Gia đình

Phụ nữ đừng phạm sai lầm nghiêm trọng này khi đi ngủ vì còn nguy hiểm hơn cả ung thư, thậm chí khiến đột tử

Bạn nên tránh những thói quen ngủ sai lầm dưới đây, bởi chúng không những ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây hại cho cơ thể.

Theo kết quả nghiên cứu từ trường Đại học Pennsylvania (Mỹ), một giấc ngủ đêm thiếu chất lượng bao gồm ngủ quá muộn, giấc ngủ hay bị gián đoạn, thức dậy ít nhất một lần giữa đêm đều gây tổn hại sức khỏe. Cụ thể, chúng làm đảo lộn hàng loạt quá trình trong cơ thể, gián tiếp hình thành bệnh ung thư.

Theo các chuyên gia, dù bận rộn đến đâu thì mỗi người nên dành thời gian ngủ đủ 8 tiếng/ngày, không nên thức quá khuya. Điều này có ý nghĩa trong việc thư giãn tinh thần, tăng cường sức khỏe và “sạc” lại năng lượng sau một ngày dài làm việc.

Đặc biệt, bạn nên tránh những thói quen ngủ sai lầm dưới đây, bởi chúng không những ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây hại cho cơ thể.

1. Buộc tóc quá chặt: Hại đốt sống cổ

Nhiều người thích buộc tóc khi đi ngủ để không làm tóc lòa xòa ngay trước mặt. Thế nhưng, nếu bạn buộc tóc quá chặt trên đỉnh đầu sẽ kéo căng phần da đầu, gây đau nhức đầu. Trong khi nếu bạn búi tóc quá thấp sẽ gây tổn hại tới đốt sống cổ, khi ngủ dậy sẽ xuất hiện tình trạng đau mỏi cổ.

Tốt nhất là bạn nên thả lỏng tóc trước khi đi ngủ. Hoặc bạn có thể tết tóc hai bên, chú ý tết lỏng tay để không làm đau đầu sau khi ngủ dậy.

2. Ngủ dưới ánh sáng mạnh: Gây mệt mỏi, béo phì

Phụ nữ không nên ngủ khi đèn điện vẫn bật sáng vì sẽ làm cản trở quá trình sản sinh hormone melatonin. Thêm nữa, ngủ dưới ánh đèn sáng thúc đẩy hormone cortisol sản sinh nhiều hơn, khiến cơ thể luôn ở trong trạng thái căng thẳng, người mệt mỏi, thiếu sức sống, vô tình gây tăng cân.

Phụ nữ đừng phạm sai lầm nghiêm trọng này khi đi ngủ vì còn nguy hiểm hơn cả ung thư, thậm chí khiến đột tử

3. Ngủ khi say rượu: Đột tử

Một chuyên gia người Đức đã tiến hành quan sát sự ảnh hưởng đến sức khỏe của việc uống rượu trước khi đi ngủ trong suốt 15 năm và đưa ra kết luận: Thói quen này có thể làm con người ngừng thở 2 lần trong khi ngủ, mỗi lần cách nhau khoảng 10 giây. Tuy thời gian chỉ là 10 giây nhưng gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe, dễ thấy nhất là ảnh hưởng mạch máu, tăng huyết áp, gây huyết áp cao từ đó làm tổn thương tim, dẫn đến tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim, tệ hơn là gây đột tử.

4. Làm việc quá khuya trước khi ngủ: Ung thư, tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu, những phụ nữ thường xuyên làm việc đêm có khả năng mắc bệnh ung thư cao hơn rất nhiều so với những phụ nữ không làm việc như vậy. Khi xem xét các bệnh ung thư cụ thể, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng những phụ nữ làm việc khuya sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư da, ung thư vú và ung thư phổi.

Nguyên nhân là vì làm việc đêm làm gián đoạn nghiêm trọng nhịp sinh học của chúng ta. Không những thế, làm việc đêm còn liên quan đến vô số kết quả sức khỏe kém, bao gồm béo phì, tim mạch…

Phụ nữ đừng phạm sai lầm nghiêm trọng này khi đi ngủ vì còn nguy hiểm hơn cả ung thư, thậm chí khiến đột tử - 1

Đồng thời, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính sẽ gây ức chế quá trình cơ thể sản sinh melatonin, làm cho bạn khó ngủ, không buồn ngủ.

