Giải trí

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi

Dường như các cuộc hôn nhân đổ vỡ đã trở thành “món ăn” không thể thiếu trong các bộ phim Việt thời gian gần đây.

Trong 5 năm trở lại đây, màn ảnh Việt xuất hiện ngày càng nhiều những bộ phim khai thác đề tài gia đình. Từ tình cảm cha mẹ con cái, tình anh em cho đến những câu chuyện hôn nhân muôn màu vạn trạng. Thế nhưng, có vẻ như các nhà biên kịch Việt đang ngày càng bí ý tưởng và sa lầy vào khai thác các cuộc chuyện tình đổ vỡ, bi kịch.

Không chỉ cùng một mô-típ, các cuộc hôn nhân còn lặp đi lặp lại loạt tình tiết quen thuộc khiến người xem ngán ngẩm. Phải chăng, hôn nhân trên phim Việt đang mất dần màu tươi sáng, thay vào đó là bị bôi đen?

Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi

Năm 2017, bộ phim Sống Chung Với Mẹ Chồng lên sóng và nhanh chóng gây sốt màn ảnh nhỏ. Cuộc hôn nhân nhuốm màu đau khổ của Vân (Bảo Thanh) và Thanh (Anh Dũng) trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên khắp các diễn đàn về phim ảnh. Dù trước đó đã có không ít bộ phim Việt khai thác đề tài hôn nhân đổ vỡ, thế nhưng dường như Sống Chung Với Mẹ Chồng đã lần nữa làm bùng lên sự hấp dẫn của đề tài này.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi

Mới đây, vũ trụ phim VTV cũng “trình làng” một bộ phim có hôn nhân bi kịch không kém Sống Chung Với Mẹ Chồng là Hành Trình Công Lý. Trong phim, Hồng Diễm vào vai Phương – một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh sự nghiệp để lui về chăm sóc gia đình. Thế nhưng biến cố ập đến khi chồng cô Hoàng (Việt Anh) bị lộ bằng chứng ngoại tình và trở thành hung thủ sát hại cô nhân tình. Đây cũng là lúc Phương đau đớn, sụp đổ vì sự phản bội của chồng.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 1
Hoàng sau khi trải qua sóng gió đã biết lỗi và luôn cố gắng hàn gắn với vợ. Thế nhưng Phương lại không thể vượt qua được bóng đen tâm lý khi phát hiện chồng ngoại tình. Cô thậm chí còn muốn tìm đến cái chết để giải thoát. Phương kiên quyết đòi ly hôn Hoàng như sự trừng phạt và cái giá phải trả cho kẻ “ăn phở” bên ngoài.

Hay trước đó trong Thương Ngày Nắng Về cũng có một cuộc hôn nhân lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả. Khánh (Lan Phương) và Đức (Hồng Đăng) đã quyết định ly hôn vì hiểu nhầm, thiếu tin tưởng nhau. Nếu Đức có thể mạnh mẽ hơn, tin tưởng vợ hơn thì gia đình nhỏ của anh đã không “tan đàn xẻ nghé”.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 2
Bị chồng nghi ngờ, ruồng rẫy là vậy thế nhưng Khánh vẫn cho anh cơ hội quay lại, thậm chí còn quyết định không đi bước nữa. Một người vợ tốt như cô đến cuối phim vẫn không thể có được một gia đình trọn vẹn khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Không thể phủ nhận được rằng cuộc hôn nhân đổ vỡ này đã giúp Thương Ngày Nắng Về “mặn” hơn rất nhiều, thế nhưng nó lại phần nào khiến khán giả mất vui và thêm phần bi quan.

Có nhiều người vợ tốt là vậy, nhưng trên màn ảnh Việt cũng đâu thiếu các ông chồng tồi. Hoàng của Hành Trình Công Lý hay Đức của Thương Ngày Nắng Về chỉ là hai trong số các anh chồng khiến khán giả “giận tím người”. Nếu đã xem Anh Có Phải Đàn Ông Không?, người xem sẽ được phen “sôi máu” với hình tượng người chồng mà các biên kịch Việt xây dựng lên.

