lại một khoảnh khắc cụ thể đã xảy ra trong căn phòng đó. Ngược lại, nếu có một mùi hương liên quan đến một thứ gì đó đã xảy ra trong quá khứ của bạn và bạn không bao giờ tình cờ bắt gặp lại mùi hương đó thì có khả năng bạn sẽ không bao giờ nhớ đến điều đã xảy ra đó nữa.

Nhìn chung, khi một người ngửi thấy mùi gì đó liên quan đến một sự việc có ý nghĩa với họ trong quá khứ thì đầu tiên họ sẽ có phản ứng về cảm xúc và sau đó là nhớ lại sự việc. Nhưng đôi khi ký ức không thực sự trở về rõ ràng, người đó có thể có một cảm giác về một điều gì đó đã từng xảy ra nhưng không nhớ ra được điều mà họ đã trải qua. Điều này một phần còn phụ thuộc vào bối cảnh.

Hãy hình dung một người đi bộ xuống phố, ngửi thấy một mùi hương đã ngửi thấy lần đầu tiên từ nhiều chục năm trước và có một cảm xúc xuất hiện. Nếu lần đầu anh ta ngửi thấy mùi này là vào một hoàn cảnh hoàn toàn khác, như trong một rạp chiếu phim chẳng hạn, thì việc gợi lại ký ức đó khá là khó.

Trên thực tế, việc cho mọi người ngửi một số mùi nhất định sẽ khiến họ nhớ lại những kỷ niệm hạnh phúc. Đây có thể coi như một phương pháp điều trị trí nhớ khá hiệu quả. Tâm trạng vui vẻ khi chúng ta hồi tưởng lại những ký ức trong quá khứ có những tác dụng rất hữu ích. Nó củng cố sự lạc quan, khơi gợi cảm giác kết nối xã hội.

Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào trải nghiệm của từng cá nhân. Mỗi người đều có một cách cảm nhận về mùi hương khác nhau. Đối với một số người, một mùi hương nước hoa có thể gợi lại ký ức đẹp của họ với người yêu cũ hay mùi thơm từ món ăn cũng có thể mang lại hoài niệm về những món ăn gia đình thuở thơ ấu.

 

Dung (Nguoiduatin.vn)