Đời sống

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì?

Khởi đầu bằng thành tích vang dội của bóng đá Việt Nam tại một đấu trường mà chúng ta chưa bao giờ mơ tới, và kết thúc cũng bằng chiếc cúp vàng quý giá - phần thưởng cho hơn 300 ngày chờ đợi, nuối tiếc và hy vọng. 2018 thành công quá, bên cạnh những lừng lẫy trên sân cỏ, độc giả Việt cũng trải qua 365 ngày thăng trầm.

Khởi đầu bằng thành tích vang dội của bóng đá Việt Nam tại một đấu trường mà chúng ta chưa bao giờ mơ tới, và kết thúc cũng bằng chiếc cúp vàng quý giá - phần thưởng cho hơn 300 ngày chờ đợi, nuối tiếc và hy vọng. 2018 thành công quá, bên cạnh những lừng lẫy trên sân cỏ, độc giả Việt cũng trải qua 365 ngày thăng trầm đầy cảm xúc. Vui mừng có, hạnh phúc có, lắc đầu ngán ngẩm có. Cả đen, cả trắng, cả sáng, cả trầm, tất cả mới tạo nên bức tranh cuộc sống.

Những gam màu sáng

Đó là màu đỏ của lá cờ, màu vàng của ngôi sao trên áo và ánh kim tuyệt đẹp tỏa ra từ chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018.Năm 2018 rực rỡ quá, thành công quá. Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đánh giá đây là kỷ nguyên thành công nhất của bóng đá Việt Nam với ngôi á quân giải vô địch U23 Châu Á, top 4 Á Vận Hội ASIAD cùng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 ngay trên sân nhà Mỹ Đình.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì?

Quan trọng hơn cả là bóng đá Việt đã lấy lại niềm tin từ người hâm mộ sau quá nhiều thất bại cay đắng. Văn hóa ăn mừng đã trở thành niềm vui của dân tộc, khiến bạn bè quốc tế trầm trồ thán phục. 2018 mở đầu với những tiếng hò reo và sắc đỏ nhuộm kín đường phố, đánh dấu một thời kỳ mới của môn thể thao Vua, một thời kỳ mà người lạ cũng hoá người quen vì niềm tự hào dân tộc.

Không chỉ bóng đá, sắc đẹp Việt trên trường quốc tế cũng ghi nhận những thành tích vang dội. Ca sĩ Hương Giang Idol đăng quang ngôi vị hoa hậu chuyển giới Quốc tế 2018. Người đẹp Ê Đê H’Hen Niê cũng lọt vào top 5 Hoa Hậu Hoàn Vũ trong sự bất ngờ của toàn thể giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Một năm quá thành công của sắc đẹp Việt Nam. Kể từ đây, người ta biết đến Việt Nam không chỉ với tư cách quốc gia nhỏ bé với lịch sử hào hùng, Việt Nam còn là đất nước của những người đẹp với những câu chuyện truyền cảm hứng cho mọi sinh mạng trên đời.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 1
H'Hen Niê, Top 5 Miss Universe 2018- cú hích vàng cho lịch sử sắc đẹp Việt Nam.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 2

Không kém cạnh vớ người lớn, tuổi trẻ Việt, trẻ em Việt cũng vụt sáng như những ngôi sao, khiến cho năm 2018 trở thành một màn đêm lấp lánh nhất. Câu chuyện về cô bé Hải An mới 7 tuổi, ra đi vì khối u ác tính nhưng vẫn muốn tặng lại ánh sáng cho những người kém may mắn quả thật khiến người lớn chúng ta phải cay cay khóe mắt. 

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 3


Cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam từng bị cư dân mạng chê cười là ông cụ non, đã đỗ đại học sớm và nhận học bổng lên tới 1.7 tỉ đồng/năm. Dĩ nhiên, đó chỉ là 2 trong số rất nhiều em nhỏ đã có một câu chuyện truyền cảm hứng, một bảng thành tích xuất sắc, buộc người lớn phải sửa đổi định nghĩa “tuổi thơ” và định hướng cho con em mình noi theo những tấm gương sáng như vậy.

Bình tĩnh thấu cảm và ngắm nhìn những gam màu trầm

Có đen có trắng mới là xã hội. Có sáng có tối mới tạo nên bức tranh cuộc sống. Năm 2018, chúng ta đã bình tĩnh sống, nhưng vẫn không khỏi sục sôi trươc những bất cập và rối ren.

