Giải trí

'Vô gian đạo': Phim ra đến rạp khán giả vẫn chưa hết bị 'hớ'

Không được quảng bá rầm rộ như những dự án điện ảnh Việt ra mắt nửa đầu năm, “Vô gian đạo” của đạo diễn Trần Việt Anh thình lình xuất hiện trên lịch chiếu của các cum rạp đã khiến fans của siêu phẩm Hồng Kông cùng tên được dịp tưởng bở. Chỉ đến khi ngày phát hành cận kề, khán giả mới biết mình vừa bị “hớ”. Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó...

“Vô gian đạo” được giới thiệu là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam về đề tài cờ bạc bịp, mua bản quyền Việt hóa nội dung từ Thánh Bịp Vô Danh (My Name is Nobody, 2000) của Vương Tinh, nhưng lại học hỏi tinh thần phim ảnh trong “Infernal affairs” (Vô Gian Đạo) của Mạch Triệu Huy và Lưu Vĩ Cường. Vì vậy, chúng ta có một bộ phim mà theo đạo diễn cho biết nó đã được “xào” từ 2 nguyên liệu trên.

Nói về quá trình làm phim, Trần Việt Anh khẳng định “tôi không chỉ remake mà còn remix”. Điều này thì anh nói đúng, chính xác thì “Vô gian đạo” phiên bản Việt đã được remix, nhưng khán giả cũng sẽ khó lòng hiểu được anh đã remix “Thánh bịp vô danh” với một chất liệu gì để ra được bộ phim này. Những tình tiết mà theo như lời đạo diễn: được biên tập và thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam vô tình đã biến “Vô gian đạo” trở thành bộ phim remake nửa mùa.

Nữ chính quá đơ, nam phụ quá xàm

Việc chọn một dàn cast với những cái tên không quá nổi bật thậm chí là mới toanh trong làng giải trí không hề giúp cho bộ phim ít bị mổ xẻ hơn, ngược lại, đạo diễn Trần Việt Anh đã thực sự thử thách với lựa chọn của mình. Từng ấn tượng với cặp đôi trai tài gái sắc Trương Gia Huy - Thư Kì trong “Thánh bịp vô danh” bao nhiêu thì khán giả sẽ càng thất vọng về La Thành - Võ Mỹ Phương của “Vô gian đạo” bấy nhiêu. 

Với La Thành (vào vai Cháy) đây là vai chính diện đầu tiên của anh trên màn ảnh rộng. Không có một ngoại hình điển trai, nổi bật, La Thành đã với vát nhờ sự hài hước và diễn xuất cũng khá tự nhiên của mình. Cháy không xuất sắc như trong tưởng tượng về một tay cờ bạc bịp, chỉ làm khán giả tạm hài lòng về độ khớp vai của mình. 

Nữ chính Linh (Võ Mỹ Phương) có thể xem là nhân vật giữ nhiệm vụ tạo ra những tình huống kịch tính xuyên suốt kịch bản. Tuy nhiên sự vụng về trong diễn xuất của Võ Mỹ Phương đã làm nên một vai diễn nhạt và đơ cứng. Vẻ ngây thơ, ngơ ngác một cách không cần thiết của Linh khiến khán giả thấy mệt mỏi. Diễn biến tâm lý của Linh trong phim cũng không rõ ràng và có phần khó hiểu khi đang chuyển từ trạng thái căm ghét sang phải lòng Cháy một cách bất ngờ. 

'Vô gian đạo': Phim ra đến rạp khán giả vẫn chưa hết bị 'hớ'

Tuyến nhân vật phụ phát triển theo nhiều nhánh, bộ 3 Đạo - Thạch - Tâm (ALX Chan - Huỳnh Anh - Xuân Nghị) mỗi người giữ một vai trò khác nhau trong “Vô gian đạo”. Thực ra từ sự lựa chọn ngoại hình cho nhân vật, khán giả đã có thể nắm bắt được ý đồ của đạo diễn Trần Việt Anh. Không mấy bất ngờ khi ALX Chan vai Đạo - anh trai Cháy là một kẻ bất tài nhưng vô hại, Xuân Nghị “cân” phần lớn phân đoạn hài hước của phim còn Huỳnh Anh với vẻ điển trai và sự tinh quái là lựa chọn hoàn hảo cho vai phản diện. 

Đạo và Tâm được xem là những nhân vật “xàm” điển hình của các bộ phim hài Việt. Ngoại trừ cú twist cuối phim về thân phận thật của Tâm, hơn 100 phút chiếu 2 nhân vật này không để lại nhiều ấn tượng. Có thể một phần do ít đất diễn, nhưng phần lớn hơn vẫn xuất phát từ vai diễn thiếu đột phá cho cả 2 nam diễn viên này.

Trong khi đó, Thạch (Huỳnh Anh) là vai phản diện có thể xếp tầm quan trọng tương đương với với Cháy (La Thành) thì lại được xuất hiện quá hời hợt trên phim. Quá trình biến chuyển tâm lý của Thạch chỉ được khán giả phát hiện trong một hai cảnh, có thể hiểu đạo diễn cố tình ém những bất ngờ cho cảnh twist, tuy nhiên sự tính toán này xem ra chưa thật sự hiệu quả, không những thế còn gây ra không ít hụt hẫng cho người xem.

