Giải trí

'Người lạ ơi': Hài không tới lãng mạn cũng không xong

Đạo diễn Trương Chí Bình đã chọn từ khoá “hài nhảm” để gắn mác cho bộ phim của mình, tuy nhiên kịch bản không có điểm nhấn cộng với diễn xuất còn non của cặp đôi diễn viên chính khiến “Người lạ ơi” không những đã nhảm mà còn nhạt.

Người lạ ơi” kể câu chuyện về Đăng DJ (Karik), một nghệ sĩ đào hoa, luôn được các cô gái trẻ vây xung quanh. Bản thân Đăng cũng là kẻ lăng nhăng, chỉ thích tình một đêm, không muốn giữ mối quan hệ lâu dài. Đăng tuyên bố không tin vào tình yêu, nhưng không may lại vướng phải lằng nhằng tình cảm với Nhung con gái ông trùm (Trịnh Thảo). Trong lúc ông trùm truy tìm Đăng DJ để chịu trách nhiệm với cái thai trong bụng con gái, thì Trinh (Thuỳ Anh) tự xưng là tiên nữ đến từ Sao Kim xuất hiện đòi động phòng với Đăng. Vừa chạy trốn khỏi sự truy đuổi của đám giang hồ Tuấn Kitty (Trương Thế Vinh) - tay sai của ông trùm, vừa bị cuốn vào cuộc hẹn hò bất ngờ với Trinh, Đăng phải làm gì để kết thúc êm đẹp mọi chuyện?

“Người lạ ơi” dễ khiến người ta nhớ đến loạt sản phẩm cộp mác vua hài Hồng Kông Châu Tinh Trì, làm mưa làm gió với những bộ phim kết hợp thực tế với yếu tố kì ảo, kết hợp cổ trang với hiện đại, đưa ra những tình huống phi lí một cách nhảm nhí nhưng rất giải trí. Có lẽ đạo diễn Trương Chí Bình đã nắm bắt thời cơ trong bối cảnh những phim hài kiểu này chưa phổ biến với thị trường phim ảnh Việt để xuống tay làm “Người lạ ơi”. Nhưng sự học hỏi này còn rón rén, thiếu quyết tâm, nên các tình tiết đưa ra trong phim đều chỉ ở mức nửa vời, không tới.

'Người lạ ơi': Hài không tới lãng mạn cũng không xong

Phần đầu phim khá lộn xộn và rời rạc khi đạo diễn muốn giới thiệu một cách nhanh chóng và ấn tượng nhất về Đăng DJ. Các tình huống vô lí đến nhảm nhí cũng được đưa vào ngay từ những phút đầu khiến người xem vừa bật cười nhưng cũng vừa hoang mang vì không hiểu chuyện gì đang diễn ra và cả bộ phim liệu có phải một sự ngớ ngẩn hay không. Diễn biến tình cảm của Đăng và Nhung không khác mấy một MV ca nhạc hời hợt và dễ dãi, nhưng Nhung lại tuyên bố yêu Đăng sâu đậm nhanh chóng đến giật mình, đỉnh điểm là thông báo có bầu và muốn Đăng chịu trách nhiệm, tạo tình huống cho cuộc trốn chạy và truy đuổi kéo dài ⅔ thời lượng sau đó.

'Người lạ ơi': Hài không tới lãng mạn cũng không xong - 1

Cuộc gặp gỡ giữa Đăng và Trinh lại khá rườm rà ở màn chào hỏi. Đạo diễn dành nhiều thời gian để Trinh kể lể về nguồn gốc và lý do đến trái đất của mình, nhằm mượn chuyện để gợi bối cảnh kì ảo hư thực, phát triển yếu tố tân cổ giao duyên. Lẽ ra đây có thể là đoạn phim khai thác được nhiều sự bất ngờ và hài hước, nhưng cảm giác chung lại khá ngốc nghếch, gượng ép. Ngoại hình, diễn xuất và giọng nói của Thuỳ Anh hoàn toàn không phù hợp với vai diễn này. Thuỳ Anh diễn xuất trung bình như thể một diễn viên mới vào nghề, biểu cảm làm quá, mà đặc biệt lại “xịt ngóm” ở những câu thoại hài hước được sắp xếp có chủ đích. Một vài chỗ khán giả có thể không để ý, nhưng cũng có một vài chỗ gây thất vọng, điển hình là đoạn cuối khi đối thoại với Tuấn Kitty, trong lúc Trương Thế Vinh hoá thân rất tốt với hình ảnh tay xã hội đen dị hợm, từng biểu cảm và điệu bộ đang tạo nên được không khí hài hước cho phim, thì lời thoại của Thuỳ Anh khiến người xem ở thế sẵn sàng để cười bỗng dưng chưng hửng.

So với Thuỳ Anh thì Erik thực sự là người mới, sự non nớt có phần được chấp nhận hơn. Ở những phân đoạn khác, diễn xuất của Erik nhìn chung không quá tệ, phần hát do là thế mạnh nên cũng được đạo diễn ưu tiên đẩy vào nhiều. Riêng những phân đoạn có thoại nam nữ chính xuất hiện cùng nhau lại là điểm yếu của phim.

'Người lạ ơi': Hài không tới lãng mạn cũng không xong - 2

Cốt phim xoay quanh chuyện tình cảm của Đăng và Trinh, tuy nhiên phải nói rằng yếu tố tình cảm trong phim không phải một thế mạnh. Cuộc hẹn hò của 2 nhân vật chính diễn ra chớp nhoáng, không đủ trải nghiệm để cấu thành tình yêu, đoạn kí ức mờ nhạt, rời rạc, thiếu cảm xúc. Diễn biến tâm lý Đăng không rõ ràng và tình huống phim không đủ thuyết phục để khán giả thấy được Đăng lột xác, thay đổi con người chỉ sau 1 đêm. Ngoài ra, những lý lẽ về tình yêu nghiêm túc đặt cạnh yếu tố hài không đủ sức nặng để tạo ra đột phá tương phản gây cười mà lại trở nên lạc điệu, sượng sùng ghê gớm. Cuộc chia ly cuối phim không đủ lâm ly để rơi nước mắt, cũng không có hài hước để khán giả được cười rung ghế như kì vọng. Phần kết phim theo motip “happy ending” chưa đủ thuyết phục với một bộ phim như thế này, khán giả đã mong chờ một cái kết lầy và hài hước hơn, hoặc ít ra nên là một kết mở.

'Người lạ ơi': Hài không tới lãng mạn cũng không xong - 3

Xem phim ta sẽ thấy “Người lạ ơi” có một chút hài, một chút hành động, một chút tình cảm, và một chút âm nhạc, cho thấy đạo diễn rất đa dạng nhưng cũng rất dở dang. Phim mỗi thứ một tí nhưng không tuyệt đích ở thể loại nào. “Người lạ ơi” có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở một sản phẩm ăn theo hit lớn của Karik, có Karik đóng và dành cho các fans của ca khúc này.

“Người lạ ơi” do Trương Chí Bình biên kịch và đạo diễn công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 13/9.

Trúc An (SHTT)