Giải trí

Thêm một phim Việt nữa gây thất vọng

Dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, “Mười: Lời nguyền trở lại” lại gây thất vọng vì phần kịch bản cũ kỹ và phong cách đạo diễn chưa chắc tay.

Tác phẩm là hậu truyện (sequel) của Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung (2007) do Việt - Hàn hợp tác sản xuất. Nội dung hai phim đều xoay quanh lời nguyền về hồn ma Mười (Anh Thư) – một phụ nữ bị đày đọa vì sự ghen tuông mù quáng trong tình yêu. Tuy nhiên, khán giả chưa xem phần trước vẫn dễ dàng hiểu được phần sau.

Chuyện phim bắt đầu khi nhân vật chính Linh (Chi Pu) vô tình gặp lại bạn thân Hằng (Rima Thanh Vy) tại một đám tang. Thấy Hằng tiều tụy, cô đồng ý đưa bạn về nơi ở - một biệt thự cổ xây tại vùng quê Đồng Nai hẻo lánh. Đến đây, cô liên tục gặp phải những hiện tượng siêu nhiên, từ đó khám phá sự thật về ngôi nhà, vốn là nơi cất giữ bức chân dung Mười.

Thêm một phim Việt nữa gây thất vọng
Chuyện phim bắt đầu khi nhân vật chính Linh (Chi Pu) theo bạn về một căn nhà cổ ở Đồng Nai.

Kịch bản nghiêm túc, không cố gắng lồng ghép các yếu tố hài hước để gây cười. Tuy nhiên, ý tưởng còn cũ và cách triển khai chưa tốt. Phim đi theo mô-típ phần đầu khi khai thác mối quan hệ giữa hai người bạn nữ. Theo thời gian, nhiều chi tiết lật mở cho thấy họ đang trong tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Linh luôn sống trong mặc cảm tội lỗi, có bí mật muốn tâm sự với bạn nhưng không thể. Hằng cũng gặp biến cố trong đời sống khiến tâm lý bất ổn, lại thêm dấu hiệu bị ma ám.

Bên cạnh hai nữ chính, biên kịch còn lồng ghép nhiều nhân vật nhưng không đầu tư khai thác. Chẳng hạn, chủ cũ ngôi nhà là họa sĩ nổi tiếng Lê Chánh (Khôi Trần) xuất hiện ở vài cảnh rồi biến mất. Hai cô con gái song sinh của ông cũng thoắt ẩn thoắt hiện. Bà chủ hiện tại Diệu (Đinh Y Nhung) thì bí ẩn, tính cách và số phận không rõ ràng.

Ngoài ra, phim cũng nhắc lại số phận Mười, nội dung gần như không đổi so với phần đầu. Trước đây cô trót đem lòng yêu họa sĩ Nguyên (Bình Minh) nhưng anh đã có gia đình. Vợ anh, Hồng (Hồng Ánh) vì quá ghen tuông nên tìm mọi cách để hãm hại “kẻ thứ ba”, cho người bẻ chân Mười rồi tạt axit khiến khuôn mặt cô biến dạng. Kết quả, Mười tự vẫn trong sự tức tưởi, trở thành oan hồn báo thù theo lời đồn đoán của mọi người.

Thêm một phim Việt nữa gây thất vọng - 1
Giống phần đầu, kịch bản khai thác mối quan hệ giữa hai người bạn là Linh (Chi Pu) và Hằng (Rima Thanh Vy).

Thông qua câu chuyện Mười, phim lồng ghép thông điệp về tình yêu, tình bạn, tình người. Chính vì tham lam tình tiết nên kịch bản rối. Tâm lý các nhân vật không được đào sâu và phát triển. Câu chuyện về Mười chưa có nhiều liên hệ trực tiếp với hai nữ chính như phần đầu, chỉ được lật mở ở những phân đoạn cuối. Cuối cùng, phim kết thúc đơn giản và dễ đoán, đi theo lối mòn của thể loại kinh dị.

Dự án là phim điện ảnh đầu tay của Hằng Trịnh – được biết đến với vai trò sản xuất nhiều tác phẩm như Kung Fu phở (2015), 12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy (2015), 100 ngày bên em (2018)... Ở lần lấn sân đạo diễn, cô cho thấy nhiều hạn chế trong việc dẫn dắt câu chuyện, chưa tạo được dấu ấn cá nhân. Các cảnh quay được cắt ghép không tốt, đôi lúc tạo cảm giác hụt hẫng, gây khó hiểu cho người xem.

Nữ đạo diễn cũng học hỏi khá nhiều từ thể loại kinh dị quốc tế. Ở nửa đầu, phim còn lạm dụng jump scare để hù dọa khán giả nhưng không tạo được cảm giác sợ hãi, bất ngờ. Đến nửa sau, phim pha trộn nhiều phong cách khác nhau, từ cảnh lột da, trừ tà đến đâm chém. Một số phân đoạn máu me khiến phim bị dán nhãn C16 (hạn chế người xem dưới 16 tuổi).

Thêm một phim Việt nữa gây thất vọng - 2
Phim có một số cảnh quay không phù hợp với người xem dưới 16 tuổi.

Điểm sáng là bối cảnh được đầu tư. Ê-kíp quyết định chọn một căn nhà bỏ hoang để phục dựng lại hoàn toàn, tạo thành biệt thự cổ kính thời xưa. Bối cảnh hẹp như căn phòng kín, hành lang tối tăm hay căn bếp cũ ít nhiều tạo cảm giác rùng rợn cần thiết. Phần quay phim cũng được thực hiện chỉn chu, liên tục thay đổi với nhiều góc máy đẹp.

Với phần kịch bản còn hạn chế, hai diễn viên chính Chi Pu và Rima Thanh Vy cũng có lối xử lý thiếu đa dạng. Chi Pu chưa thể lột tả được nội tâm nhân vật, chủ yếu dùng cơ mặt, ánh mắt để diễn những cảnh sợ hãi. Rima Thanh Vy ở mức tròn vai. Cô gây ấn tượng trong những cảnh kinh dị, thể hiện được sự ghê rợn cần thiết, cho thấy nhân vật có nhiều dấu hiệu bất ổn. Tuy nhiên, lối diễn bị lặp lại ở nửa sau nên tạo cảm giác một màu.

Ngoài ra, dự án còn quy tụ dàn diễn viên tên tuổi gồm Bình Minh, Đinh Y Nhung, Anh Thư… Đáng tiếc, họ có đất diễn ít ỏi nên chưa để lại nhiều ấn tượng. Hồng Ánh là gương mặt duy nhất tỏa sáng dù xuất hiện không nhiều. Nữ diễn viên khẳng định kinh nghiệm diễn xuất, thực sự trở thành người phụ nữ mù quáng, vì quá ghen tuông nên bất chấp tất cả.

Thuộc thể loại kinh dị nhưng phim ra rạp trước dịp Halloween một tháng nên không gặp nhiều đối thủ cùng dòng. Hơn nữa, gần đây phim Việt vắng bóng cũng tạo điều kiện tốt để tác phẩm gây chú ý với khán giả. Đáng tiếc, chất lượng phim chỉ ở mức trung bình. Dự án có thể để lại nhiều ấn tượng nếu có phần kịch bản hấp dẫn, nội dung được đầu tư và lối kể chắc chắn hơn.

Theo Bình Dương (Tiền Phong)




https://tienphong.vn/them-mot-phim-viet-nua-gay-that-vong-post1474621.tpo