Kịch bản vụng về, tình tiết nhiều sạn

Bài bạc là đề tài chi phối toàn bộ nội dung “Vô gian đạo”, nhưng yếu tố này trong phim được phát triển không thống nhất. Nếu như ở các bộ phim cùng đề tài của nước ngoài, người xem thường được chứng kiến những trận đấu poker kịch tính, căng thẳng đến nghẹt thở, thì ở “Vô gian đạo” đạo diễn đã Việt hoá để thay thế bằng trò tiến lên. Đồng ý là chi tiết này khiến bộ phim trở nên gần gũi với thói quen chơi bài phổ biến của người Việt, nhưng vô tình cũng trở thành điểm trừ nặng nề của phim, làm giảm tính chuyên nghiệp và độ phức tạp của trò chơi. Tuy nhiên trong ván đấu sinh tử quyết định số phận các nhân vật ở cuối phim, biên kịch lại bất ngờ cho Cháy và Thạch đấu poker, với những người chưa hiểu luật của trò chơi này sẽ không ít phần hoang mang, bỡ ngỡ, không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Đạo diễn thì khẳng định anh muốn tạo lên những yếu tố bất ngờ xoay quanh các nhân vật, điều đó được thể hiện khá rõ ràng khi Trần Việt Anh lần lượt tạo những cú twist cho cả 4 anh em Cháy - Đạo - Thạch - Tâm khiến khán giả phải bội thực. Twist chồng chất làm “Vô gian đạo” trở nên vừa thiếu điểm nhấn vừa thêm phần lộn xộn. Nhiều tình tiết lẽ ra là điểm tạo bất ngờ thì lại thành ra tào lao hết sức như việc bố Linh lấy cắp tiền của con gái và ra nước ngoài chơi bạc với danh nghĩa “đểu” là một nhà đầu tư giàu có. Hay kết phim lửng lơ sau khi dành quá nhiều thời lượng không cần thiết để nói về thân thế của Tâm. Người xem sẽ khó lòng hiểu được ý đồ của biên kịch với câu chốt phim Tâm nói với Cháy “anh có thể tin ở pháp luật”. Cái kết theo như toan tính của đạo diễn sẽ là một cái kết mở để khán giả tự suy nghĩ và giải đáp, thì thật ngán ngẩm khi đã trở thành cái kết tệ hại, cụt lủn, gây khó chịu cho người xem. 

Mối quan hệ của các nhân vật trong “Vô gian đạo” quá hời hợt, không đủ liên kết để xây dựng truyện phim liền mạch, chặt chẽ. Hoặc biên kịch đã quá tham lam trong kịch bản của mình, đưa quá nhiều tình tiết và nhân vật trong khi thời lượng phim có hạn, khiến mỗi lát cắt đều là sự rời rạc. Linh được mô tả là cô gái xinh đẹp nhiều người theo đuổi, nhưng tại sao lại phải lòng một kẻ bài bạc như Cháy trong khi đôi mắt còn không đủ sáng để biết Cháy là người như thế nào. Thạch có mối quan hệ như thế nào với Cháy mà dễ dàng khiến Cháy tin tưởng và truyền ngón bài bịp cho. Quá trình học hành của Thạch cũng được kể hết sức qua loa. Trong khi đây là một trong những tình tiết đắt giá cần được khai thác để thấy được những mánh khoé đỉnh cao trong giới cờ bạc bịp. Động cơ phản bội và dã tâm của Thạch cũng không được làm rõ, Thạch đã lấy được lòng tin của ông trùm Benz như thế nào, mặc dù tự suy ngẫm thì khán giả cũng có thể hiểu, nhưng không vì thế mà có thể xem là đạo diễn đã thành công. 

'Vô gian đạo': Phim ra đến rạp khán giả vẫn chưa hết bị 'hớ' - 1

Các cao trào trong phim hầu như chưa đạt độ chín cần thiết. Đặc biệt những cao trào tình cảm giữa Linh và Cháy thực sự gây mệt mỏi do diễn xuất quá yếu của Mỹ Phương. Cảnh Linh tìm đến gặp Cháy khi cô mắt sáng còn anh giờ là kẻ mù loà cho đến chuyện cay đắng, ê chề khiến 2 người phải chia tay ở gần cuối phim lẽ ra có thể lấy nước mắt của khán giả thì lại gây hiệu ứng ngược. Lý lẽ và lời thoại trong kịch bản gốc đều không đủ thuyết phục để 2 nhân vật bùng nổ cảm xúc trong những phân cảnh này. 

Trận đấu poker cuối cùng cũng là một cao trào quan trọng của “Vô gian đạo”, tuy nhiên phần này diễn biến khá lộn xộn và thiếu thuyết phục, phía bảo kê của Cháy có vẻ uy lực do nhận được sự kiêng dè của hội Benz, nhưng thực chất khán giả khó lòng có thể cảm nhận được điều đó qua cách thể hiện của các nhân vật này. Thạch bị kết liễu quá sớm và Linh thì không hiểu tại sao lại xuất hiện ngay khi Cháy vừa kết thúc ván đấu gây cho khán giả không ít bối rối. 

Nhìn chung, với một phim thương mại mang mác mì ăn liền, mục đích chính là để giải trí thì “Vô gian đạo” khá dễ xem . Không thể phủ nhận sự cố gắng của đạo diễn Trần Việt Anh trong dự án remake “Thánh bịp vô danh”, phim có những chi tiết hài hước dễ chịu, dễ xem, phù hợp phần lớn gu phim chiếu rạp của người Việt. Yếu tố bài bạc được đưa vào phim không nhiều, chưa thể gọi là 1 tác phẩm khai thác sâu về đề tài này. Tuy nhiên những thông điệp về tình yêu, tình anh em và thông điệp về mặt trái của cờ bạc mà bộ phim gửi gắm giúp “Vô gian đạo” vớt vát phần nào điểm số.

“Vô gian đạo” đang được công chiếu trên toàn quốc từ 24/5.
 

Trúc An (SHTT)