5. Nhịn đói đi ngủ: Suy nhược, trầm cảm

Nếu bạn không ăn, cơ thể sẽ không có bất kỳ nguồn dinh dưỡng nào để chuyển hóa thành năng lượng. Nhất là nếu bỏ bữa tối sẽ làm cơ thể bị suy kiệt lúc thức dậy, não bộ lúc đó cũng không thể hoạt động hết công suất vốn có. Nếu cứ duy trì tình trạng này thì công việc lẫn cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Minnesota (Mỹ) cũng chứng minh được nhiều tác hại của việc nhịn ăn tối như kiệt sức, suy nhược và trầm cảm. Bởi khi thức dậy, cơ thể không có năng lượng thì tâm trạng cũng trở nên chán chường và không muốn làm gì. Ngoài ra họ cũng khuyên rằng, giảm cân cần phải có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý chứ không phải nhịn ăn là được.

Phụ nữ đừng phạm sai lầm nghiêm trọng này khi đi ngủ vì còn nguy hiểm hơn cả ung thư, thậm chí khiến đột tử - 2

6. Kê gối quá cao: Thiếu máu lên não

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy đến từ việc kê gối ngủ quá cao. Bởi ngủ trong tư thế này sẽ làm ảnh hưởng quá trình lưu thông máu, làm giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc.

Do vậy, việc chọn gối ngủ phù hợp với tầm đầu cũng rất quan trọng. Thông thường, loại gối ngủ thoải mái nhất thường có chiều rộng từ 8 -15cm và dài 30 – 60cm, số đo có thể thay đổi tùy theo từng người. Ngoài ra, bạn không nên dùng gối quá cứng hoặc quá mềm để tránh ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và phòng ngừa bệnh thiếu máu lên não.

7. Uống nước ngọt trước giờ đi ngủ: Béo phì, ung thư

Các loại nước ngọt có chứa lượng đường rất lớn, có thể khiến bạn tăng cân và gia tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, nó còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn. Theo nghiên cứu của các nhà sinh học phân tử ở Bỉ, những bệnh nhân đang bị ung thư mà sử dụng nhiều đường thì sẽ càng kích thích các khối u phát triển nhanh hơn.

8. Để tóc ướt đi ngủ: Đột quỵ

Phụ nữ đừng phạm sai lầm nghiêm trọng này khi đi ngủ vì còn nguy hiểm hơn cả ung thư, thậm chí khiến đột tử - 3

Sau khi gội đầu, nếu bạn muốn đi ngủ thì hãy nhớ sấy khô tóc. Đặc biệt trong mùa đông, khi nhiệt độ thấp, để tóc ướt khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh. Thói quen này cũng làm tổn thương da đầu, gây tê da đầu kèm theo cơn đau âm ỉ, sáng hôm sau sẽ dễ thấy bị đau đầu hoặc chóng mặt. Thậm chí, trong nhiều trường hợp nó còn là nguyên nhân gây đột quỵ.

Theo Đậu Đậu (Nhịp Sống Việt)


>> Người phụ nữ 37 tuổi qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính là loại thực phẩm bổ gan nhưng được dùng sai cách
>> Người phụ nữ 28 tuổi được chẩn đoán ung thư dạ dày, bác sĩ cảnh báo: 2 loại thực phẩm này để trong tủ lạnh lâu ngày, tất cả đều là chất gây ung thư
>> Người phụ nữ 33 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày vì duy trì 1 thói quen ăn 'sướng miệng, hại thân' suốt 13 năm, đáng lo là nhiều người cũng mắc phải


http://nhipsongviet.toquoc.vn/phu-nu-dung-pham-sai-lam-nghiem-trong-nay-khi-di-ngu-vi-con-nguy-hiem-hon-ca-ung-thu-tham-chi-khien-dot-tu-222021277234646810.htm