Công nghệ

VATO, Xelo hay T.NET: ứng dụng nội nào có khả năng đánh bật Grab tại Việt Nam?

Uber đã không còn hoạt động tại Việt Nam, thị trường hầu như chỉ còn lại Grab. Các ứng dụng nội VATO, Xelo, T.NET liệu có đủ sức cạnh tranh với Grab? Ngoài ra, thị trường cũng đang có sự nhăm nhe của các đối thủ ngoại như Go-Jek hay Didi Chuxing.

Dù lượng xe còn xa mới bằng Grab tuy nhiên Uber vốn được xem là một đối thủ trực tiếp của Grab không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á.

Việc Uber nhường lại thị trường Đông Nam Á bằng các thỏa thuận của thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố hôm 26/3 đã khiến cho Grab “một mình bao sân”. Nhất là tại thị trường Việt Nam, khi chưa có một ứng dụng gọi xe nào trong nước có thể cân sức trong cuộc cạnh tranh với Grab.

Dù vậy, ngay sau thông tin Uber rời khỏi Việt Nam, không ít các doanh nghiệp đã bắt đầu các động thái đẩy nhanh quá trình ra mắt các ứng dụng Việt nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cả tài xế và khách hàng. Đâu sẽ là ứng dụng có thể khiến Grab phải dè chừng?

VATO

VATO, Xelo hay T.NET: ứng dụng nội nào có khả năng đánh bật Grab tại Việt Nam?
Vivu sau khi được rót tiền đã trở thành VATO, ứng dụng được kỳ vọng nhất hiện nay. Ảnh minh họa: Internet

VATO có thể được coi là ứng dụng đình đám nhất tại Việt Nam ở thời điểm này. Ngay sau khi ngày Uber rời khỏi Việt Nam được định đoạt, thông tin Phương Trang “bơm” 100 triệu USD để mua lại Vivu và phát triển thành VATO khiến không ít người kỳ vọng có thể thế chân Uber tại thị trường Việt Nam khi được chuẩn bị tiềm lực về kinh tế khá vững vàng.

Trả lời báo chí, ông Trần Thanh Nam - CEO kiêm người sáng lập VATO, tính đến thời điểm này đã có khoảng 8.000 tài xế đăng ký chạy xe cho dịch vụ gọi xe này sau khi ứng dụng Uber chuẩn bị dừng hoạt động ở Đông Nam Á. Hiện VATO có tổng cộng khoảng 9.000 tài xế.

T.NET

VATO, Xelo hay T.NET: ứng dụng nội nào có khả năng đánh bật Grab tại Việt Nam? - 1
T.NET là ứng dụng được phát triển bởi nhóm giảng viên và sinh viên Đại học FPT.

T.NET là ứng dụng gọi xe do nhóm giảng viên và sinh viên Đại học FPT phát triển đang được triển khai tại một số tỉnh, thành phía Bắc.

Không chỉ là sự kết hợp giữa hai ứng dụng “đình đám” của nhà đầu tư quốc tế Uber và Grab, ứng dụng gọi xe thông minh giá rẻ T.NET còn tận dụng thế mạnh am hiểu địa phương để tự tin đưa ứng dụng này có mặt trên các tỉnh, thành nhỏ lẻ.

Ngay sau khi Uber sáp nhập về Grab, T.NET đã có những động thái đẩy mạnh thị trường, kêu gọi tài xế gia nhập mạng lưới. Hiện vẫn chưa có con số cụ thể về lượng tài xế tham gia ứng dụng.

Xelo

VATO, Xelo hay T.NET: ứng dụng nội nào có khả năng đánh bật Grab tại Việt Nam? - 2
Ứng dụng Xelo

Xelo là ứng dụng gọi xe mới do Skysoft xây dựng và phát triển. Hiện ứng dụng này đã cung cấp trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Xelo được xây dựng như một sàn giao dịch vận tải hành khách. Ứng dụng hỗ trợ cả taxi truyền thống và công nghệ. Với ứng dụng này, cho phép lái xe tự thiết lập mức giá (chúng tôi không can thiệp) dựa vào chất lượng xe và mong muốn của lái xe. Trên nguyên tắc tự cân bằng, hệ thống sẽ đặt ra các tiêu chí ưu tiên về giá, chất lượng xe, sao của lái xe... để tự động lựa chọn cho hành khách một xe tối ưu nhất.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Trường Giang, nhà sáng lập ứng dụng Xelo, lượng tài xế đăng ký tham gia vào Xelo đã tăng gấp đôi sau 2 tuần có thông tin Uber rời khỏi Việt Nam. ông Nguyễn Trường Giang cũng kỳ vọng có khoảng 10.000 tài xế tham gia vào mạng lưới trong thời gian tới.

Các đối thủ ngoại đang nhăm nhe vào Việt Nam

Các ứng dụng Việt và cả Grab có thể sẽ phải “dè chừng” với Go-Jek và Didi Chuxing khi hai đối thủ này đều đang nhăm nhe tham gia vào thị trường Việt Nam.

Theo thông tin tại một cuộc họp mới đây, cả Go-Jek và Didi Chuxing đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT để có thể tiến những bước đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý vẫn chưa chấp nhận.

Theo Duy Vũ (Ictnews.vn)