Công nghệ

Gần 20 ngày nữa sự cố đứt cáp biển AAG mới được khắc phục xong

Dự kiến sự cố xảy ra với cáp nhánh S1i hướng Việt Nam-HongKong của tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa xong vào 2h sáng 13/9/2017. Còn với nhánh cáp S2 hướng Hong Kong-Philippines của AAG, thời gian dự kiến kết thúc sửa cáp là vào trưa ngày 24/9/2017.

Dự kiến sự cố xảy ra với cáp nhánh S1i hướng Việt Nam-HongKong của tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa xong vào 2h sáng 13/9/2017. Còn với nhánh cáp S2 hướng Hong Kong-Philippines của AAG, thời gian dự kiến kết thúc sửa cáp là vào trưa ngày 24/9/2017.

Sự cố đứt cáp AAG xảy ra chiều ngày 27/8 là lần thứ ba trong năm nay tuyến cáp quang biển quốc tế này gặp sự cố (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 27/8/2017 với tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa được Trung tâm điều hành tuyến cáp này thông tin tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vào sáng nay, ngày 5/9/2017.

Cụ thể, theo kế hoạch, thời gian dự kiến bắt đầu sửa cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong của tuyến cáp biển AAG là vào 5h sáng ngày 7/9/2017 và kết thúc sửa cáp vào 2h sáng ngày 13/9/2017.

Với cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines của tuyến AAG, Trung tâm điều hành tuyến cáp dự kiến sẽ bắt đầu sửa vào 17h ngày 18/9/2017  và hoàn thành việc khắc phục sự cố trên cáp nhánh này vào 11h ngày 24/9/2017.

Với lịch trình kể trên, các ISP và người dùng Internet tại Việt Nam sẽ còn phải đợi thêm 19 ngày nữa, các kênh truyền trên tuyến cáp quang biển AAG mới được khôi phục hoàn toàn. Đây là một trong những tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, chiều ngày 27/8/2017, cả 2 tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á đều gặp sự cố ở hướng kết nối khu vực HongKong. Cụ thể, tuyến cáp AAG bị đứt 2 đoạn tại các vị trí cách trạm cập bờ HongKong lần lượt là 66 km và 85 km. Còn tuyến cáp Liên Á đứt tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54km. Thời điểm hiện tại, đơn vị chủ quản tuyến cáp Liên Á vẫn chưa thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 27/8 trên tuyến cáp này.

Tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Chỉ  tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp AAG đã 3 lần gặp sự cố.

Cụ thể, trong lần đầu tiên của năm nay sự cố xảy ra ngày 8/1, cáp AAG bị sụt nguồn gây mất liên lạc Internet đi quốc tế, nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện (khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu) và sự cố đã được khắc phục sau gần 20 ngày.

Tiếp đó, chiều ngày 18/2, cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong của AAG bị đứt, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ TP.HCM đi quốc tế trên tuyến cáp, làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm. Đến ngày 6/4/2017, sự cố xảy ra ngày 18/2 với tuyến cáp AAG mới được khắc phục xong, sau gần 2 tháng bị đứt. Như vậy, với 2 lần gặp sự cố trước trong năm 2017, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG bị gián đoạn lên tới gần 70 ngày.

Theo Vân Anh (Ictnews.vn)