Khởi đầu với ngành giáo dục Việt Nam. Người Việt chưa bao giờ là một đối thủ nhẹ ký trên đấu trường chất xám quốc tế. Các đội tuyển học sinh giỏi, Olympic Việt Nam luôn bước lên “võ đài” với tâm thế phải giành huy chương cao nhất. Và thường thì chúng ta luôn đạt thứ hạng cao.

Tuy nhiên, đây cũng là một năm khá giông bão với ngành giáo dục khi hàng loạt vụ việc tiêu cực bị phát giác phanh phui. Scandal sửa điểm táo bạo ại sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là tâm điểm của những chỉ trích hướng về ngành giáo dục. Tiếp đó là những liên hoàn bạo lực giữa thầy với trò, từ trường học nơi hẻo lánh cho tới giữa chốn đô thị phồn hoa.

Cho đến cuối năm, lại thêm một nghi án xâm hại tình dục học trò của hiệu trưởng Đinh Bằng My, trường THCS Nội Trú Thanh Sơn, Phú Thọ đang được đưa ra ánh sáng. Người ta tránh nói về những tiêu cực để giữ cho độc giả một niềm tin vào ngành, vào cuộc sống; tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ta phải nhắm mắt làm ngơ cho tiêu cực lộng hành.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 4

Chưa bàn đến những scandal bạo lực chấn động, hàng loạt các thay đổi, cải cách chóng mặt của sách giáo khoa cũng đủ khiến giáo dục có một năm 2018 sóng gió. Từ cơn sốt vuông vuông tròn tròn khiến cộng đồng mạng dậy sóng, đến những thay đổi chóng mặt trong phương pháp dạy và học khiến cho cả phụ huynh lẫn học sinh không khỏi chao đảo. Bạn thử đếm xem, từ năm 2014 tới nay, đã có bao nhiêu lần kì thi THPT Quốc gia bị thay đổi. Cả thầy và trò cuống cuồng lên học và ôn theo thể thức thi mới. Phụ huynh thì ngày càng không hiểu con mình đang học gì, làm gì, vì sao phải sớm tối vất vả đến thế.

Không chỉ riêng Việt Nam, thế giới cũng có một năm đượm buồn. Bạo lực diễn ra khắp nơi trên thế giới. Những chuyện không vui thì năm nào cũng có, nhưng trong chúng ta ai chẳng mong, mỗi năm con số trên tờ lịch tăng lên một chút cũng là lúc con người - theo đúng lộ trình tiến hóa - có thể sống “người” hơn và yêu thương nhau hơn. Và buồn nhất là 2018 rồi, đâu đó trên hành tinh này, vẫn có những người ra đi vì chết vì đói...

Đâu phải cứ tranh trấp, mâu thuẫn mới dẫn đến thiệt hại, ngay chính đời sống thường nhật của chúng ta còn chẳng an toàn nữa. Vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Tp. Hồ Chí Minh đã khiến tất cả chúng ta phải trăn trở về chính mạng sống của mình. Nhà còn là nơi an toàn nhất để về không? Kiếp người mong manh quá, có ai lường trước được mình hay những người thân yêu của mình sẽ trút hơi thở cuối cùng ngay trong giấc ngủ, không phải vì già cả, ốm đau, mà vì những tai nạn mà đến cuối cùng, ta chỉ có thể đổ lỗi cho số phận.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 5

Bình tĩnh chấp nhận những nỗi buồn muôn thuở của con người từ năm này qua năm khác

Có những nỗi buồn chẳng mang tính sự kiện, cũng chẳng gắn liền với một con số, một ngày tháng cụ thể nào. Nó lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác, từ người này qua người khác đến mức chúng ta không gọi nó là nỗi buồn nữa, mà chỉ biết thở dài: “Cuộc sống mà!”. Ai cũng vậy, đâu riêng gì mình.

