Đời sống

Vì sao xe sơn nhiều màu nhưng lốp nhất định phải màu đen?

Vì sao bánh xe nhất định phải màu đen trong khi thân xe được sơn màu sắc đa dạng?

Trước đây, những chiếc xe cổ đã từng sử dụng những bộ lốp màu trắng khiết của cao su, các nhà máy cũng sử dụng chất nhuộm trên những chiếc lốp để tạo ra màu xám nhạt và vàng nhạt.

Những chiếc lốp xe trong khá bắt mắt, tuy nhiên, nếu để một thời gian lâu thì chúng sẽ nhanh chóng bị khô cứng lại, bị biến màu và nứt rách khiến chủ xe khá tốn kém vì liên tục phải thay lốp mới.

Nguyên nhân vì sao có hiện tượng xuống cấp ở lốp là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe.

Vì sao xe sơn nhiều màu nhưng lốp nhất định phải màu đen?

Đến năm 1915, người ta tìm ra một loại chất giúp lốp xe chống được sự mài mòn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe 4-5 lần. Loại chất này là bột than đen (carbon black) được pha trộn với cao su và chiếm khoảng 30% khối lượng lốp.  Chất này có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường, giúp cao su không bị nứt nẻ. Đó chính là lý do tại sao mọi lốp xe đều màu đen.

Sau khi sử dụng một thời gian dài lốp xe thường ngả sang màu xám, lý do là vì chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi tác động với ozone và tia tử ngoại. Sau một thời gian, các-bon sẽ mất khả năng hấp thụ.

TH (Nguoiduatin.vn)