Công nghệ

Toan tính của Facebook khi ra mắt tính năng Reels

Facebook ra mắt tính năng video ngắn Reels trên phạm vi toàn cầu, theo thông báo của công ty mẹ Meta Platforms hôm 22/02.

Toan tính của Facebook khi ra mắt tính năng Reels

Động thái được cho là nhằm mở rộng định dạng nội dung đang phát triển mạnh mẽ nhất của Facebook, trong bối cảnh số lượng người sử dụng mạng xã hội này suy giảm.

Theo báo cáo tài chính hồi tháng 02, giá trị thị trường của Facebook đã suy giảm một nửa. Tính năng Reels được đưa ra nhằm thu hút đối tượng người dùng trẻ tuổi.

Facebook buộc phải tập trung phát triển Reels trong bối cảnh người dùng trẻ đã chuyển sang sử dụng các nền tảng đối thủ như TikTok. Nghiên cứu nội bộ của Meta, do cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ cho công chúng, cho thấy số lượng người dùng trẻ của Facebook đã suy gảm từ 2012 và "chỉ có người dùng 25 tuổi trở lên tăng thời lượng sử dụng Facebook".

Reels thực chất đã có mặt tại Mỹ và một số quốc gia khác từ trước, nhưng hiện đã mở rộng ra trên 150 quốc gia và sẽ dễ truy cập hơn trên các ứng dụng Facebook và Instagram. Công cụ chỉnh sửa video của tính năng này cũng cho phép nhiều tùy biến dựng và chia sẻ hơn, bao gồm cho phép người dùng "remix" video của người khác để thêm bình luận của họ.

Meta ra măt Reels trên Instagram vào năm 2020 và trên Facebook vào năm 2021, được coi là câu trả lời của hãng đối với các ứng dụng chia sẻ video ngắn như TikTok.

Tính năng này bị coi là copy gần như nguyên vẹn của các nền tảng cạnh tranh, dẫn tới việc Facebook bị chỉ trích và bị cáo buộc có hành vi phi cạnh tranh. Facebook trong quá khứ từng bị cáo buộc vay mượn các tính năng quan trọng từ đối thủ cạnh tranh.

Meta cho biết khoảng một nửa thời gian người dùng sử dụng Facebook để xem video. Hãng cũng thông báo sẽ có thêm nhiều cách để người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền thông qua Reels.

Meta cho biết sẽ mở rộng chương trình chi trả tiền phụ thêm cho người sáng tạo nội dung tới nhiều nước, đồng thời thử nghiệm quảng cáo bằng banner và sticker để người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền từ quảng cáo. Hãng cũng sẽ chèn quảng cáo toàn bộ màn hình giữa các đoạn video ngắn được phát trên tính năng Reels.

Trong báo cáo tài chính mới đây, Meta cho rằng sự thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Apple trên hệ điều hành iOS đã khiến các nhãn hàng có nhắm mục tiêu và thống kê quảng cáo của họ trên Facebook hơn. Hãng cũng chỉ ra một số vấn đề kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Hãng cũng cảnh báo mức tăng doanh thu sẽ giảm trong quý tới do cạnh tranh từ các nền tảng đối thủ và xu hướng người dùng chú ý nhiều hơn tới các tính năng như Reels, vốn tạo ra ít doanh thu hơn.

Đan Anh (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/toan-tinh-cua-facebook-khi-ra-mat-tinh-nang-reels-tintuc811122