Những câu chuyện buồn về tình yêu năm nào cũng có trong Showbiz, vì cái định lý muôn thuở: “Khi không có mối nào ngon hơn, người ta gọi là chung thủy”. Cám dỗ luôn tồn tại và những con người với đời sống bình thường còn chẳng vượt qua nổi nữa là các anh tài Showbiz. Drama Nhã Phương, Trường Giang, Nam Em hay mới đây là vụ việc của Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn, An Ngụy; ngày càng khiến khán giả nghi ngờ hơn về những câu chuyện ngôn tình trong showbiz; và cả những tình yêu bình dị ngoài đời thật. Mọi thứ đều quá mong manh.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 6


Song hành với nó là những tâm sự chồng chất của người đi làm. Chuyện lương, chuyện thưởng, chuyện sếp, chuyện đồng nghiệp, chuyện duyên nợ nơi góc văn phòng. Công việc chiếm 10 tiếng một ngày nên chẳng ai có thể tổng kết một năm đã qua mà không nhớ đến những chuyện buồn vì công việc. Yêu đồng nghiệp, ghét sếp, ghét đồng nghiệp, yêu sếp, những “drama” nơi văn phòng chưa bao giờ ngừng quấy quả một con người trưởng thành. Và đúng thật, chúng ta thậm chí còn chẳng coi nó là một mảng tối của cuộc sống nữa, mà là một phần tất yếu.

Bình tĩnh ngợi ca màu của hy vọng, mà hy vọng chính là bình tĩnh sống và cống hiến

Nếu như những chuyện buồn thường gợi sự thấu cảm, thì niềm vui sẽ thắp lên hy vọng. Chúng ta chẳng thể đánh đổi thời gian sống quý báu để cứ bám víu mãi lấy nỗi buồn. 2018 không hẳn là u tối, mặt khác, có những câu chuyện thần kỳ thắp sáng niềm tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, thứ mà chúng ta luôn hướng tới.

Đội bóng nhí Thái Lan được giải cứu một cách thần kỳ suốt 12 ngày mắc kẹt trong hang động thật sự là một câu chuyện cổ tích khiến cả thế giới phải thán phục. Thế giới này, ngoài bạo lực, ngoài nghèo đói, ngoài biến đổi khí hậu, xuống cấp về môi trường, còn có những điều kỳ diệu đến thế; còn có những thứ khiến người ta muốn cầm điện thoại lên và chia sẻ một đề báo khiến mọi người đều mỉm cười “thả tim”.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 7


Hạnh phúc đâu phải là cái gì đó ở bên kia thế giới, hạnh phúc chính là những người thân, những đứa trẻ quanh ta đã đánh dấu cột mốc trưởng thành bằng những thành tích đáng nể. 2018, những “đứa trẻ” 2000 ngày nào giờ đã “lớn” rồi. Không phải tự nhiên mà người ta chọn con số 18 làm cột mốc của một người trưởng thành. Con người ta có thể là một ông cụ 10 tuổi và là một đứa trẻ trong thân xác 80. Tuy nhiên, ở tuổi 18, bạn đã bắt đầu được cất tiếng nói, được làm những gì mình thích mà không bị gắn mác “trẻ con” nữa. Hoa hậu của chúng ta sinh năm 2000 và đã tự tin mang sắc đẹp của mình đại diện cho dân tộc để thi đấu trên trường quốc tế. Một thế hệ mới đã sẵn sàng “chào sân” và điều đó hơn lúc nào hết thúc giục chúng ta phải nhanh lên, cố lên, đừng lười nữa, thì mới mong cạnh tranh được và không tụt hậu.

2018: Một năm qua chúng ta đã 'bình tĩnh sống' như thế nào, làm gì và được gì? - 8


Còn 4 ngày nữa là 2018 sẽ qua, chúng ta sẽ treo lên tường một cuốn lịch mới và khoác lên mình một hy vọng mới. 2018, chúng ta đã bình tĩnh sống, bình tĩnh cảm nhận, bình tĩnh sẻ chia. Có người đã vồn vã, đã căng thẳng, đã cố gắng đạt được những thành tựu nhất định và cũng có những người túc tắc tận hưởng từng hơi thở, từng giọt nắng bên đời. Vui hay buồn, thành công hay vẫn cứ bình bình như một đường thẳng chẳng biết đi ngang tới bao giờ, thì chúng ta cũng đã bình tĩnh sống qua một năm 2018 và cùng hy vọng về một năm 2019 khởi sắc hơn thế nữa.

Theo TYPN (Helino)