Giải trí

BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup

Khi quốc ca Việt Nam vang lên trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 tối 6-12, tiếng của bản quốc ca Việt Nam đã bị tắt trên kênh YouTube.

Đội tuyển Việt Nam ra quân tại bảng B AFF Suzuki Cup 2020 gặp đội tuyển Lào lúc 19h30 ngày 6-12. Toàn bộ bản quyền giải đấu, trong đó có các trận của đội tuyển Việt Nam, trên các nền tảng do Next Media sở hữu.

Khi trận đấu chuẩn bị diễn ra, đến phần cử hành quốc ca của hai đội tuyển, người hâm mộ đã không thể nghe tiếng quốc ca của đội tuyển Việt Nam và cả quốc ca của đội tuyển Lào trên kênh YouTube phát sóng trận đấu là Next Sports.

Tuy nhiên, khán giả xem qua truyền hình không gặp tình huống này, trên sóng của VTV, quốc ca hai nước vẫn được bật tiếng bình thường.

Thời điểm tắt tiếng, trên màn hình Next Sports chạy dòng chữ với nội dung: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Kênh YouTube của Next Sports thời điểm trận Việt Nam - Lào diễn ra ghi nhận 1,4 triệu người xem trực tiếp. Sau trận đấu ít phút, con số này lên tới 3,6 triệu người.

Sau khi trận đấu kết thúc, hàng ngàn người hâm mộ đã chia sẻ sự ngạc nhiên, "sốc" khi quốc ca Việt Nam phải tắt tiếng trên kênh YouTube phát sóng trận đấu chính thức của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup

BH Media vừa lên tiếng với VietNamNet khẳng định mình không liên quan vụ việc lần này. Đơn vị này thông tin: "Trong trận đấu Việt Nam - Lào, không hề có bên nào “đánh bản quyền” bài Tiến quân ca mà chính đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng bài Tiến quân ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT trước đó. Việc làm này tương tự đơn vị Next Media tắt tiếng phần hát Quốc ca các video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh của mình để tránh việc bị xác nhận bản quyền âm nhạc".

BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup - 1
BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup

BH Media thông tin thêm rằng trước đó, video trận đấu thuộc Vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và Ả Rập Xê Út đăng tải trên kênh YouTube FPT Bóng Đá Việt đã bị đơn vị Naxos Digital Services US thay mặt cho hãng đĩa Marco Polo thông báo xác nhận sở hữu bản quyền bản ghi bài Tiến quân ca. Lý do là BTC sân đã chọn bản ghi Tiến quân ca của hãng đĩa Marco Polo.

"Theo luật, hãng đĩa Marco Polo tự bỏ tiền sản xuất bản ghi Tiến quân ca và đã đăng ký bản quyền trên YouTube thì bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này phải xin phép họ. Việc BTC sân vô tư sử dụng bản ghi Tiến quân ca của hãng đĩa nước ngoài mà không xin phép đã khiến các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu", đơn vị này cho biết.

Trước đó, BH Media từng gây xôn xao khi bị VTV công khai phản ánh "xác nhận sở hữu bản quyền, khai thác trái phép" bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao.

Đơn vị này đã phản hồi các luận điểm mà VTV phản ánh. Theo đó, Hồ Gươm Audio sản xuất và là chủ sở hữu bản ghi Tiến quân ca. Hồ Gươm Audio ủy quyền cho BH Media quản lý, khai thác bản ghi này trên YouTube. Đồng nghĩa khi BH Media đưa bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio lên YouTube, nếu có kênh đăng tải video sử dụng bản ghi này sẽ bị YouTube gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Ngọc Trâm (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/bh-media-len-tieng-ve-thong-tin-danh-ban-quyen-quoc-ca-tai-aff-cup-tintuc800003