Gia đình

Uống thuốc giảm đau hạ sốt quá liều, nữ du khách nước ngoài ở Đà Nẵng nhập viện vì suy gan cấp nặng

Ngày 6/5, Bác sỹ Phạm Hữu Huyền, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang điều trị cho 1 nữ du khách quốc tế bị ngộ độc do sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt quá liều.

Theo đó, ngày 29/4, nữ du khách E.H (43 tuổi, quốc tịch Úc) được đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, sốt, có dấu hiệu suy gan cấp.

Trước đó, bệnh nhân trên đã tự mua và uống 30 viên Paracetamol (15g) để giảm đau chỉ trong vòng 2 ngày.

Qua xét nghiệm, các chỉ số men gan tăng cao từ 700 UI/L lên đỉnh điểm là gần 7000 UI/L, rối loạn đông máu nặng. Ngay lập tức, các bác sỹ đã điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan N-acetylcystein (NAC), điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu.

Uống thuốc giảm đau hạ sốt quá liều, nữ du khách nước ngoài ở Đà Nẵng nhập viện vì suy gan cấp nặng
Nữ du khách Úc bị suy gan cấp nặng do tự ý sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt quá liều.

Sau 7 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chỉ số xét nghiệm men gan đã giảm về mức an toàn, chỉ số rối loạn đông máu đã ổn định, ăn uống tốt…

Được biết, Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các quầy thuốc. Ngộ độc Paracetamol có xu hướng tăng lên ở nước ta, đây là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót. Đặc biệt, khi bệnh nhân lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ suy gan cấp, suy đa tạng và tử vong.

Bác sỹ Phạm Hữu Huyền, cảnh báo người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc Paracetamol, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.




Loading...



Tin mới hơn