Giải trí

Nỗi ám ảnh mang tên 'lời thoại' của diễn viên 'Sinh tử'

Là phim hình sự, chính luận nên “lời thoại dài cả trang giấy” là ám ảnh lớn nhất của phần lớn diễn viên trong "Sinh tử".

Phim "Sinh tử" lên sóng giờ vàng VTV1 đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả khi phản ánh đúng những "mặt tối" của xã hội. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được những cảnh phim hoàn chỉnh như thế trong một bộ phim hình sự, chính luận, đặc thù ngành các diễn viên đã nỗ lực hết sức để vượt qua "những đoạn thoại dài cả trang giấy".

Nỗi ám ảnh mang tên 'lời thoại' của diễn viên 'Sinh tử'
Ngành Kiểm sát lên màn ảnh khiến diễn viên "nhọc nhằn" học thoại. Ảnh: TL

"Sinh tử" là kịch bản được nhà văn, biên kịch Phạm Ngọc Tiến ấp ủ suốt 10 năm nhưng khi dựng phim ông chấp nhận điều chỉnh, sửa lại gần như hoàn toàn kịch bản theo yêu cầu của nhà sản xuất. Thậm chí, quá trình viết kịch bản, biên kịch cũng phải nhờ tới sự giúp sức của những người bạn bên Viện Kiểm sát nhân dân và nhiều đơn vị hỗ trợ để có được những thông tin, câu từ chuẩn xác nhất. Vì thế, nói đến khó khăn của lời thoại, chính đạo diễn Khải Hưng đã chia sẻ, đối với dạng phim này vất vả, hiểm nguy hay tâm lý phức tạp không "làm khó" diễn viên mà lời thoại mới là nỗi ám ảnh.

Là diễn viên quá nhiều kinh nghiệm với nghề nhưng khi đảm nhận vai Bí thư tỉnh uỷ trong "Sinh tử", NSND Trọng Trinh thừa nhận đây là bộ phim anh phải quay đi quay lại nhiều đúp vì quá nhiều đoạn lời thoại mang tính chính trị của cơ quan quản lý, rất phức tạp.

Nỗi ám ảnh mang tên 'lời thoại' của diễn viên 'Sinh tử' - 1
NSND Trọng Trinh cũng gặp khó khăn với lời thoại khiến nhiều cảnh quay phải làm lại nhiều lần. Ảnh: TL

"Có nhiều từ ngữ mang tính chuyên môn học thuật nên kể cả thuộc lời nhưng nhấn nhá ngữ điệu như thế nào cũng phải chuẩn chỉ, vì chỉ không đúng giọng điệu là câu nói có thể mang một nghĩa khác hay nói trượt một từ cũng sai nghĩa. Diễn viên phải nói đúng từng dấu chấm, dấu phẩy.

Đặc biệt những cảnh quay trong phòng họp, ngôn ngữ nói ra phải mang tính định hướng, trong khi phim thu tiếng trực tiếp, có những nhân vật lời thoại dài hơn một trang. Ngôn ngữ như thế thì diễn thế nào? Tôi nghĩ diễn viên phải thực sự tâm huyết mới có thể diễn được vì chúng tôi cũng không thể chỉ chạy theo tâm lý nhân vật như những bộ phim tình cảm, tâm lý khác" - NSND Trọng Trinh chia sẻ.

Nỗi ám ảnh mang tên 'lời thoại' của diễn viên 'Sinh tử' - 2
Để nhập vai, Mạnh Trường đi thực tế tại văn phòng kiểm sát. Ảnh: TL

Căng thẳng không kém "đàn anh", diễn viên Mạnh Trường cho biết, vai Huy - Trưởng phòng tại Viện KSND khiến anh khá mông lung từ khi nhận kịch bản. Không chỉ vì đây là bộ phim đầu tiên đưa ngành Kiểm sát lên màn ảnh khiến anh không định hình được kiểm sát viên là như thế nào mà chính lời thoại quá nhiều từ chuyên môn nên đọc kỹ cũng không hiểu đang nói vấn đề gì.

"Thực ra vai Huy - kiểm sát viên không nặng về tâm lý nhưng thoại lại quá gian nan, có những đoạn cả trang giấy rất khó hiểu vì có nhiều từ tôi chưa nghe thấy bao giờ. Vì thế để nhập vai hoàn chỉnh tôi đã phải dành thời gian đi thực tế đến văn phòng kiểm sát viên để tìm hiểu về nghề, xem cách họ làm việc. Nhưng nói chung thoại vẫn rất khó khăn!" - Mạnh Trường bộc bạch.

Nỗi ám ảnh mang tên 'lời thoại' của diễn viên 'Sinh tử' - 3
"Sinh tử" mới lên sóng 6 tập nhưng đón nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Ảnh: TL

Theo An Khánh (Giadinh.net.vn)




http://giadinh.net.vn/giai-tri/noi-am-anh-mang-ten-loi-thoai-cua-dien-vien-sinh-tu-20191111192641523.htm