Khác với Hùng tâm lý trong Hành Trình Công Lý, ở Anh Có Phải Đàn Ông Không? Hà Việt Dũng vào vai người chồng ích kỷ, gia trưởng và thường xuyên bạo hành tinh thần vợ. Hay Tuấn Tú lại gây khó chịu với hình tượng người chồng chấp nhận ở nhà chăm gia đình nhưng lại thiếu quyết đoán thậm chí là có phần hơi “hèn”…

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 3
Ngoài Hoàng trong Hành Trình Công Lý, Việt Anh còn một vai người chồng khác cùng lên sóng trong năm 2022 này. Vào vai Việt trong Chồng Cũ, Vợ Cũ, Người Yêu Cũ, hình tượng của anh cũng chẳng được lòng khán giả vì làm khổ vợ con quá nhiều. Việt chần chừ, lưỡng lự khi đứng trước mối quan hệ với vợ cũ, điều này đã vô tình khiến người vợ hiện tại là Cẩm Giang (Lã Thanh Huyền) phải chịu nhiều tổn thương, đau khổ.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 4

Nguyên nhân của các cuộc hôn nhân đổ vỡ

Bàn đến nguyên nhân khiến các cuộc hôn nhân trên phim Việt đổ vỡ thì nhiều không kể xiết. Đâu chỉ xuất phát từ yếu tố bên ngoài, ngay chính tình cảm của các cặp vợ chồng này cũng đã có “vết nứt” từ trước. Tuy nhiên, dường như các biên kịch Việt đang ngày càng bí ý tưởng và thả trôi phim theo những mô-típ cũ kỹ, lỗi thời.

Như trong Anh Có Phải Đàn Ông Không? nguyên nhân khiến hôn nhân của các cặp vợ chồng trong phim rơi vào bi kịch là do tính cách của người đàn ông. Thói ích kỷ, gia trưởng hay cả sự hèn nhát đều là những nhát dao chí mạng cứa từng nhát vào nền móng gia đình. Hoặc Đức của Thương Ngày Nắng Về cũng không đủ mạnh mẽ, quyết đoán để bảo vệ vợ.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 5

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 6


Và tất nhiên, ngoại tình hay kẻ thứ ba là những yếu tố không thể thiếu góp phần bóp nát các gia đình đang hạnh phúc. Phương – Hoàng của Hành Trình Công Lý là ví dụ điển hình cho điều này. Nếu Hoàng không “ăn chả” với Hà, dây dưa không dứt rồi bị cô ả gài bẫy thì có lẽ hôn nhân của anh và Phương vẫn được vẹn toàn. Trước đó, rất nhiều bộ phim truyền hình cũng từng khai thác vấn đề này như Hương Vị Tình Thân, Gara Hạnh Phúc, Tình Yêu Và Tham Vọng…

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 7
Đó là còn chưa kể đến các bà mẹ chồng khó tính trên màn ảnh Việt. Việc các cuộc hôn nhân của đôi trẻ bị đổ vỡ do mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu đã không còn là điều xa lạ. Không phải ai cũng may mắn gặp được mẹ chồng tâm lý, biết cảm thông cho con dâu như Thư (Bảo Thanh) trong Về Nhà Đi Con. Điển hình có thể kể đến Khánh (Lan Phương) ở Thương Ngày Nắng Về. Bà Hiền (NSND Lan Hương) là điển hình của một bà mẹ chồng coi con dâu như người ngoài, chỉ chăm chăm bảo vệ con trai, con gái mình. Bà ta thậm chí còn tin lời con gái khiến hôn nhân của Đức và Khánh đổ vỡ.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 8
Hay như cụ Thập trong Thông Gia Ngõ Hẹp cũng đối xử vô cùng cực đoan với con dâu. Bà ghét con dâu ra mặt thà để con trai và các cháu sống bơ vơ, dằn vặt chứ không để “người ngoài” bước chân vào nhà. Bà Giang (NSND Như Quỳnh) trong Hành Trình Công Lý lại đối lập hoàn toàn với cụ Thập. Bà cũng thương và hết lòng vun vén cho đôi trẻ nhưng lại vì bảo vệ con trai quá đà mà vô tình khiến con dâu đau khổ.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 9

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 10

Hôn nhân trên phim Việt có đang bị bôi đen quá đà?

