Giải trí

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng

2023 được kỳ vọng là năm đưa tiên hiệp Hoa ngữ quay lại thời kỳ đỉnh cao với hàng loạt tác phẩm được đầu tư lớn.

Bên cạnh các thể loại phim như cung đấu, võ hiệp, ngôn tình thì tiên hiệp cũng là một trong những dòng phim cực kỳ ăn khách của màn ảnh Hoa ngữ. Tuy nhiên, không khó để nhận ra trong vài năm trở lại đây, dòng phim này đang dần trở nên nhạt nhòa vì hàng loạt dự án “mì ăn liền” kém chất lượng. Nội dung nhạt nhẽo, diễn viên kém tiên khí cùng hàng loạt vấn đề khiến phim tiên hiệp ngày càng mất chỗ đứng trên thị trường phim ảnh.

Tuy nhiên, với hàng loạt dự án đã hoàn thành và đang chờ lên sóng, không ít cư dân mạng kỳ vọng rằng năm 2023 sẽ đưa tiên hiệp Hoa ngữ trở về thời kỳ đỉnh cao.

2022 – Phim tiên hiệp gây thất vọng

Từng là một trong những món ăn tinh thần rất được ưa chuộng trên màn ảnh Hoa ngữ, nhưng dường như phim tiên hiệp đang dần mất chỗ đứng trong lòng khán giả. Trong năm 2022 vừa qua, công chúng đã được thưởng thức rất nhiều dự án tiên hiệp đầu tư lớn có, nhỏ có, diễn viên đình đám có mà kém tiếng cũng không thiếu. Thế nhưng trên thực tế lại chẳng có mấy bộ được người xem đánh giá cao.

Xuất sắc nhất năm nay có lẽ chính là màn “phi thăng” đầy bất ngờ của Thương Lan Quyết do Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ đóng chính. Vừa lên sóng, dự án này đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả với cốt truyện hấp dẫn, dàn diễn viên hợp vai. Không phải quá xuất sắc, quá bùng nổ như thời Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 1, 3 hay Hoa Thiên Cốt, thế nhưng Thương Lan Quyết vẫn đủ khiến người xem nhớ mãi không quên.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng

Cái hay của Thương Lan Quyết nằm ở chỗ xây dựng hình tượng nhân vật mới lạ. Nam chính phim tiên hiệp đã không còn vì chúng sinh thiên hạ mà hi sinh tình cảm với nữ chính. Đông Phương Thanh Thương cũng chẳng phải một kẻ thanh bạch, ích kỷ như Bạch Tử Họa trong Hoa Thiên Cốt. Dàn diễn viên đảm nhận vai thần tiên trong phim cũng được đánh giá rất cao vì cảm giác tiên khí ngập tràn.

Ngoài Thương Lan Quyết những dự án tiên hiệp lên sóng 2022 đều bị đánh giá từ trung bình đến kém. Nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng chắc chắn phải kể đến diễn xuất “đơ cả đôi” của nam nữ chính trong phim. Tiêu biểu có thể kể đến Kính Song Thành (Lý Dịch Phong – Trần Ngọc Kỳ) và Ngự Giao Ký (Địch Lệ Nhiệt Ba – Nhậm Gia Luân).

