Đời sống

Quên 'thảo mai' đi, đây mới là thói xấu chị em công sở cần phải bài trừ trước khi bị đồng nghiệp ghét ra mặt

"Thật mệt mỏi khi sếp lại giao cho mình làm vị trí quan trọng này", "sợ bản thân không đủ năng lực để đảm đương vị trí mới",... đây là hai ví dụ điển hình của thói xấu "khoe khoang tinh tế" mà chị em công sở cần phải bài trừ gấp.

Trong môi trường công sở, hiển nhiên chẳng hiếm khi hội chị em nghe được những lời thở than hoặc khiêm tốn từ đồng nghiệp đại loại như: "Thật mệt mỏi khi sếp lại giao cho mình làm vị trí quan trọng này", "sợ bản thân không đủ năng lực để đảm đương vị trí mới", "sếp lại đề cao mình quá rồi",... Tuy nhiên, chắc chắn khi nghe được các câu nói ấy, chị em sẽ có thấy có một chút gì đó "giả giả" mà không thể giải thích. Và để tìm hiểu sâu hơn điều này, xin mời tham khảo toàn bộ kết quả của cuộc nghiên cứu dưới đây.

Quên 'thảo mai' đi, đây mới là thói xấu chị em công sở cần phải bài trừ trước khi bị đồng nghiệp ghét ra mặt

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học North Carolina Chapel Hill, những câu nói mà chị em thường nghe thấy trong môi trường công sở như trên chính xác là một "sự khoe khoang tinh tế". Sự khoe khoang tinh tế được định nghĩa là sự khoe khoang được ẩn giấu trong lời than vãn hoặc các câu nói khiêm tốn.

Cụ thể hơn, Ovul Sezer - trợ lý giáo sư về hành vi tổ chức tại trường kinh doanh Kenan-Flagler của UNC công bố trong Tạp chí Nhân học và Tâm lý Xã hội về cuộc nghiên cứu của mình rằng, có hai hình thức của "sự khoe khoang tinh tế" thường được sử dụng nhất trong môi trường công sở. Bao gồm lời than phiền ("Tôi mệt mỏi vì thức cả đêm qua để làm việc quan trọng mà sếp giao") và lời nói khiêm tốn ("Không ngờ năng lực kém cỏi như tôi cũng được sếp tin tưởng giao việc lớn").

Quên 'thảo mai' đi, đây mới là thói xấu chị em công sở cần phải bài trừ trước khi bị đồng nghiệp ghét ra mặt - 1

Ngoài ra, cuộc nghiên cứu còn tiến hành khảo sát trên một số lượng người nhất định và thu về kết quả: "Sự khoe khoang tinh tế" trong môi trường công sở đang ở mức độ cực kỳ phổ biến (70% những người tham gia nghiên cứu công nhận rằng thời gian gần đây họ đã nói chuyện với người khoe khoang gián tiếp). Thậm chí nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp xung quanh, chẳng hạn như gây phiền nhiễu, khó chịu,...

Và từ những ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp, việc người hay sử dụng hình thức "khoe khoang tinh tế" bị "gậy ông đập lưng ông" là điều không thể tránh khỏi. Ví như bị đồng nghiệp xem thường, tạo ấn tượng xấu, người người nhà nhà cách xa và không còn được ai đề bạt, không còn nhận được sự tin yêu,...

Quên 'thảo mai' đi, đây mới là thói xấu chị em công sở cần phải bài trừ trước khi bị đồng nghiệp ghét ra mặt - 2

Quả thực, khoe khoang từ xưa đến nay luôn nằm trong danh sách những thói xấu "lợi bất cập hại", người khoe cứ nghĩ mình sẽ được mọi người ngưỡng mộ, tán dương, đánh giá cao nhưng sự thực lại chỉ khiến người khác chán ghét. Vậy nên, dù khoe khoang tinh tế đến mức nào đi chăng nữa thì cũng chỉ chuốt hại về thân, chị em công sở nên cẩn thận. Tuy nhiên nếu cái thói khoe khoang đã "ăn vào máu", có gì tốt mà không khoe là không chịu được, thì cũng đừng vội buồn. Ovul Sezer đưa ra hai cách giúp đỡ cho kiểu người này như sau:

Quên 'thảo mai' đi, đây mới là thói xấu chị em công sở cần phải bài trừ trước khi bị đồng nghiệp ghét ra mặt - 3

Khoe thẳng, khoe thật: Cách này tức là muốn khoe gì khoe, có gì tốt hãy thẳng thắng khoe, dõng dạc khoe cho cả thế giới biết. Ít ra khoe kiểu này bạn cũng sẽ được đánh giá là "thẳng thắn", "thật thà với bản thân", còn hơn khoe mẽ tinh tế nhưng lại bị cho là người thâm sâu, toan tính.

Khoe lén với tri kỷ: Ai cũng sẽ có một người tri âm tri kỷ bất kể làm việc ở đâu đi chăng nữa, người này hẳn luôn hợp tính hợp tình và hiểu mình nhất. Vì vậy, có gì tốt cứ âm thầm khoe với họ, họ chẳng đánh giá tốt xấu gì với bạn đâu (tri kỷ rồi còn phí tâm tư đánh giá làm gì). Cách này bạn vừa được thỏa sở thích khoe khoang, vừa chẳng bị người khác phát hiện là có thói xấu thích khoe, thích múa mồm múa miệng.

Theo Min (Helino)