Công nghệ

22.000 hacker xuất hiện tại Las Vegas

Trong tuần vừa qua, giới tin tặc trên khắp thế giới cùng những lập trình viên và chuyên gia an ninh đã đổ về Las Vegas để tham gia hai hội nghị lập trình lớn nhất hành tinh.

Trong tuần vừa qua, giới tin tặc trên khắp thế giới cùng những lập trình viên và chuyên gia an ninh đã đổ về Las Vegas để tham gia hai hội nghị lập trình lớn nhất hành tinh.

Được mệnh danh là “trại hè của hacker”, hai hội nghị về lập trình lớn nhất thế giới - Black Hat và Def Con cùng được tổ chức tại Las Vegas trong tuần qua.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 2
Theo ước tính, sự kiện đã thu hút hơn 22.000 người đổ về “thành phố tội lỗi” để tham dự các cuộc trao đổi cũng như mua bán các sản phẩm công nghệ. Black Hat và Def Con có mối quan hệ mật thiết vì cùng được sáng lập bởi Jeff Moss – hacker nổi tiếng người Mỹ. Def Con tổ chức lần đầu năm 1993, bốn năm sau đó, Black Hat ra đời.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 3
Tại trung tâm hội nghị khách sạn Mandala Bay, Black Hat đã tóm lược những nét chính trong năm vừa qua, tiến hành đào tạo và trao cơ hội phát triển cho những tài năng mới trong cộng đồng an ninh thế giới. Đây là cái nôi sản sinh ra những hacker mũ trắng, những người làm việc cho chính phủ và các tập đoàn sau này.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 4
Nổi bật nhất phải kể tới cuộc trao đổi, nói chuyện giữa các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực an ninh. Đáng chú ý là các vấn đề về chiến tranh mạng trong cuộc chiến ở Ukraine; công nghệ đứng đằng sau các cuộc tấn công email cá nhân của những nhân vật nổi tiếng; các lỗ hổng khi thanh toán thẻ tín dụng… Đây cũng là dịp để các hãng phần mềm giới thiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm bảo mật của mình.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 5
Bên lề các nội dung chính còn có các chương trình giải trí khác như buổi hòa nhạc miễn phí của Alice in Chains tại House of Blues, tiệc rượu.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 6
Chịu chơi hơn, hãng bảo mật ZeroFox còn tổ chức một bữa tiệc lớn theo chủ đề điệp viên James Bond tại Skyfall Lounge với những cô gái “vàng” và phòng huấn luyện đặc biệt.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 7
Về phần Def Con, hội nghị 24 năm tuổi đời này được một hacker mũ xám (những hacker trung lập, thường giúp đỡ các công ty và người dân bảo vệ mình nhưng đôi khi có thể trở thành tội phạm mạng từ những việc làm trái đạo đức) ví như “lễ hội carnival đen tối” dành cho giới tin tặc.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 8
Khác với Black Hat, người tham dự không cần đăng ký trước với ban tổ chức. Chỉ cần xuất hiện với 240 USD tiền mặt, bạn chính thức trở thành khách tham dự của Def Con. Riêng cánh nhà báo, các nhà đầu tư sẽ được hưởng chế độ ưu đãi riêng. Với cơ chế hoạt động cởi mở, Def Con “lôi kéo” hàng chục ngàn người tham gia, sẵn sàng chờ đợi hàng giờ đồng hồ để nhận thẻ tham dự. Họ thậm chí coi đây như cơ hội tuyệt vời để trao đổi thông tin với những hacker tiềm năng.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 9
Sự kiện quan trọng nhất diễn ra vào tối thứ Năm là giải đấu Cyber Grand Challenge do DARPA - Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ tài trợ. Cuộc tranh tài diễn ra giữa 7 siêu máy tính tự động. Nhiệm vụ của “thí sinh” là phát hiện các lỗi phần mềm, đồng thời tìm cách kiểm soát các đối thủ khác mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của con người.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 10
Visi – một lập trình viên tham dự nhận xét: “Nếu ai đó nói với tôi về giải đấu này thời điểm 15 năm trước, chắc hẳn chúng chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà thôi”. Kết thúc, ForAllSecure cùng siêu máy tính Mayhem được xướng danh đội thắng cuộc với giải thưởng lên tới 2 triệu USD.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 11
Nhìn toàn thể, Def Con gồm các buổi trao đổi, các cuộc thi và hội chợ…. Những người tham dự được khuyến cáo nên tắt kết nối Wi-Fi và Bluetooth, hoặc chỉ sử dụng ở mức tối thiểu nếu không muốn bị hacker đánh cắp thông tin cá nhân cũng như mật khẩu ngân hàng.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 12
Như thường lệ các sản phẩm ôtô thông minh của Tesla được đưa ra làm mục tiêu tấn công của các lập trình viên có mặt tại hội nghị. Họ cố gắng tìm mọi cách để vô hiệu hóa tính năng cảm biến – bộ phần không thể thiếu của chế độ tự lái Autopilot.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 13
Theo một nguồn tin không chính thức, diễn giả Sebastian Westerhold bị chính phủ cấm tham gia chia sẻ vào những phút cuối cùng. Vì vậy, cuộc nói chuyện xoay quanh những lỗ hổng nghiêm trọng của bộ phận radar, hệ thống cảnh báo va chạm của máy bay của anh vì thế cũng bị hoãn vô thời hạn. Đại diện Def Con và Westerhold chưa có bất cứ bình luận nào về tin đồn này. Khu vực thủ thuật mạng trở nên vô cùng đông đúc khi ban tổ chức đưa hacker vào những phòng cách âm bằng kính để khán giả theo dõi những thủ thuật lấy trộm thông tin từ người dùng qua điện thoại di động.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 14
Tại góc Internet, các tin tặc bận rộn thử nghiệm một loạt các thiết bị “thông minh” sử dụng cho các lỗ hổng.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 15
Ngoài ra, khi đến Def Con, mọi người có thể mua sắm các mặt hàng khác như áo phông, sách và các công cụ cần thiết của lập trình viên.
 
22.000 hacker xuat hien tai Las Vegas hinh anh 16
Tương tự Black Hat, các cuộc vui bên lề cũng được tổ chức không kém phần sôi nổi, tiêu biểu là màn trình diễn của nhóm nhạc hip-hop Dual Core, đêm tiệc Hacker Jeopardy… Sau tất cả, Black Hat và Def Con vẫn là những sự kiện đáng mong chờ đối với cả thế giới nói chung và dân công nghệ nói riêng. Thật không sai khi cho rằng đây là hội nghị tập trung những kẻ thông minh nhất hành tinh.

Theo Trần Tiến (Zing.vn)