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 1
Lâu lắm mới quay lại đóng cổ trang tiên hiệp, thế nhưng Lý Dịch Phong lại khiến khán giả thất vọng vì diễn xuất đi xuống, ngoại hình kém sắc. Nữ chính Trần Ngọc Kỳ thì bao năm vẫn chẳng chịu tiến bộ làm người xem phát nản. Cặp đôi Nhậm Gia Luân – Địch Lệ Nhiệt Ba có khá khẩm hơn chút nhưng lại hoàn toàn chẳng có chemistry. Tuyến tình cảm của nam nữ chính như một trò đùa vì quá nhạt nhẽo.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 2
Nguyên nhân thứ hai có lẽ là bởi cốt truyện cũ kỹ, diễn viên thiếu đột phá như trường hợp của Trầm Vụn Hương Phai. Là bộ phim đánh dấu màn hợp tác của hai lưu lượng rất được quan tâm của Cbiz Dương Tử - Thành Nghị thế nhưng Trầm Vụn Hương Phai lại chẳng gặt hái được thành công như mong đợi. Motip phim quá cũ, nam nữ chính với diễn xuất như bê từ phim này sang phim khác khiến khán giả thiếu kiên nhẫn. Có ý kiến cho rằng nếu không phải vì nam nữ chính có lưu lượng cao thì chắc chắn Trầm Vụn Hương Phai sẽ trở thành Kính Song Thành thứ 2.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 3
Ngay cả các đỉnh lưu lượng như Lý Dịch Phong, Địch Lệ Nhiệt Ba hay Dương Tử còn chẳng cứu nổi phim thì các diễn viên nhỏ khác thất bại cũng là điều dễ hiểu. Trước có Nhân Duyên Đại Nhân Xin Dừng Bước, giờ Nguyệt Ca Hành lên sóng cũng chẳng được khán giả chú ý mấy. Có thể thấy, dòng phim tiên hiệp đã hoàn toàn bại trận trước các thể loại phim khác trong năm 2022 này.

2023 – Thời đỉnh cao của phim tiên hiệp sắp trở lại

Nếu 2022 là một năm chẳng mấy vẻ vang thì 2023 lại được kỳ vọng sẽ giúp tiên hiệp Hoa ngữ quay lại thời kỳ đỉnh cao. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều dự án được quay xong và bước vào khâu hậu kỳ. Thậm chí, một số bộ phim tiên hiệp đã lấy được giấy phép phát hành và hứa hẹn sẽ lên sóng trong thời gian tới đây.

Có thể nói, đường đua phim tiên hiệp năm 2023 cực kỳ gay cấn với hàng loạt dự án đã sẵn sàng lên sóng. Ba nền tảng chiếu phim lớn nhất của Trung Quốc là IQIYI, Youku và Tencent đều có trong tay rất nhiều bộ phim để đối chọi nhau. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra bây giờ là tại sao khán giả lại kỳ vọng nhiều vào phim tiên hiệp năm 2023 như vậy?

Dàn diễn viên khủng, phim được đầu tư lớn

Trái với không khí ảm đạm của năm 2022, năm 2023 hứa hẹn sẽ là cuộc đua cực kỳ gay cấn của các lưu lượng đình đám Cbiz. Vốn là những ngôi sao tiềm năng được công chúng cực kỳ quan tâm, vậy nên các dự án phim có sự tham gia diễn xuất của họ chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt trên màn ảnh và cả các diễn đàn phim ảnh.

Những lưu lượng đình đám sẽ có phim tiên hiệp lên sóng trong năm 2023 bao gồm Tiêu Chiến với Ngọc Cốt Dao, Triệu Lệ Dĩnh – Dữ Phượng Hành, Bạch Lộc – Trường Nguyệt Tẫn Minh, Cúc Tịnh Y – Hoa Nhung và Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4, Angelababy – Trần Duyên…

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 4

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 5

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 6


Ngoài ra, đường đua tiên hiệp 2023 còn có sự góp mặt của những diễn viên tiềm năng của màn ảnh Hoa ngữ như Dương Siêu Việt và Đinh Vũ Hề - Bảy Kiếp May Mắn, Ngu Thư Hân và Hứa Khải – Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 6, Nhậm Mẫn – Ngọc Cốt Dao, Châu Dã – Hộ Tâm… Các tác phẩm tiên hiệp năm sau được kỳ vọng sẽ giúp dàn diễn viên trên “thượng vị” thành công giống như Vương Hạc Đệ và Ngu Thư Hân sau Thương Lan Quyết.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 7

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 8


Bên cạnh dàn diễn viên khủng, các dự án tiên hiệp lên sóng năm 2023 còn có mức đầu tư từ khá đến cao. Như vậy, không chỉ có dàn cast chất lượng, tạo hình đẹp mà ngay cả kỹ xảo – một trong những phần quan trọng nhất đối với phim tiên hiệp cũng sẽ được chú trọng. Thực tế, đây là điều khán giả đã thấy các đoàn làm phim làm được ở các dự án tiên hiệp 2022 như Ngự Giao Ký Thương Lan Quyết, Trầm Vụn Hương Phai.

