"Bộ quân phục cũng là đại diện cho một phần quốc thể, không thể khoác lên tuỳ tiện như một chuyện vui đùa được", đạo diễn Đặng Thái Huyền nhìn nhận.
"Bộ quân phục cũng là đại diện cho một phần quốc thể, không thể khoác lên tuỳ tiện như một chuyện vui đùa được", đạo diễn Đặng Thái Huyền nhìn nhận.
Cảnh trong phim “Hậu duệ mặt trời”. ảnh: I.T |
"Vào khoảng giữa năm nay, tôi tiếp tục với dự án phim về đề tài chiến tranh có tên “Mùi thuốc súng”. Nội dung phim cũng sẽ lại xoay quanh về thời kỳ hậu chiến với những nỗi đau và ngổn ngang những lo toan... Và tôi hy vọng, với cách làm, tư duy của thế hệ trẻ 8X, 9X, bộ phim sẽ nhận được sự đón nhận của các bạn trẻ” - Đạo diễn Đặng Thái Huyền |
- Bạn có đề cập việc MC Phan Anh viết trên Facebook là “…Yêu mến văn hoá Hàn Quốc nhưng hiểu rõ lịch sử sẽ cho chúng ta một thái độ hành xử đúng đắn, đỡ làm tổn thương những nạn nhân chiến tranh hơn”. Tôi nghĩ ý kiến đó có phần đúng. Bản thân tôi là một quân nhân, khi khoác lên mình bộ trang phục Quân đội nhân dân Việt Nam, cách nói chuyện, tác phong và cư xử của tôi cũng phải khác khi mặc thường phục. Bộ quân phục cũng là đại diện cho một phần quốc thể, không thể khoác lên tuỳ tiện như một chuyện vui đùa được.
Theo chị, vì sao các bạn trẻ lại thờ ơ với đa số những bộ phim Việt Nam. Liệu có phải do cách làm, do kịch bản hay phim của ta còn mang nặng tính tuyên truyền?
- Do rất nhiều lý do và trong đó có bao gồm cả các khâu kịch bản, cách làm... Tuy nhiên, điều quan trọng nhất tôi nghĩ, đạo diễn khi làm phim về đề tài này chưa thoát ra được suy nghĩ có phần gò bó, rập khuôn của chính mình. Nó giống tư duy đã bị “chết” trong đầu, làm phim về đề tài này là phải theo mô típ thế này. Chính những nhà làm phim chứ không phải ai khác cần phải đổi mới tư duy của mình. Những việc còn lại sẽ tự nhiên điều chỉnh.
Để chúng ta có một bộ phim điện ảnh quân đội tạo được thành công, gây sốt và hấp dẫn được khán giả như “Hậu duệ mặt trời”, thì chúng ta còn thiếu điều gì?
- À, như tôi đã nói ở trên, có công thức làm phim rồi đó. Nhưng chừng nào chúng ta có được cơ chế làm phim thoáng như kiểu Hàn: Trực thăng xuất hiện ở bất cứ đâu, các điều lệnh trong quân đội khi đưa lên phim chỉ áp dụng tương đối… thì các nhà làm phim Việt Nam hoàn toàn có cơ hội làm ra những bộ phim hấp dẫn.
Nhưng phải lưu ý thế này, phim về đề tài quân đội hiện nay chưa cho phép chúng ta có những điều chỉnh quá xa thực tế (tôi không nói là sai nhé) mà điện ảnh đôi khi cần vượt qua sự khuôn mẫu, khô cứng, điều lệnh, điều lệ để có được sự bay bổng, cảm xúc… Đây là bài toán khá khó với những nhà làm phim. Tuy nhiên, chẳng có gì là không thể. Có thể sau rất nhiều phim về quân đội thành công của điện ảnh các nước, chúng ta sẽ có một cơ chế duyệt thoáng hơn khi làm những bộ phim về đề tài này. Có thể các cấp duyệt sẽ cho các nhà làm phim một số “khoảng an toàn” để tự do tung tẩy, sáng tạo, bay bổng chăng?/.
Theo Thanh Hà (Dân Việt)