Hôn nhân vốn là điều thiêng liêng, cao quý trong cuộc sống và là nền tảng gắn kết các cặp đôi thế nhưng, có vẻ như các biên kịch Việt đang quá sa đà vào khai thác mặt tối của nó. Thay vì cuộc sống hạnh phúc, vợ chồng hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề, các bi kịch, mâu thuẫn lại được đẩy lên cao đôi khi thành quá lố.

Ta có thể lấy trường hợp của Hành Trình Công Lý ra để lý giải. Được remake từ dự án phim rất ăn khách của Mỹ, lại thêm dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Diễm, Việt Anh, Thu Quỳnh, Hà Việt Dũng… đáng lẽ ra đây phải là một bộ phim gây sốt màn ảnh nhỏ. Nhưng không, việc biên kịch sa đà vào bi kịch hôn nhân của Hoàng và Phương khiến diễn biến Hành Trình Công Lý mãi luẩn quẩn trong một vòng tròn.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 11
Nội dung không thoát mà cách xây dựng nhân vật nữ chính Phương cũng có nhiều lỗ hổng. Đó là còn chưa kể tình tiết cảnh nóng của Hoàng và cô nhân tình Hà được lặp đi lặp lại nhiều lần trên khung giờ vàng khiến người xem đỏ mặt. Từ một bộ phim được kỳ vọng lớn, Hành Trình Công Lý dần mất điểm và phải nhận vô số gạch đá từ phía khán giả.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 12
Phim Việt giờ vàng nhiều, nhưng hôn nhân trong đó thường đi theo một mô-típ quen thuộc. Người phụ nữ là điển hình cho sự cao quý khi hi sinh mọi thứ lui về chăm sóc gia đình. Trong khi đó người đàn ông lại là trụ cột gia đình nhưng đồng thời cũng là nguồn cơn của mọi biến cố. Lừa dối, ngoại tình, mâu thuẫn và cuối cùng là ly hôn khiến các cuộc hôn nhân trên phim Việt nhuốm màu xám xịt.

Phải chẳng các biên kịch Việt đang dần “hắc hóa” các cuộc hôn nhân trên phim? Người ta thường truyền tai nhau câu nói “Hôn nhân là mồ chôn ái tình”. Không sai, nhưng cũng chẳng hoàn toàn đúng. Có thiếu đâu những cuộc hôn nhân ngọt ngào hạnh phúc nhưng vẫn đủ gia vị để khiến người xem nhớ mãi không quên.

Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 13Hôn nhân trên màn ảnh ngày càng bị 'hắc hóa': Nhiều người vợ tốt, lắm ông chồng tồi - 14
Bài toán đau đầu nhất được đặt ra ở thời điểm hiện tại chính là: “Lối thoát nào cho những cuộc hôn nhân trên phim Việt?”. Bao năm qua dường như chủ đề này trên màn ảnh vẫn mãi đi theo một mô-típ nhàm chán, không đột phá. Nếu muốn thay đổi, đòi hỏi các biên kịch phải “thoát vòng” tìm ra hướng đi mới cho những vấn đề quen thuộc như mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, ngoại tình, trọng nam khinh nữ…

Qua rồi cái thời khán giả chỉ đam mê những tình tiết giật gân, gay cấn và những biến cố “sống dở chết dở” trong hôn nhân. Thứ người xem cần bây giờ là bài học, là giá trị nhân văn ẩn sau mỗi câu chuyện, mỗi bộ phim. Chính vì vậy, thay vì làm phim theo phong trào, thì sáng tạo ra một tác phẩm khiến người ta nhớ mãi không quên mới là quan trọng.

Theo Hạ Băng (Saostar.vn)




https://www.saostar.vn/dien-anh/hon-nhan-tren-phim-viet-ngay-cang-bi-hac-hoa-202211250001076785.html