Nguyên tác nổi tiếng

Bên cạnh dàn diễn viên thì nguyên tác của các dự án tiên hiệp sẽ lên sóng năm 2023 cũng gây chú ý lớn. Trong đó, có rất nhiều dự án chỉ nghe tên thôi đã khiến dân tình cực kỳ mong đợi được xem như Bảy Kiếp May Mắn, Trường Nguyệt Tẫn Minh, Hộ Tâm, Trọng Tử… Vốn đã có lượng fan khủng từ nguyên tác vậy nên chắc chắn khi lên sóng những bộ phim này sẽ được khán giả vô cùng đón nhận.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 9
Ta có thể lấy trường hợp của Thương Lan Quyết ra làm ví dụ. Là một trong những bộ truyện rất được yêu thích của Cửu Lộ Phi Hương vậy nên khi tác phẩm này được chuyển thể đã khiến công chúng cực kỳ thích thú. Thêm vào đó, việc xây dựng kịch bản tốt, diễn viên hợp với nhân vật trong nguyên tác càng giúp Thương Lan Quyết khi lên sóng gặt hái thành tích tốt.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 10
Những thách thức của dòng phim tiên hiệp 2023

Bên cạnh những thế mạnh, các dự án phim tiên hiệp lên sóng năm 2023 cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu không thể vượt qua, rất có thể dòng phim này sẽ dần bị mất điểm trong lòng khán giả.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 11
Trước hết, chắc chắn phải kể về vấn đề kịch bản, mô-típ phim cũ kĩ, quen thuộc. Đây được coi như là một trong những điểm yếu chí mạng của các dự án tiên hiệp lên sóng năm 2022. Nếu như các nhà làm phim vẫn tiếp tục đi theo lối mòn nhàm chán như nữ chính từ ngây thơ đến trưởng thành, nam chính quyền cao chức trọng, mối tình ngược luyến nhiều kiếp… thì chắc chắn sẽ không thể giữ chân được người xem. Cùng với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ 7, khán giả ngày nay cũng đã dần khó tính hơn trong việc lựa chọn phim để thưởng thức.

Tiếp đến chắc chắn không thể bỏ qua việc dàn diễn viên đã quá quen mặt với người xem. Việc một diễn viên đóng nhiều phim không phải là chuyện hiếm có hay xấu xa gì, thế nhưng việc họ liên tục nhận những vai diễn có nét tương đồng lại khiến khán giả chán nản. Điển hình có thể kể đến trường hợp của Dương Tử. Cô nàng bị cho là bê nguyên nhân vật Cẩm Mịch trong Hương Mật Tựa Khói Sương vào Nhan Đàm trong Trầm Vụn Hương Phai. Chưa kể diễn viên đã quen mặt mà diễn xuất lại chẳng hề tiến bộ cũng khiến người xem mất dần hảo cảm.

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 12
Ngoài ra, dòng phim tiên hiệp còn phải đối đầu với những đối thủ khác cũng mạnh chẳng kém như phim triều đấu, ngôn tình, võ hiệp… Một số đối thủ đáng gờm có thể kể đến như An Lạc Truyện (Địch Lệ Nhiệt ba – Cung Tuấn), Liên Hoa Lâu (Thành Nghị), Vân Tương Truyện (Trần Hiểu – Mao Hiểu Đồng), Nhất Niệm Quan Sơn (Lưu Thi Thi – Lưu Vũ Ninh)…

2023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 132023 – Đỉnh cao tiên hiệp Hoa ngữ trở lại, dấu chấm hết cho các tác phẩm 'mì ăn liền' kém chất lượng - 14
Như vậy, có rất nhiều bằng chứng cho thấy 2023 hoàn toàn có thể trở thành một năm cực thịnh của dòng phim tiên hiệp Hoa ngữ. Tuy nhiên bên cạnh đó, thể loại phim này cũng phải đối mặt với vô số thách thức đòi hỏi các nhà sản xuất phim phải lưu tâm tránh dẫm vào vết xe đổ.

Theo Hạ Băng (Saostar.vn)




https://www.saostar.vn/dien-anh/2023-dinh-cao-tien-hiep-hoa-ngu-tro-lai-202212230059066897.html