Gia đình

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tử vong khi sử dụng thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

Thời gian qua, nhiều người dân đã tự ý dùng thuốc trị bệnh đái tháo đường không rõ nguồn gốc nhưng lại được cho là "rất hiệu nghiệm" để rồi gây nên những biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Sử dụng thuốc trị bệnh đái tháo đường không rõ nguồn gốc cực nguy hiểm

Tiến sĩ, BS Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, từ khoảng cuối 2018 đến nay, bệnh viện đã cấp cứu thành công hơn 10 trường hợp nhiễm axit lactic do sử dụng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường không rõ nguồn gốc, trong đó có chứa chất phenformin đã bị cấm lưu hành từ lâu do khả năng gây toan máu bởi axit lactic với tỷ lệ tử vong lên đến 50%.

Theo BS Trần Quang Nam, chất Phenformin được phát hiện vào năm 1957, dùng để điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, người ta nhận thấy phenformin mặc dù giúp kiểm soát đường huyết nhưng lại gây ra tác dụng phụ cực kỳ nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng, dẫn đến tử vong, đó chính là nhiễm axit lactic.

Chính vì vậy, vào những năm 1970, phenformin dần bị hạn chế sử dụng và cấm lưu hành ở Mỹ cũng như các nước khác vào tháng 11-1978. Tại Việt Nam cũng như một vài nước châu Á, phenformin vẫn lén lút được sản xuất và lưu hành dưới dạng thuốc cặp điều trị đái tháo đường. Các loại thuốc điều trị đái tháo đường có chứa phenformin được bào chế dưới nhiều dạng trình bày khác nhau: Dạng viên thuốc gia truyền, thuốc tễ, tiểu đường hoàn, viên tiểu đường…

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tử vong khi sử dụng thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

 Bệnh kiểm soát được biến chứng nếu người bệnh tuân thủ điều trị đúng cách

Tiến sĩ, BS Trần Quang Nam cho biết, nhiễm toan lactic do phenformin ở người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu thường có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, yếu cơ.

Khi tình trạng nặng dần sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp và rối loạn tri giác, suy hô hấp. Chẩn đoán xác định nhiễm toan lactic dựa trên các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm máu, phát hiện tình trạng toan máu cùng với nồng độ axit lactic tăng cao. Đây là một biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong, cần phải được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

Từ trường hợp bệnh nhi 13 tuổi đã mắc đái tháo đường, chuyên gia cảnh báo dấu hiệu ở trẻ mà cha mẹ cần theo dõi bệnh

Đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính ngày một gia tăng, gây ra nhiều biến chứng. Và loại bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn ngừa được biến chứng nếu người bệnh tuân thủ điều trị đúng cách, theo dõi định kỳ.

Tiến sĩ, BS Trần Quang Nam khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, hay tin những lời quảng cáo trên Internet, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, bỏ điều trị, làm cho các biến chứng ngày càng nặng nề và có thể nhiễm lactic nguy hiểm chết người.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh sống vui khỏe, lạc quan cùng bệnh đái tháo đường.

Theo MT (Baodansinh.vn)

http://baodansinh.vn/chuyen-gia-canh-bao-nguy-co-tu-vong-khi-su-dung-thuoc-tri-tieu-duong-khong-ro-nguon-goc-20191113163902267.htm




Loading...



Tin mới hơn